Nhật Bản đề xuất miễn thuế nhập khẩu đối với 70.000 tấn gạo Mỹ

Tuy nhiên, con số 70.000 tấn gạo mà Nhật Bản đưa ra vẫn thấp hơn so với yêu cầu của phía Mỹ là 175.000 tấn.
Hiện, “chướng ngại vật” lớn nhất của TPP chính là những bất đồng giữa Washington và Tokyo trong việc mở cửa rộng hơn đối với thị trường gạo của Nhật Bản và thị trường phụ tùng ôtô của Mỹ.
Nhật Bản đang áp dụng miễn thuế đối với 770.000 tấn gạo nhập khẩu mỗi năm, tương đương khoảng 7% sức tiêu thụ của đất nước, trong đó 100.000 tấn được sử dụng vào nấu ăn, phần còn lại được chế biến.
Tokyo đang đề xuất sẽ thiết lập thêm một hạn ngạch miễn thuế đối với 50.000 tấn gạo nhập khẩu từ Mỹ, số gạo này sẽ được nâng dần lên thành 70.000 tấn trong vòng 10 năm tới hoặc dài hơn và “xứ hoa anh đào” sẽ không nhất thiết phải mua hết số hạn ngạch này mà sức mua sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng gạo của đất nước.
Đối với Australia, nước cũng đang yêu cầu Nhật Bản mở cửa thị trường gạo, Tokyo cũng dự định sẽ miễn thuế đối với 12% mức hạn ngạch được áp dụng cho Mỹ.
Có thể bạn quan tâm

Nhà máy chế biến tinh dầu quế xây dựng tại thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) đi vào hoạt động mỗi năm sử dụng 10.000 tấn cành lá quế, tạo sự an tâm cho người trồng quế về thị trường đầu ra. Đây là “mắt xích” rất quan trọng tạo ra chuỗi khép kín trong quy trình trồng và tiêu thụ quế để cho thương hiệu quế Trà Bồng càng có điều kiện vươn xa.

Đợt lũ nghịch mùa cuối tháng 3.2015 khiến nhiều diện tích hoa màu hư hỏng. Bù lại, những ngày qua, người trồng đậu phụng đang vui mừng, phấn khởi vì đậu phụng vừa được mùa lại được giá.

Kể từ khi thành phố mở rộng, sáp nhập thêm các xã biển là Nghĩa An, Nghĩa Phú, Tịnh Kỳ, Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi xuất hiện thêm nghề biển. Với số lượng tàu thuyền, sản lượng đánh bắt chiếm đến 40% của cả tỉnh, TP Quảng Ngãi bây giờ đã trở thành “trung tâm” nghề biển…
Đến hẹn lại lên, cứ đến mùa vụ, giống lúa như “trăm hoa đua nở”. Sự xuất hiện của quá nhiều giống lúa đã khiến người nông dân như lọt vào “ma trận”.

Dù đang vào mùa đánh bắt chính nhưng nhiều ngư dân đành cho tàu nằm bờ vì một số mặt hàng hải sản rớt giá, trong khi chi phí cho mỗi chuyến ra khơi lại tăng cao.