Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nguy Cơ Mất Nhiều Thương Hiệu Nông Sản Việt

Nguy Cơ Mất Nhiều Thương Hiệu Nông Sản Việt
Ngày đăng: 05/08/2014

Hiện chỉ mới có 3 địa danh là nước nắm Phú Quốc, chè xanh Mộc Châu và cà phê Buôn Ma Thuột được công nhận có chỉ dẫn địa lý tại châu Âu.

Đó là một kết quả quá ít ỏi dù thực tế đã có không ít thương hiệu Việt từng bị chiếm mất ở nước ngoài.

Tuy nhiên, cả 3 thương hiệu trên đều từng bị chiếm tại nước ngoài. Với chỉ dẫn địa lý nước mắm Phú Quốc, tuy được bảo hộ tại 28 nước trong khối EU, nhưng vẫn bị tranh chấp tại Thái Lan và hiện là Trung Quốc. Giữa năm 2011, một công ty tên là Việt Hương, trụ sở đặt tại Hồng Kông, đã đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu nước mắm Phú Quốc (kèm logo là hình con cá cơm và bản đồ VN có vẽ dấu hiệu chỉ đến vị trí đảo Phú Quốc) tại Trung Quốc.

Tương tự, chỉ dẫn địa lý “cà phê Buôn Ma Thuột” cũng từng bị một công ty ở Trung Quốc chiếm thương hiệu, sau gần 1 năm Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Đắk Lắk, Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột đấu tranh mới lấy lại được thương hiệu.

Tuy nhiên, chỉ dẫn địa lý này hiện bị từ chối đăng ký bảo hộ tại các nước Mỹ (do Công ty Rice Field Corporation đăng ký bảo hộ từ năm 2003), Đức, Anh, Canada (do Starbucks Corporation đăng ký bảo hộ từ năm 1998), Hàn Quốc (do cá nhân đăng ký từ năm 2005) và Nhật. Không những bị mất chỉ dẫn địa lý, nhiều thương hiệu nổi tiếng của VN cũng từng và đang gặp tranh chấp tại nước ngoài như  Bưu chính viễn thông VN (VNPT), kẹo dừa Bến Tre, mì gói Vifon, võng xếp Duy Lợi, bia Sài Gòn, thuốc lá Vinataba... Nhiều trường hợp chủ sở hữu phải tốn không ít tiền của, công sức để đi đòi lại.

Bà Karine Lutnaes Aigner, một chuyên gia tư vấn cấp cao về sáng chế công nghiệp đến từ Na Uy,  nhận xét: “Ngay các sản phẩm trái cây, giống gạo, nông sản nói chung rất nổi tiếng của VN và được một số thị trường nước ngoài biết đến, nhưng các chủ sở hữu vẫn chưa nhận thức được sự cần thiết của việc đăng ký chỉ dẫn địa lý hay bảo hộ thương hiệu”.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ phía nam, cảnh báo tình trạng xuất khẩu ồ ạt qua đường tiểu ngạch sẽ đẩy nguy cơ tranh chấp quyền sở hữu chỉ dẫn địa lý sau này cao hơn. Việc đăng ký ra nước ngoài không quá khó bởi thị trường xuất khẩu nông sản chính của VN chủ yếu tập trung tại Mỹ, Nhật, Trung Quốc và châu Âu.

Ông Bình khuyến cáo: “Với các thương hiệu nông sản, vai trò của các địa phương, Sở Khoa học - Công nghệ và các hiệp hội hết sức quan trọng trong việc xúc tiến đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm. Bởi đó là tài sản chung của địa phương đó”.


Có thể bạn quan tâm

Nông dân trồng tiêu thắng lớn nhờ năng suất cao, giá ổn định Nông dân trồng tiêu thắng lớn nhờ năng suất cao, giá ổn định

Đánh giá của các hộ trồng tiêu trên địa bàn huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai cho thấy, năm nay thời tiết khá thuận lợi nên hầu hết các vườn trồng hồ tiêu phát triển khá tốt.

24/09/2015
Đến khi nào Việt Nam mới xuất khẩu được thịt Đến khi nào Việt Nam mới xuất khẩu được thịt

Trong thời gian qua, ngành chăn nuôi trong nước gần như không chống đỡ lại với thịt nhập khẩu. Vì sao tổng đàn gia súc, gia cầm của Việt Nam đứng thứ 2 châu Á và nằm trong top 10 của thế giới mà lại không xuất khẩu được thịt?

24/09/2015
Phân tích kỹ thuật thị trường cà phê ngày 23/09/2015 Phân tích kỹ thuật thị trường cà phê ngày 23/09/2015

Hiện tại các chỉ báo kỹ thuật ủng hộ xu thế giảm giá. Các kháng cự: 1530 - 1544 - 1580 và hỗ trợ: 1495 - 1470 - 1431. Hướng giá càng ngày xuống mức thấp mới và đang đi tìm mục tiêu 1470 -1431

24/09/2015
Sau trúng thầu, VFA nâng giá sàn xuất khẩu gạo Sau trúng thầu, VFA nâng giá sàn xuất khẩu gạo

Sau những tín hiệu lạc quan về thị trường xuất khẩu, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) đã quyết định nâng giá sàn bán gạo lên 10 đô la Mỹ/tấn so với trước đó và được áp dụng kể từ ngày 25-9 tới.

24/09/2015
Phân bón Made in USA sản xuất ở Đồng Nai không thể tiếp cận xưởng sản xuất Phân bón Made in USA sản xuất ở Đồng Nai không thể tiếp cận xưởng sản xuất

Tại nhà máy sản xuất nằm trong kho quân đội thuộc P.Long Bình, TP.Biên Hòa, Công ty CP sản xuất thương mại Thuận Phong tổ chức họp báo thông tin lại về việc công ty sản xuất phân bón giả số lượng lớn, trong khi nhà xưởng sản xuất tồi tàn, lụp xụp; núp bóng quân đội.

24/09/2015