Ngư Dân Đà Nẵng Mong Sớm Được Hỗ Trợ Đóng Tàu Vỏ Sắt

Cũng như ngư dân cả nước, ngư dân Đà Nẵng mong chờ chủ trương hỗ trợ ngư dân đóng tàu sắt khai thác và đánh bắt xa bờ trong gói hỗ trợ 16.000 tỷ đồng của Chính phủ sớm được triển khai để ngư dân đóng tàu vỏ sắt vươn khơi bám biển đánh bắt thủy, hải sản cải thiện đời sống, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Tàu vỏ sắt có nhiều điểm vượt trội so với tàu vỏ gỗ như độ bền cao, kín nước, hầm bảo quản hải sản hiện đại, vận tốc nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu và ít chi phí bảo dưỡng nên thuận lợi cho những chuyến đi biển dài ngày.
Tại cảng cá Thọ Quang, câu chuyện về nguồn vốn hỗ trợ đóng tàu sắt ra khơi bám biển khiến nhiều ngư dân chờ đợi chương trình sớm triển khai.
Ngư dân Trần Ban, phường Mân Thái, quận Sơn Trà cho biết đây là chủ trương đúng đắn của Nhà nước bởi tàu vỏ sắt với trang thiết bị hiện đại, ngư dân sẽ tránh được những cơn bão lớn do diễn biến thời tiết bất thường, yên tâm bám biển.
Ngư dân Phạm Khánh, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà với trên 30 năm kinh nghiệm nghề biển chia sẻ hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có vốn đóng tàu công suất lớn, nhưng biết chủ trương hỗ trợ ngư dân đóng tàu sắt khai thác và đánh đánh bắt xa bờ trong gói hỗ trợ 16.000 tỷ đồng của Chính phủ, ông mong muốn được vay vốn, cải hoán, đóng tàu vỏ sắt vươn khơi bám biển cải thiện đời sống, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Ông Trần Văn Lĩnh, Quyền Chủ tịch Hội nghề cá thành phố Đà Nẵng cho biết ngư dân Đà Nẵng hiện có hơn 70% tàu công suất dưới 100 CV, chủ yếu đánh bắt gần bờ nên nguồn lợi thuỷ hải sản mang lại không cao. Chủ trương hỗ trợ ngư dân đóng tàu sắt khai thác và đánh đánh bắt thủy hải sản xa bờ trong gói hỗ trợ 16.000 tỷ đồng của Chính phủ là hữu ích và ngư dân kỳ vọng chủ trương sớm được triển khai.
Mặc dù tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp nhưng tổng sản lượng khai thác 6 tháng đầu năm của Đà Nẵng vẫn tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sản lượng đánh bắt thủy, hải sản trên địa bàn thành phố Đà Nẵng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng hiện có.
Có thể nói, chủ trương hỗ trợ ngư dân đóng tàu sắt để khai thác hải sản là việc làm hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, nhiều ngư dân mong muốn, ngoài chính sách hỗ trợ 100% vốn đóng tàu vỏ sắt cho ngư dân sẽ có những lớp đào tạo thuyền trưởng điều khiển tàu vì kết cấu tàu vỏ sắt khác xa tàu vỏ gỗ.
Bên cạnh đó, tàu vỏ sắt có công suất lớn nên việc nâng cấp sửa chữa, mở rộng cảng cá để thuận lợi cho tàu vỏ sắt neo đậu khi cập cảng vận chuyển hàng, tránh trú bão hết sức cần thiết.
Có thể bạn quan tâm

Đồng bằng sông Cửu Long được đánh giá là khu vực có điều kiện tự nhiên thuận lợi đối với việc nuôi trồng thủy sản, đặc biệt nuôi tôm phục vụ xuất khẩu. Nhưng nhiều năm nay người dân vẫn phải đối mặt với tình trạng tôm chết do bệnh dịch.

Vấn đề về tiêu thụ nông sản tiếp tục là chủ đề được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm trong cả những phiên thảo luận tổ cũng như bên lề của kỳ họp thứ 9. Đại biều của tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Thế Tuy đã cho biết thêm nhiều thông tin về câu chuyện dưa hấu ở cửa khẩu Tân Thanh.

Huyện Bình Tân (Vĩnh Long) là một trong những nơi sản xuất khoai lang xuất khẩu lớn nhất ở ĐBSCL cũng như cả nước, với diện tích dao động mỗi năm từ 8.000 - 10.000 ha. Hiện tại, nhiều nông dân trồng khoai ở Bình Tân cũng như các địa phương lân cận như Đồng Tháp, Cần Thơ… đứng ngồi không yên vì giá rớt thê thảm.
Vụ tiêu năm 2014 - 2015, các gia đình trồng tiêu ở huyện Phú Giáo (Bình Dương) rất phấn khởi vì giá tiêu tăng cao so với mọi năm, bình quân từ 170.000 - 200.000 đồng/kg. Nhiều gia đình nông dân đang muốn tăng diện tích cây tiêu nhưng Hội Nông dân huyện Phú Giáo đã cảnh báo không nên ồ ạt tăng diện tích cây tiêu, vì sẽ phá vỡ quy hoạch cây trồng của huyện và làm mất giá tiêu trong những vụ mùa tiếp theo.
Nếu như thời điểm trước Tết Nguyên đán giá sen khoảng 50 - 60 ngàn đồng/kg thì hiện nay giá sen lao dốc mạnh, chỉ còn 10 - 11 ngàn đồng/kg. Sen rớt giá trong khi năng suất mùa này khá thấp lại thêm ảnh hưởng tình hình dịch bệnh nên rất nhiều nông dân rất lo ngại.