Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nghịch lý hoa quả ngoại vào siêu thị, hoa quả Việt chọn vỉa hè

Nghịch lý hoa quả ngoại vào siêu thị, hoa quả Việt chọn vỉa hè
Ngày đăng: 16/09/2015

Sự lấn át của hoa quả ngoại, sự nhường chỗ, chia sân của hoa quả Việt khiến cho nhiều người lo ngại, hoa quả trong nước sẽ thiệt đơn, hại kép khi Việt Nam chính thức hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới thời gian tới.

Gần đây, trên các diễn đàn báo chí, dư luận và thực tế tại nhiều thành phố lớn, hoa quả đặc sản của nhiều vùng miền Việt Nam được đổ đống tại vỉa hè, bán trên đường phố với mức giá rất rẻ, rẻ đến mức nhiều người “kinh ngạc” không hiểu sao lại có thể sản xuất được những mặt hàng như vậy.

Thanh Long ruột đỏ - thương hiệu xuất khẩu của Việt Nam bán tại vỉa hè với giá 15.000 đồng/kg.

Hết cảnh dưa hấu chất đống ven đường với giá 2.000 đồng/kg, đến nay, quả Thanh Long (Bình Thuận), dừa xiêm (Bến Tre), chôm chôm, mãng cầu hay vú sữa, măng cụt, sầu riêng…. đều chọn vỉa hè đường phố Hà Nội và một vài thành phố lớn làm đất "dụng võ". Điểm chung là các loại trái cây trên mặc dù ngon nhưng được bán với giá rất rẻ.

Đến lượt Thanh Long chịu chung số phận với dưa hấu?

Mới nhất là trường hợp của quả thanh long tại các tỉnh phía Nam. Theo ghi nhận, những trái Thanh long (Bình Thuận) bán đổ đống tại các tỉnh phía Nam với giá 10.000 đồng/ 4 kg.

Tại Hà Nội, mặt hàng này cũng chỉ có giá dao động khoảng 8.000 đồng/kg, loại ruột trắng và ruột đỏ có giá 15.000 đồng/kg. Đây là mức giá khiến nhiều người tiêu dùng nửa tin, nửa ngờ về chất lượng hàng hóa.

Tại TPHCM, Thanh Long ruột đỏ 10.000/4kg.

Điều nhiều người lo ngại, Thanh Long ruột đỏ được xem là loại hoa quả xuất khẩu của Việt Nam. Năm 2013, mặt hàng này được mở cửa xuất khẩu vào Mỹ, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc và nằm trong danh sách 10 loại hoa quả xuất khẩu có giá trị tỷ USD cho ngành nông nghiệp Việt Nam.

Trong khi đó, theo khảo sát tại nhiều hệ thống siêu thị như BigC, Metro, FiviMart, Saigon Coop Mart… , nhiều loại hoa quả ngoại của Hàn Quốc, Úc, Mỹ, Thái Lan đang tràn ngập. Sự lấn lướt của hàng ngoại đang đe dọa chỗ đứng của hoa quả Việt.

Siêu thị tràn ngập hoa quả ngoại xuất xứ từ Mỹ, Úc, Hàn Quốc.

Theo đại diện siêu thị thực phẩm và rau quả tươi trên đường Trần Đăng Ninh (Cầu Giấy, Hà Nội), xu hướng người tiêu dùng mua hoa quả nhập khẩu như táo Mỹ, Úc, hoa quả Hàn Quốc, Nhật Bản đang tăng dần. Nhiều quầy, kệ chủ yếu nhập hàng ngoại để đáp ứng yêu cầu của khách.

Hoa quả Việt Nam được bán tại siêu thị khá ít, không phải họ không nhập vào mà lượng mua không lớn, giá hoa quả tại siêu thị không thể theo kịp giá bán lẻ tại vỉa hè, khiến nhiều doanh nghiệp sợ ế nếu nhập hàng về.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực cung ứng sản phẩm bán lẻ, mặc dù chưa thể khẳng định, bán hàng ở vỉa hè, chợ cóc, hàng rong là các loại hàng hóa kém chất lượng, hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc. Nhưng rõ ràng, giá hàng bày bán tại vỉa hè rẻ chỉ bằng 50% thậm chí 70% so với giá tại siêu thị khiến phẩm cấp, chất lượng của các loại mặt hàng này không thể biết rõ.

TS Lương Xuân Quỳ - Đại học Kinh tế Quốc dân khẳng định: “Vấn đề lớn nhất hiện nay của Việt Nam chính là bài toán quy hoạch và đầu tư cho nông nghiệp. Vốn đầu tư giảm 1/3 so với trước kia; các quy hoạch bất cập như trồng cây gì, quy mô ra sao, nuôi con gì, thị trường ở đâu đang là bài giải khó chưa lời giải trong khi đất nước vẫn còn 70% dân số sống nhờ nông nghiệp.

Quả Thanh long ruột đỏ là thương hiệu mới xây dựng, vừa được chiếu xạ, xuất khẩu sang Mỹ, Nhật với giá hàng chục USD/kg lại bán đổ đống ven đường với giá chưa đến 10.000 đồng/kg, cho bò cũng không thèm ăn”.

Hoa quả ngoại trong các siêu thị, cửa hàng luôn ở những quầy, kệ đẹp nhất, tìm mỏi mắt mới thấy vài ba loại hoa quả Việt Nam.

TS Quỳ nhấn mạnh, tiêu dùng tại siêu thị, trung tâm thương mại hay cửa hàng kinh doanh đang ngày càng phát triển mạnh mẽ trong xã hội hiện đại, việc hàng hoa quả trong nước phải nhường chỗ hoặc bị hoa quả ngoại đánh bật khỏi các quầy, kệ siêu thị khiến cho hoa quả Việt ngày càng bị đẩy ra vỉa hè, lề đường.

Đây là một xu hướng thương mại không tốt, ảnh hưởng đến thương hiệu cũng như phát triển của một số cây ăn quả của Việt Nam khi xem xét xuất khẩu ra thế giới.

Hàng loạt các mặt hàng hoa quả Việt Nam chọn vỉa hè làm chốn dung thân.

Ngoài những vấn đề to tát về quy hoạch và thị trường, theo lời một doanh nghiệp chuyên xuất khẩu hoa quả ra nước ngoài: 1 kg quả cherry từ Úc có giá bán tại Việt Nam giá từ 300.000 đến 500.000 đồng/kg, trong khi tìm hiểu quy trình trồng chăm sóc của họ rất đơn giản. Họ không sử dụng chất bảo quản, tuân thủ đúng tiêu chuẩn Globalgrap và họ đặc biệt chăm chút cho khâu thu hái, bao bì, nhãn mác và cách làm thương hiệu.

Còn nhìn lại hoa quả Việt Nam, chúng ta có rất nhiều đặc sản, nhưng chỉ phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, được mùa thì mất giá. Quả Thanh Long ruột đỏ vừa mới được Mỹ, Nhật chấp nhận cho phép xuất khẩu thì nay đã đổ đống vỉa hè, thu hái bằng sọt, bao bì… thì làm sao có giá cao để xuất khẩu được.


Có thể bạn quan tâm

Mô Hình Nuôi Tôm Bền Vững Theo Hướng An Toàn Sinh Học Mô Hình Nuôi Tôm Bền Vững Theo Hướng An Toàn Sinh Học

Những năm qua, tình hình dịch bệnh trên diện rộng đã và đang gây thiệt hại nặng nề cho người nuôi tôm, khiến tỷ lệ hộ nuôi tôm thành công ít dần. Trước thực trạng đó, những mô hình nuôi tôm thành công theo hướng an toàn sinh học rất đáng được quan tâm, đúc kết, để tìm ra quy trình nuôi mang lại hiệu quả bền vững.

19/01/2015
Sơn La Phát Huy Hiệu Quả Nuôi Trồng Thủy Sản Sơn La Phát Huy Hiệu Quả Nuôi Trồng Thủy Sản

Đặc biệt, sau khi hình thành lòng hồ thủy điện Sơn La, nuôi cá lồng bè được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo để khai thác tiềm năng lợi thế mặt nước của lòng hồ thủy điện. Tỉnh đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển nuôi cá tầm trên khu vực lòng hồ thủy điện Sơn La và thu được kết quả tốt, tạo sản phẩm đa và nâng cao giá trị cạnh tranh cho sản phẩm thủy sản trong nước và xuất khẩu.

19/01/2015
Để Mô Hình Nuôi Ghép Cá Rô Phi Vào Ao Tôm Đạt Hiệu Quả Cao Để Mô Hình Nuôi Ghép Cá Rô Phi Vào Ao Tôm Đạt Hiệu Quả Cao

Thời gian qua, mô hình nuôi ghép hay nuôi kết hợp cá rô phi với tôm đang trở nên phổ biến vì những hiệu quả thiết thực mà loài cá này mang lại cho tôm nuôi. Theo các nhà khoa học, cá rô phi có tập tính đảo trộn các tầng nước trong ao, giúp đáy ao và nguồn nước ao nuôi tốt hơn.

19/01/2015
Tôm Nuôi Khẳng Định Vị Thế Tôm Nuôi Khẳng Định Vị Thế

Sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ vào kết quả XK của mặt hàng tôm, với giá trị XK cao nhất từ trước tới nay, đạt khoảng 4,1 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2013. Trong đó, phần lớn tôm nguyên liệu phục vụ chế biến XK chủ yếu được nuôi tại các tỉnh ven biển ĐBSCL.

19/01/2015
Nghề Nuôi Cá Lồng Ở Chiềng Hoa (Sơn La) Nghề Nuôi Cá Lồng Ở Chiềng Hoa (Sơn La)

Ngoài đầu tư về kinh phí, Chi cục đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã tổ chức cho nhân dân tham quan học tập kinh nghiệm ở những vùng đã nuôi cá lồng; hướng dẫn nông dân cách làm lồng cá, chăm sóc cá trong từng giai đoạn sinh trưởng, kiểm tra thức ăn và lượng cá ăn hằng ngày để điều chỉnh phù hợp; kiểm tra lồng thường xuyên, vệ sinh lồng định kì...

19/01/2015