Nghêu Chết Gây Thiệt Hại Khoảng 202 Tỷ Đồng Ở Tiền Giang

Ngày 2-4, ông Lê Hoàng Việt, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) cho biết, sau khi Tổ Kiểm tra gồm Chi cục Thú y tỉnh, Phòng NN&PTNT huyện và UBND xã Tân Thành tiến hành thẩm tra thực tế thì tổng diện tích thiệt hại do nghêu chết là 1.153,5 ha.
Trong đó, các hộ có hợp đồng thuê đất thả nuôi với diện tích 642,7 ha/127 hộ nuôi/137 phiếu kê khai và diện tích thiệt hại 642,4 ha; còn lại 511,1 ha/57 hộ nuôi/65 phiếu không có hợp đồng thuê đất. Ước thiệt hại chung là 60%, sản lượng trung bình 15 tấn/ha. Tổng sản lượng thiệt hại ước tính 11.232 tấn, giá trị thiệt hại khoảng 202 tỷ đồng.
Theo ngành Nông nghiệp, thời điểm nghêu chết sớm hơn năm 2012, diễn ra từ tháng 2 với tần suất ngày càng nhiều, từ 1 - 2 con/1 m2 (tùy theo khu vực); nặng nhất là vào ngày 11 đến 13-3 nghêu chết đều trên cả 3 khu vực, mật độ dày từ 15 - 20 con/m2. Không chỉ nghêu sắp thu hoạch mà nghêu giống mới thả khoảng 1 - 2 tháng cũng chết khoảng 80%, trong khi đó nguồn nghêu giống địa phương không đủ để cung cấp cho người nuôi trong vùng.
Hiện các ngành chuyên môn đã lấy mẫu để tìm nguyên nhân nghêu chết hàng loạt và kiến nghị với Bộ NN&PTNT để có chính sách hỗ trợ cho người nuôi.
Có thể bạn quan tâm

Ngày 9/9, Ủy ban Nhân dân huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015 và công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Củ Chi đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015.

Liên kết vừa là phương phức vừa là mục tiêu hướng đến trong việc sản xuất gắn với thị trường, phục vụ cho Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh Hà Tĩnh. Gần 3 năm qua, nhiều hộ nông dân tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành liên kết chăn nuôi Lợn với qui mô lớn với Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam (Công ty C.P) và Công ty Khoáng sản Thương Mại Hà Tĩnh đã mang lại nhiều tín hiệu lạc quan.

Mấy năm nay, tư thương biết đến ông, họ đã tìm lên tận Pha Cúng cất hàng. Ông chỉ việc ngồi nhà đếm tiền mỏi tay. “Giờ thì vợ chồng tôi nhàn rồi. Ngay từ đầu vụ đã chốt được giá nhãn. Thuê người hái rồi đếm tiền là xong” - ông Binh hào hứng khoe.

Cái bắt tay giữa nông dân và siêu thị Việt ngày càng chặt được kỳ vọng sẽ tạo nhiều đột phá cho nông sản Việt trên con đường khẳng định thương hiệu, chinh phục người tiêu dùng trong nước và từng bước vươn ra khu vực.

Không phải là những ông chủ hàng hiệu hay kinh doanh những mặt hàng cao cấp, nhưng những người nông dân này lại làm giàu từ chính những mặt hàng nông sản rất đỗi gần gũi.