Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nâng Tầm Thương Hiệu Cho Kiệu Và Khoai Môn

Nâng Tầm Thương Hiệu Cho Kiệu Và Khoai Môn
Ngày đăng: 23/10/2014

Cục sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) vừa trao giấy chứng nhận thương hiệu cho 2 sản phẩm thế mạnh của huyện Lấp Vò là kiệu và khoai môn. Đây là bước đệm tốt để 2 sản phẩm này có được chỗ đứng vững và vươn xa hơn trên thị trường.

Từ lâu, người tiêu dùng gần xa đã quen với chất lượng sản phẩm khoai môn của xã Mỹ An Hưng và xã Hội An Đông. Tuy nhiên, dù có nhiều ưu điểm về chất lượng, song một thời gian dài 2 sản phẩm này vẫn bị “cào bằng” chung giá với những sản phẩm cùng loại.

Tháng 9 vừa qua đã mở ra “bước ngoặt” mới cho bà con vùng màu của huyện Lấp Vò khi 2 sản phẩm chủ lực này được cấp chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa. Đây là “giấy thông hành” và cũng là cầu nối giúp nông sản thế mạnh của huyện Lấp Vò tiến xa hơn vào các thị trường, kênh tiêu thụ khó tính, góp phần giúp nông dân tăng thu nhập và yên tâm sản xuất.

Hòa chung với niềm vui khi đặc sản quê nhà được công nhận nhãn hiệu, mới đây, niềm vui của bà con nông dân vùng màu được nhân đôi khi có doanh nghiệp đặt vấn đề liên kết tiêu thụ sản phẩm khoai môn cho nông dân vùng Mỹ An Hưng.

Ông Nguyễn Hữu Thành - Giám đốc Công ty TNHH Đức Thành Green Food (Địa chỉ: Đường ĐT 848, tổ 2, ấp An Thái, xã Mỹ An Hưng A, huyện Lấp Vò, Đồng Tháp) cho biết: “10 năm trước, tôi đã xuất bán khoai môn của huyện Lấp Vò sang thị trường Úc, nhưng lúc đó tôi mua sản phẩm sau chế biến từ những công ty gia công nên chi phí đầu vào khá cao.

Sau nhiều năm tìm kiếm vùng nguyên liệu, tôi đã chọn vùng trồng khoai môn của Mỹ An Hưng là nơi dừng chân. Sau khi phân tích và so sánh, tôi nhận thấy sản phẩm khoai môn ở đây có mùi thơm và vị rất đặc trưng, khoai môn rất dẻo, đặc biệt không bị sượng và củ có đường vân rất đẹp. Đây là điểm nổi bật của khoai môn vùng Mỹ An Hưng so với nơi khác”.

Cũng theo ông Thành, hiện tại trung bình mỗi ngày Công ty có thể chế biến và đóng gói khoảng 4 tấn khoai môn. Ông Thành đang tiếp tục thăm dò thị trường Úc với những sản phẩm mới của huyện Lấp Vò như: bắp nếp, ớt, xả, mảng cầu... tất cả sản phẩm đều được xử lý bằng công nghệ ozon, hút chân không và được bảo quản trữ đông. Ông Thành hi vọng những sản phẩm mới này sẽ được thị trường Úc đón nhận. Nếu thành công thì ngoài thu mua chế biến khoai môn, Đức Thành Green Food sẽ tiếp tục xuất khẩu một số loại nông sản khác của huyện Lấp Vò.

Sản phẩm kiệu và khoai môn của Lấp Vò được cấp chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa, đây vừa là cơ hội và cũng là thách thức mà cả nông dân và chính quyền địa phương đang cùng nhau vượt qua. Anh Trần Văn To - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Lấp Vò cho biết: “Để phát huy được thế mạnh từ chứng nhận thương hiệu, trước hết bà con nông dân vùng màu phải có sự hợp tác và liên kết với nhau trong sản xuất, việc thành lập tổ hợp tác sản xuất ở những khu vực có điều kiện thuận lợi là việc làm cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay.

Đồng thời, khi sản phẩm được công nhận thương hiệu thì đòi hỏi chất lượng sản phẩm làm ra ngày càng được nâng cao và sản phẩm sản xuất phải được đồng bộ theo một quy trình. Do đó, trách nhiệm của người nông dân phải được nâng cao hơn”.

Về kế hoạch phát triển dài hạn đối với sản phẩm kiệu và khoai môn, Phòng NN&PTNT huyện Lấp Vò cho biết, trong thời gian tới, ngành nông nghiệp huyện sẽ nghiên cứu hoàn chỉnh quy trình sản xuất trên cây khoai môn và cây kiệu chung cho cả vùng để bà con nông dân áp dụng vào sản xuất, nhằm giúp nông dân quản lý tốt sâu bệnh, giảm chi phí đầu tư, đồng thời đảm bảo chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, huyện sẽ tổ chức xây dựng các mô hình trình diễn về sản xuất khoai môn, kiệu theo hướng GAP.

Song song đó, địa phương cũng tổ chức so sánh, chọn lọc giống khoai môn tốt nhất, có phẩm chất đặc trưng của khoai trong vùng trước đây. Sắp tới, huyện sẽ tổ chức xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm khoai môn và kiệu để mở rộng thị trường tiêu thụ.


Có thể bạn quan tâm

Xuất Khẩu Đường Năm 2014 Đạt Thấp Xuất Khẩu Đường Năm 2014 Đạt Thấp

Theo tin từ Hiệp hội Mía đường Việt Nam, trong năm 2014, Bộ Công thương đã cho phép XK đường qua cửa khẩu phụ, lối mở, với tổng lượng đường được phép XK của cả 2 đợt là 475 ngàn tấn.

21/01/2015
Doanh Nghiệp Trăn Trở Hợp Chuẩn Hợp Quy Thuốc BVTV... Doanh Nghiệp Trăn Trở Hợp Chuẩn Hợp Quy Thuốc BVTV...

Ngày 25/2/2015 tới, Thông tư 03/2013/TT-BNNPTNT của Bộ NN-PTNT về quản lí thuốc BVTV sẽ chính thức có hiệu lực. Đến thời điểm này vẫn còn rất nhiều trăn trở, băn khoăn từ cả phía DN và cơ quan quản lí, nhất là về điều khoản yêu cầu các DN phải tiến hành công bố hợp quy trên bao bì.

21/01/2015
835.000 Giỏ Hoa Phục Vụ Tết 835.000 Giỏ Hoa Phục Vụ Tết

Theo các hộ trồng hoa, thị trường tiêu thụ chủ yếu tại TP.Mỹ Tho, TP.HCM và các tỉnh lân cận. Do năm nay giá vật tư, thuốc BVTV, chi phí đầu vào tăng 10% so với cùng kỳ năm trước và giá nhân công cũng tăng khoảng 20% nên giá các loại hoa dự kiến cũng sẽ tăng giá từ 10 - 20% so với năm trước.

21/01/2015
Dây Chuyền Chế Biến Tinh Bột Sắn 120 Tấn/ngày Dây Chuyền Chế Biến Tinh Bột Sắn 120 Tấn/ngày

Cty CP Chế biến tinh bột sắn xuất khẩu Bình Định (BDSTAR) đã tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập và khánh thành dây chuyền nâng công suất chế biến tinh bột sắn từ 60 tấn lên 120 tấn sản phẩm/ngày.

21/01/2015
Dưa Leo Vẫn Có Lãi Dưa Leo Vẫn Có Lãi

Gặp anh Lê Thanh Nam, ấp Thạnh Mỹ A, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A (Hậu Giang) đang tất bật chuyển những bao dưa leo lên xe kịp giao cho khách hàng, anh tranh thủ chia sẻ:

21/01/2015