Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nâng Tầm Mực Ống Cô Tô Bằng Nhãn Hiệu

Nâng Tầm Mực Ống Cô Tô Bằng Nhãn Hiệu
Ngày đăng: 13/12/2013

Nhãn hiệu chứng nhận “Mực ống Cô Tô” không chỉ khẳng định đẳng cấp của một sản phẩm, mà còn khởi nguồn cho một phương thức sản xuất mới ở huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh.

Nâng tầm bằng nhãn hiệu

Mực ống được khai thác ở vùng biển Cô Tô bao giờ cũng được những người sành ăn đánh giá cao hơn hẳn mực đánh bắt ở các vùng biển khác, kể cả mực ông nổi tiếng của Trung Quốc. Từ môi trường đánh bắt biển gần, được đưa ngay về nơi chế biến trên đảo Cô Tô làm cho các sản phẩm mực ống Cô Tô đã trở nên ngon ngọt đặc biệt.

Nổi tiếng là thế nhưng các hộ sản xuất mực khô hoặc mực một nắng ở Cô Tô đều bán sản phẩm không có nhãn mác gây khó khăn cho việc nhận diện, truy xuất nguồn gốc sản phẩm cũng như bảo vệ quyền lợi của chính họ và người tiêu dùng.

Trong xu thế hội nhập, cần phải xây dựng thương hiệu cho mực ống Cô Tô, bắt nguồn từ quy trình chế biến sản phẩm theo cách tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm, đó là yêu cầu cấp thiết. Hiểu được xu thế này, TS Trần Thị Dung, Phó giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Dịch vụ thủy sản Hưng Phú, đã phối hợp với các bên liên quan ở tỉnh Quảng Ninh, huyện Đảo Cô Tô, các nhà chế biến và ngư dân địa phương, thực hiện Dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Mực ống Cô Tô cho sản phẩm mực ống của huyện Cô Tô”.

Dự án thuộc Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ của DN thuộc tỉnh Quảng Ninh. Cơ sở chế biến hải sản Thanh Măng của bà Phạm Thanh Măng được chọn làm mô hình trình diễn. Dự án đã hướng dẫn các hộ sản xuất và ngư dân cách bảo quản, vận chuyển nguyên liệu đúng cách, nhằm duy trì chất lượng tốt nhất.

Những người tham gia dự án được chuyển giao công nghệ phơi sấy tiên tiến, đảm bảo chất lượng và nâng cao giá trị cho sản phẩm, khắc phục tình trạng chỉ ngày nắng mới phơi được sản phẩm, theo một quy trình sơ chế, xử lý, phơi sấy, bao gói và bảo quản nhằm bảo đảm tính đồng đều và ổn định cho sản phẩm.

Các hộ tham gia mô hình đều cải tạo hoặc xây mới nhà xưởng, áp dụng chương trình bảo đảm chất lượng VSATTP theo hệ thống Thực hành sản xuất tốt (GMP) và Quy phạm vệ sinh (SSOP). Dù dự án chỉ hỗ trợ một phần nhỏ kinh phí, nhưng bà Phạm Thị Măng chủ cơ sở chế biến đã mạnh dạn đầu tư, mua sắm dụng cụ chế biến, kho lạnh, lò sấy sử dụng không khí sạch.

Dự án cũng hình thành một tổ chức hội của những người cùng sản xuất mặt hàng mực ống, hình thành Ban quản lý nhãn hiệu chứng nhận với sự tham gia của chính quyền và đại diện hội nghề cá địa phương.

Ông Bùi Thế Tuân, Trưởng ban quản lý nhãn hiệu chứng nhận, đánh giá: Dự án giúp người dân Cô Tô làm ra những sản phẩm có chất lượng tốt và ổn định hơn. Với nhãn hiệu chứng nhận và cách tiếp thị mới, mực ống Cô Tô chắc chắn sẽ nhanh chóng bước ra thị trường rộng lớn hơn và sẽ càng có nhiều người biết đến hàng hải sản Cô Tô.

Phương thức sản xuất mới

TS Trần Thị Dung chủ dự án khẳng định: Nhãn hiệu hàng hóa không những giúp phát triển thị trường tiêu thụ và góp phần phát triển kinh tế địa phương, mà còn khuyến khích các hộ gia đình đầu tư mở rộng sản xuất, đồng thời thu hút nguồn nguyên liệu mực về chế biến tại huyện đảo Cô Tô. Thông qua việc tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu, bắt đầu hình thành một phương thức làm ăn mới ở huyện đảo.

Để được phép sử dụng nhãn hiệu chứng nhận, trước hết, các sơ sở chế biến buộc phải đầu tư dụng cụ và thiết bị đảm bảo VSATTP, nâng cấp điều kiện sản xuất, kể cả đầu tư hệ thống xử lý nước thải. Đây là yếu tố quan trọng giữ được chất lượng sản phẩm làm nên thương hiệu mực ông của Cô Tô.

Quá trình sản xuất các cơ sở chế biến phải liên kết chặt chẽ với nhà cung cấp nguyên liệu. Cơ sở chế biến phải cam kết chỉ sử dụng nguyên liệu được đánh bắt từ ngư trường Cô Tô, lưu hồ sơ về thời gian, quy trình chế biến lô hàng từ nguồn nguyên liệu đó...

Các tàu cá cũng được đầu tư dụng cụ bảo quản và cam kết chỉ cung cấp mực nguyên liệu khai thác từ vùng biển Cô Tô. Đó là những bằng chứng để chứng tỏ sản phẩm được ghi nhãn “Mực ống Cô Tô” với đúng nghĩa thực sự của nó và sạch “từ ngư trường đến bàn ăn”...


Có thể bạn quan tâm

Xoài Nghịch Vụ Tăng Giá, Nhà Vườn Mỹ Xương Phấn Khởi Xoài Nghịch Vụ Tăng Giá, Nhà Vườn Mỹ Xương Phấn Khởi

Với diện tích 0,3ha đất vườn trồng xoài cát chu và cát Hòa Lộc, anh Đỗ Văn Tới, một xã viên trồng xoài nhiều năm liền tại ấp Mỹ Hưng Hòa, xã Mỹ Xương cho biết, thời tiết năm nhuần tương đối thuận lợi cho việc trồng xoài nghịch mùa, chi phí bỏ ra cho vườn xoài khoảng 40 triệu đồng, ước tính nếu thu hoạch hết, anh có thể thu lợi nhuận trên 100 triệu đồng.

29/10/2014
Giá Lươn Và Cá Lóc, Cá Tra Nuôi Đang Tăng Giá Lươn Và Cá Lóc, Cá Tra Nuôi Đang Tăng

Nhiều thương lái trong và ngoài tỉnh Đồng Tháp đến tận nơi thu mua cá lóc cỡ 0,7 - 0,8kg/con với giá dao động 34.000đ/kg (tăng hơn tuần trước 2.000 đồng/kg), giá lươn cỡ 250 - 300gram/con từ 150.000 - 160.000 đồng/kg (tăng 3.000 đồng/kg), giá cá tra thương phẩm từ 23.000 - 23.500 đồng/kg (tăng 500 đồng/kg).

29/10/2014
Đầu Tư Phát Triển Nghề Nuôi Tôm Đầu Tư Phát Triển Nghề Nuôi Tôm

Theo dự báo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2014 phấn đấu đạt 7 tỉ USD; trong đó riêng mặt hàng tôm là 3,5 tỉ USD, chiếm 50% về giá trị. Có thể nói, con tôm đang trở thành sản phẩm xuất khẩu chủ lực của ngành thủy sản, thế nhưng điều nghịch lý là hàng loạt hộ nuôi tôm ở ĐBSCL luôn phập phồng nỗi lo thua lỗ bởi dịch bệnh tràn lan và giá cả lên xuống thất thường...

29/10/2014
Lâm Thao Sản Lượng Thủy Sản Đạt Trên 2.600 Tấn Lâm Thao Sản Lượng Thủy Sản Đạt Trên 2.600 Tấn

Huyện Lâm Thao hiện có 620ha nuôi trồng thuỷ sản, sản lượng thuỷ sản ước đạt trên 2.600 tấn; trong đó loại hình mặt nước ao hồ nuôi chuyên 520ha, năng suất 4,6 tấn/ha, loại hình 1 lúa, 1 cá 100ha, năng suất đạt 2,1 tấn.

29/10/2014
Tổng Kết Mô Hình Sản Xuất Bưởi Đoan Hùng Tổng Kết Mô Hình Sản Xuất Bưởi Đoan Hùng

Ngày 28-10, Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với huyện Đoan Hùng, Viện Nghiên cứu rau quả tổ chức hội nghị tổng kết mô hình trình diễn: “Ứng dụng các biện pháp kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, mẫu mã quả bưởi đặc sản Đoan Hùng”.

29/10/2014