Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Năng suất ca cao Tây Nguyên thấp nhất cả nước

Năng suất ca cao Tây Nguyên thấp nhất cả nước
Ngày đăng: 08/11/2015

Theo đó, nhóm thực hiện đề tài đã tiến hành nghiên cứu các vườn ca cao kinh doanh (trồng thuần) tại các tỉnh Đắk Lắk, Bình Phước, Bến Tre.

Kết quả cho thấy năng suất ca cao trung bình của Việt Nam là 1,1 tấn hạt khô/ha và có sự biến động theo vùng.

Cụ thể, tại Tây Nam Bộ năng suất ca cao đạt 1,4 tấn/ha (1,27 kg hạt khô/cây) cao nhất cả nước;

Đông Nam Bộ 1 tấn/ha (0,91 kg hạt khô/cây); Tây Nguyên chỉ đạt 0,9 tấn/ha (0,82 kg hạt khô/cây), thấp nhất cả nước.

Đất đỏ bazan ở Tây Nguyên rất thích hợp cho cây ca cao sinh trưởng và phát triển nhưng năng suất tại đây lại thấp nhất do bà con nông dân chưa chú trọng cắt tỉa cành, bón quá nhiều lân nhưng lại ít kali khiến cây ca cao phát triển thiếu cân đối.

Viện khuyến cáo bà con nông dân cần phải bón phân cân đối, vệ sinh vườn cây thường xuyên giúp cây hấp thu ánh sáng tốt, hạn chế dịch bệnh.


Có thể bạn quan tâm

Hỗ trợ lắp đặt máy sản xuất bánh ướt và máy sấy bún phở Hỗ trợ lắp đặt máy sản xuất bánh ướt và máy sấy bún phở

Mới đây, bằng nguồn vốn khuyến công, TX An Nhơn đã hỗ trợ cơ sở sản xuất của bà Nguyễn Thị Lệ Sương, ở xã Nhơn An lắp đặt máy sản xuất bánh tráng ướt tự động, công suất 1 tấn bánh/ngày, với giá thành lắp đặt máy kể cả xây dựng nhà xưởng là 120 triệu đồng.

23/09/2015
Mô hình nuôi quảng canh cải tiến cá nước ngọt ở Ân Sơn đạt hiệu quả Mô hình nuôi quảng canh cải tiến cá nước ngọt ở Ân Sơn đạt hiệu quả

Ngày 22.9, Trạm Khuyến nông huyện Hoài Ân tổ chức tổng kết Mô hình Nuôi quảng canh cải tiến cá nước ngọt năm 2015. Mô hình được thực hiện tại xã vùng cao Ân Sơn có 7 hộ tham gia với diện tích mặt nước 2000m2.

23/09/2015
Thương hiệu gạo Việt chưa đâu vào đâu Thương hiệu gạo Việt chưa đâu vào đâu

Mặc dù Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về khối lượng xuất khẩu gạo nhưng giá trị đem về rất thấp, chủ yếu là xuất thô, tỉ lệ gạo xuất khẩu có thương hiệu chỉ chiếm vài phần trăm. Để nâng cao giá trị, việc xây dựng thương hiệu gạo quốc gia là rất cần thiết nhưng rất chông gai.

23/09/2015
Trúng thầu giá tốt là lực nâng cho giá lúa gạo nội địa Trúng thầu giá tốt là lực nâng cho giá lúa gạo nội địa

Việc Việt Nam trúng thầu cung cấp 450.000 tấn gạo loại 25% tấm cho Philippines chưa có tác động đáng kể lên giá lúa gạo trên thị trường nội địa, nhưng các chuyên gia cho rằng thương vụ này sẽ tạo ra lực nâng đáng kể cải thiện việc giữ giá xuất khẩu.

23/09/2015
Cửa hẹp cho xuất khẩu nông sản cạnh tranh khốc liệt Cửa hẹp cho xuất khẩu nông sản cạnh tranh khốc liệt

Xuất khẩu nông sản 8 tháng của Việt Nam chỉ đạt 19,3 tỷ USD, giảm 4,8% so với cùng kỳ. Thực tế này đòi hỏi phải có nhiều giải pháp cơ cấu lại sản xuất và thị trường tiêu thụ để mở rộng tiêu thụ và nâng cao giá trị xuất khẩu nông sản.

23/09/2015