Nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm thanh long
Theo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh, Bình Thuận hiện có diện thanh long dẫn đầu cả nước với hơn 25.000ha, sản lượng hàng năm trên 500.000 tấn (chiếm 80% cả nước).
Tính đến nay, toàn tỉnh có hơn 8.000 ha thanh long được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và 222 ha được sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP; hơn 250 doanh nghiệp lớn nhỏ đăng ký hành nghề thu mua thanh long.
Tuy nhiên, thực tế sản xuất và tiêu thụ thanh long Bình Thuận đang có nhiều vấn đề nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp và nông dân cần quan tâm.
Hiện nay, thanh long được xuất khẩu trên 40 quốc gia vùng lãnh thổ trên thế giới bao gồm châu Á, châu Âu, châu Mỹ.
Trong đó, chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 70% theo con đường tiểu ngạch nên tiềm ẩn nhiều rủi ro, thị trường tiêu thụ nội địa chưa được quan tâm chỉ chiếm 15 - 20%.
Mặt khác, diện tích thanh long tăng nhanh khiến việc tìm kiếm thị trường xuất khẩu gặp khó khăn, sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP vẫn còn “khiêm tốn” so với tổng diện tích thanh long của cả tỉnh.
Bên cạnh đó, khâu thu mua, đóng gói để xuất khẩu chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường tiêu thụ.
Nhiều nông dân còn lạm dụng chất kích thích, thuốc bảo vệ thực vật, ảnh hưởng đến chất lượng của trái thanh long… Tại hội thảo Khoa học công nghệ do Sở Khoa học Công nghệ phối hợp với Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức, người trồng thanh long trong tỉnh quan tâm việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào chế biến các sản phẩm từ thanh long.
Đồng thời, đề nghị tỉnh cần xem xét hỗ trợ, đầu tư các mô hình chế biến sản phẩm thanh long theo công nghệ cao góp phần tăng sức cạnh tranh, tiêu thụ quả thanh long.
Ngoài ra, nhiều nông dân trồng thanh long băn khoăn sản xuất theo VietGAP nhưng đầu ra thu mua sản phẩm gặp rất nhiều khó khăn.
Sự lẫn lộn giữa sản phẩm VietGAP và không VietGAP khiến cho nông dân chưa “mặn mà” với chương trình này.
Nguyên nhân do người trồng thanh long VietGAP chưa hưởng được những chính sách ưu đãi đối với giá cả.
Giá cả thanh long còn tùy thuộc rất nhiều vào thị trường… Để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu tìm kiếm thị trường tiêu thụ trái thanh long trong và ngoài nước theo hướng bền vững, cần những giải pháp đột phá và lâu dài phát triển thanh long theo chuỗi giá trị.
Theo đó, cần nghiên cứu thị trường trước tiên để biết rõ và cụ thể về khách hàng cần sản phẩm chất lượng, số lượng để quy hoạch vùng sản xuất phù hợp để đáp ứng nhu cầu thị trường với giá cạnh tranh.
Hỗ trợ, củng cố các tổ hợp tác và hợp tác xã hoạt động hiệu quả theo hướng nâng cao chất lượng, sản xuất quy mô lớn, chất lượng đồng loạt, tạo uy tín và kết nối đầu ra lâu dài.
Xây dựng mô hình liên kết dọc (nông dân - công ty) có sự hỗ trợ của công ty trong sản xuất và tiêu thụ… Bàn về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng nhấn mạnh: “Bình Thuận cần thiết thúc đẩy ứng dụng, đổi mới công nghệ để nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp đặc biệt là cây thanh long.
Trước hết, thay đổi tư duy sản xuất, ứng dụng các thành tựu công nghệ mới, tiên tiến trong nông nghiệp vào sản xuất hình thành vùng nguyên liệu sạch.
Đầu tư công nghệ chế biến các sản phẩm quả thanh long theo thị hiếu, sở thích người tiêu dùng, góp phần tiêu thụ quả thanh long trong tình hình hiện nay”.
Có thể bạn quan tâm
Si Ma Cai (Lào Cai) thành lập 25 nhóm sở thích chăn nuôi gia súc Thực hiện dự án chăn nuôi chất lượng cao, huyện Si Ma Cai (Lào Cai) vừa thành lập 25 nhóm sở thích chăn nuôi gia súc tại xã Bản Mế và Sín Chéng.
Vinamilk dự kiến xây trang trại bò sữa lớn tại Lâm Đồng Vinamilk và tỉnh Lâm Đồng vừa có thỏa thuận hợp tác phát triển chăn nuôi bò sữa tại đây với 2 - 3 trang trại, quy mô đàn lên tới 10.000 con.
Xuất khẩu mật ong sang thị trường Mỹ Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng, cho biết sản phẩm mật ong của Bảo Lộc hiện đã được xuất bán sang thị trường nước ngoài. Theo đó, Công ty TNHH Phong Sơn (Bảo Lộc) là đơn vị đầu tiên và duy nhất của tỉnh - tính đến thời điểm hiện tại xuất khẩu mật ong chúa sang thị trường Mỹ. Năm 2014, kim ngạch xuất khẩu mật ong của công ty đạt hơn 1,6 triệu USD.
160 triệu đồng quản lý chất lượng heo đực giống Từ nay đến cuối năm, Chi cục Thú y tỉnh An Giang phối hợp Phòng Kinh tế, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Trạm Thú y 11 huyện, thị xã, thành phố quản lý chất lượng heo đực giống. Tổng kinh phí thực hiện kế hoạch 160 triệu đồng, từ nguồn phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản năm 2015.
Giá gà tăng, heo ổn định Thông tin từ các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho biết, do nguồn cung hạn chế đã khiến giá gà bán tại các trại chăn nuôi tăng khoảng 10 - 15% so với 2 tháng trước đó. Riêng gà ta bán tại trại cho thương lái đã tăng từ mức 60.000 đồng/kg lên 85.000 đồng/kg.