Nắm bắt cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu

Hội thảo do Vụ Châu Á- Thái Bình Dương - Bộ Công Thương và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) phối hợp tổ chức, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú đã tham dự sự kiện này.
Trong định hướng phát triển thị trường xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đã đưa ra những quan điểm cụ thể gồm: đẩy mạnh và đa dạng hóa thị trường; phù hợp với chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa;
Tăng trưởng bền vững, vừa mở rộng quy mô vừa nâng cao giá trị xuất khẩu; đẩy mạnh xuất khẩu theo các thị trường Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Thị trường nói tiếng Trung, Châu Đại dương, Châu Âu, Hoa Kỳ và Canada, Mỹ Latinh, Châu Phi, Tây Á và Nam Á.
Mục tiêu đến năm 2020 xuất khẩu đạt kim ngạch 300 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2015- 2020 là 10-12%/năm.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú cho rằng, Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn trong quá trình hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế.
Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, hội thảo được tổ chức là hoạt động rất cần thiết và kịp thời để mang tới những thông tin cụ thể cho cộng đồng doanh nghiệp.
Theo ông Lê Hải An, Phó Vụ trưởng Vụ Châu Á- Thái Bình Dương, thời gian qua, Bộ Công Thương và các cơ quan quản lý Nhà nước đã có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu.
Cùng với những hiệp định thương mại được ký kết, các bộ ngành còn thường xuyên trao đổi thông tin cấp Chính phủ, xử lý các rào cản thương mại và những vấn đề vướng mắc trong quan hệ thương mại với các nước.
Đặc biệt, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã được triển khai cùng sự hỗ trợ tích cực của hệ thống cơ quan đại diện tại nước ngoài tới những mặt hàng, thị trường xuất khẩu cụ thể.
Từ thực tế hiện nay, Bộ Công Thương lưu ý các doanh nghiệp và địa phương muốn thúc đẩy xuất khẩu cần tận dụng các ưu đãi từ những FTA, trong đó đặc biệt chú ý tới việc hàng hóa phải đáp ứng quy tắc xuất xứ được thiết kế riêng cho mỗi FTA.
Ông Lê Hải An chia sẻ: Các doanh nghiệp phải đánh giá được tác động của các cam kết đối với hoạt động kinh doanh của mình cũng như các đối tác, đối thủ cạnh tranh.
Mỗi địa phương cũng cần có những quy hoạch, định hướng, giúp doanh nghiệp chuyển đổi cơ cấu sản xuất để phù hợp với môi trường kinh doanh đang biến đổi bởi các FTA.
Đối với hoạt động logistics tại Việt Nam, ông Bùi Hồng Minh- Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương cho hay,chúng ta đang thiếu một định hướng trung và dài hạn để phát triển ngành logistics.
Cơ sở hạ tầng chậm phát triển, sự kết nối, phối hợp giữa các doanh nghiệp xuất khẩu và doanh nghiệp logistics chưa đạt hiệu quả cao.
Vì thế, Chính phủ đã có Quyết định về quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên cả nước với mô hình: trung tâm hạng 1, cấp quốc gia và quốc tế; trung tâm hạng 2, cấp vùng, tiểu vùng và hành lang kinh tế; trung tâm chuyên dụng.
Kế hoạch hành động về nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics cũng sẽ được triển khai để hỗ trợ và thúc đẩy hơn nữa hoạt động xuất khẩu.
Có thể bạn quan tâm

Chỉ tính riêng nửa đầu năm nay, hơn 72.000 con bò Úc đã được nhập khẩu về Việt Nam. Con số này đã ngang bằng với lượng nhập khẩu của cả năm ngoái. Và dự báo đến hết năm, sẽ có tổng cộng khoảng 150.000 con bò Úc đổ bộ để phục vụ người tiêu dùng Việt.

Phòng Kinh tế hạ tầng phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện Năm Căn (Cà Mau) đã hoàn thiện các thủ tục điều kiện đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể đối với thương hiệu cua Năm Căn.

Thời điểm này, khu vực biên giới tỉnh Lạng Sơn đang căng sức đối phó với “mùa đổ bộ của gia cầm lậu”. PV Báo NNVN đã thâm nhập các điểm nóng buôn lậu gia cầm nhức nhối nhất từ trước đến nay. Gia cầm lậu vẫn đổ bộ, tuy nhiên đã giảm so với trước đây.

Là đơn vị đi đầu phát triển nuôi giống cá tầm tại Việt Nam, sau một thời gian nỗ lực và tâm huyết, Tập đoàn Cá tầm Việt Nam đã thành công trong việc xây dựng hệ thống nuôi cá tầm chuẩn mực, khoa học với quy mô rộng khắp, đưa Việt Nam thành một quốc gia dẫn đầu về nuôi và sản xuất một loài cá quý hiếm đang đứng bên bờ tuyệt chủng.

Tháng 10/2013, Cty Đức Thiện chính thức được tỉnh Yên Bái cấp giấy chứng nhận sử dụng nhãn hiệu "Chè Suối Giàng Yên Bái". Đây là một trong 2 đơn vị duy nhất được tỉnh Yên Bái cấp giấy chứng nhận được sử dụng nhãn hiệu Chè Suối Giàng. Trước đó, Cty Đức Thiện cũng đã khai trương một cửa hàng bán và giới thiệu chè cổ thụ Suối Giàng tại TP Yên Bái.