Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mía Tắc!

Mía Tắc!
Ngày đăng: 15/04/2014

Trong bối cảnh "thắt tải trọng”, không chỉ có nông dân long đong mà các nhà máy đường cũng đang khốn khó vì ách tắc hoạt động.

Mặc dù đang cao điểm thu hoạch mía, các nhà máy đường trong khu vực Nam Trung bộ đẩy nhanh tiến độ ép, thế nhưng trong bối cảnh "thắt tải trọng”, không chỉ có nông dân long đong mà các nhà máy đường cũng đang khốn khó vì ách tắc hoạt động.

Theo kế hoạch, đến cuối tháng 4 này, niên vụ ép 2013-2014 của Cty CP Đường Bình Định mới kết thúc. Tuy nhiên, ghi nhận của chúng tôi, trong những ngày qua Cty CP Đường Bình Định thưa thớt xe chở mía về nhà máy, thậm chí nhiều xe tải là bạn hàng chở mía giờ đang rỗng thùng, nằm ì trước nhà máy nhiều ngày liền không hoạt động.

Chúng tôi bắt chuyện một số tài xế xe tải chuyên vận chuyển mía, họ cho biết: “Trong thời điểm xe bị hạ tải, nếu chở đúng tải thì cánh nhà xe tụi tui lấy gì ăn vì tiền cước không đủ chi phí, còn nếu tăng giá cước thì nông dân la làng. Chở quá tải phải đi chui nhủi, hao tốn nhiên liệu và thời gian gấp 3 lần trước đây mới chở được về nhà máy 1 chuyến mía. Chúng tôi ngừng bánh để nghe ngóng, thuận lợi mới cho xe lăn bánh, chứ xe chạy mà không thu được đồng nào thì chạy làm gì cho khổ”.

Một tài xế khác nói thêm: “Trước đây chỉ mất 3-4 tiếng đồng hồ là chở xong 1 chuyến mía về nhà máy, bây giờ phải mất đến 7-8 tiếng, thậm chí cả ngày mới chở được 1 chuyến”. Đó là nói chuyện chở chui trót lọt, nếu xe bị “vịn” thì số tiền phạt quá tải nông dân phải gánh.

Anh Đức, người đang trồng 5 ha mía ở TX An Nhơn, tính toán: “Đầu tư cho 1 sào mía đến khi thu hoạch mất hết 3 triệu đồng, thêm tiền thuê đất mất 500-600 ngàn đồng nữa. Nếu giờ chở mía đi bán mà xe bị chặn, mất thêm tiền phạt quá tải thì người trồng mía lỗ… thâm thịt”.

“Cước chở mía hiện nay từ 50.000đ đến 130.000đ/tấn mía tươi tùy cự ly từ ruộng mía đến nhà máy gần hay xa; nếu chở đúng tải thì thu nhập của cánh nhà xe không đủ chi phí, nếu chở quá tải dù nông dân chịu tiền phạt nhưng nhà xe cũng gặp rắc rối nên giờ tụi tui cũng nhát chở lắm”, 1 tài xế xe tải chuyên chở mía cho biết.

Tình trạng cây mía bị ách tắc tại Phú Yên còn dữ dội hơn. Đang cao điểm vụ thu hoạch mía, vậy mà các nhà máy lại “đói” nguyên liệu, bởi cả nông dân và cánh xe tải đều rất sợ trạm cân. Mía từ các vùng nguyên liệu Tuy An, Sông Cầu về Sơn Hòa đều phải qua trạm cân An Mỹ. Tuyến vận chuyển mới này vừa làm người trồng mía gánh thêm giá cước vận tải, vừa thiếu phương tiện chở mía trong thời điểm thu hoạch rộ này. Do đó, đường đi của mía đang bị... tắc ngay tại ruộng.

Trong khi đó, theo những người trồng mía, khi những diện tích mía đã được phát lệnh chặt là phải chở hết chứ không thể bỏ lại ruộng chờ chuyến xe khác. Anh Đức, 1 người có hơn 10 năm trồng mía ở TX An Nhơn (Bình Định), nói: “Khi mía đã chặt mà không chở đi được thì chỉ vài ba ngày sau mía sẽ bị khô, nhất là trong thời tiết nắng nóng như hiện nay. Đến khi chở được đến nhà máy mía sẽ bị giảm chữ đường, đồng nghĩa bị giảm giá. Trong bối cảnh người trồng mía đang gặp khó về giá xuống giờ gặp thêm cái khổ vận tải này nữa không biết phải sống thế nào”.

Cán bộ 1 nhà máy đường có tầm cỡ trong khu vực Nam Trung bộ lại tâm sự: “Đã vào vụ ép là nhà máy chạy liên tục chứ không thể dừng. Bởi khi nhà máy dừng vận hành sẽ bị thiệt hại lớn trên dây chuyền, đường mới ép ra sẽ bị hao hụt lớn do quá trình chuyển hóa. Không chỉ vậy, đến khi khởi động trở lại sẽ rất hao tốn nhiên liệu. Rồi tiêu tốn điện năng chiếu sáng, phải mất từ 10-20 triệu đồng/lần khởi động nhà máy. Ấy là chưa kể đến hàng trăm công nhân phải nghỉ việc chờ”.

Chưa hết, vận tải đường bộ bị siết như hiện nay, sản phẩm của các nhà máy như đường, mật rỉ, các phụ phẩm khác… cũng gặp khó khi vận chuyển đi tiêu thụ. Trong khi ngành đường đang lâm cảnh khó khăn, giá đường hạ thấp, các ngân hàng không còn rộng rãi mở hầu bao cho vay thì tình trạng này càng đẩy các nhà máy đường đến cực cùng khốn khó.

Còn nữa, cước vận tải đang đồng loạt tăng nên những nhà cung cấp hóa chất, bao bì, nhiên liệu… cho các nhà máy đường cũng đang rục rịch gửi thông báo tăng giá bán.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả Bước Đầu Từ Mô Hình Xen Canh, Luân Canh Lạc, Đậu Tương Với Mía Hiệu Quả Bước Đầu Từ Mô Hình Xen Canh, Luân Canh Lạc, Đậu Tương Với Mía

Cây mía đã và đang đem lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, chỉ độc canh cây mía làm cho diện tích trồng mía chưa thực sự phát huy tối đa hiệu quả kinh tế, và việc trồng mía trong thời gian dài đã khiến cho đất trở nên cằn cỗi làm giảm năng suất cũng như chất lượng của cây mía.

15/07/2014
Bưởi Da Xanh Giá Cao, Nhà Vườn Thắng Lớn Bưởi Da Xanh Giá Cao, Nhà Vườn Thắng Lớn

Gần 2 tháng nay, một số loại trái cây trên thị trường đều rớt giá mạnh do đang vào mùa thu hoạch rộ, thị trường tiêu thụ giảm. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, bưởi da xanh vẫn nằm ở mức giá cao nên nông dân trồng bưởi da xanh lãi lớn.

15/07/2014
Trực Tuyến Về Công Tác Quản Lý Chất Lượng Vật Tư Nông Nghiệp Và ATTP Nông Lâm Thủy Sản Trực Tuyến Về Công Tác Quản Lý Chất Lượng Vật Tư Nông Nghiệp Và ATTP Nông Lâm Thủy Sản

Chiều 14.7, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm (ATTP) nông lâm thủy sản. Đồng chí Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT chủ trì Hội nghị.

15/07/2014
Bắc Quang Phấn Đấu Gieo Cấy Đạt 4.946 Ha Lúa Vụ Mùa Bắc Quang Phấn Đấu Gieo Cấy Đạt 4.946 Ha Lúa Vụ Mùa

Chỉ trong vòng 1 tháng thực hiện kế hoạch của Phòng NN&PTNT huyện Bắc Quang, đến nay, tại vùng trọng điểm nông nghiệp của huyện gồm các xã Quang Minh, Hùng An, Bằng Hành, Liên Hiệp, Việt Vinh và Kim Ngọc đã hoàn thành chỉ tiêu gieo cấy vụ Mùa. Các xã còn lại đang tích cực hoàn thành kế hoạch được giao.

15/07/2014
Phụ Thuộc Thị Trường Trung Quốc Sắn Việt Nam Chết Đứng! Phụ Thuộc Thị Trường Trung Quốc Sắn Việt Nam Chết Đứng!

Mấy năm gần đây cây sắn phát triển mạnh, được trồng rộng rãi từ Bắc tới Nam với tổng diện tích lên tới 560.000ha. Được Bộ Công thương đưa vào danh mục 10 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ đô la, sắn là mặt hàng nông nghiệp xuất khẩu lớn thứ ba của nước ta sau gạo và cà phê.

15/07/2014