Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mật Ong Vàng Lũng Núi

Mật Ong Vàng Lũng Núi
Ngày đăng: 12/09/2013

Với lợi thế trên 54 ngàn ha đất rừng, người dân Vũ Quang (Hà Tĩnh) có tiềm năng phát triển kinh tế rừng và vườn đồi. Trong đó, nuôi ong lấy mật nhiều năm qua đã góp phần tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Với hình thức nuôi tự nhiên, thu hoạch và bảo quản theo đúng quy trình, sản phẩm mật ong Vũ Quang dần khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Đây là tín hiệu vui trong quá trình thực hiện đề án sản xuất, xây dựng NTM của địa phương.

Là một trong những hộ dân “bén duyên” khá sớm với nghề nuôi ong, ông Đậu Khắc Mạnh từng được người dân xã Ân Phú xem là người bạn của ong rừng. Bắt đầu từ việc làm quen, nuôi nhỏ lẻ 1-2 đàn, đến nay, được dự án phát triển sinh kế nâng cao thu nhập cho người dân do Quỹ Ford tài trợ, Trung tâm Phát triển cộng đồng Hà Tĩnh triển khai thực hiện, gia đình ông đã có gần 20 đàn ong. Hàng năm, ông còn tách đàn và bán cho nhiều hộ trên địa bàn. Mỗi năm, ông thu hoạch 100 kg mật, 30 đàn ong giống xuất ra thị trường, thu nhập trên 40 triệu đồng.

Nhiều mô hình nuôi ong được nhân rộng tại một số xã khác trên địa bàn huyện. Đặc biệt, với nghề nuôi ong, các đối tượng như người tàn tật, phụ nữ đơn thân, đời sống khó khăn… giờ đây không những có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống mà còn tự tin vươn lên hòa nhập cộng đồng. Ông Nguyễn Thế Thức (xóm 8, xã Đức Bồng) cho biết: “Trước đây, sống phải dựa vào người khác, nay được tham gia các chương trình dự án nuôi ong, tôi đã tự kiếm được tiền nuôi sống bản thân. Thật không có hạnh phúc nào hơn thế!”...

Đến nay, với 4.600 đàn ong tại 800 gia đình, mỗi năm, người dân Vũ Quang có thể thu về trên 9 tỷ đồng từ thu hoạch mật và bán ong giống. Tại nhiều địa phương như: Ân Phú, Đức Giang, Đức Lĩnh, Sơn Thọ và thị trấn Vũ Quang, nhiều hộ còn phát triển với quy mô lớn, đưa lại nguồn thu từ 30-100 triệu đồng. Xác định mật ong là một trong những sản phẩm chủ lực trong phát triển kinh tế, xây dựng NTM, huyện Vũ Quang đã thành lập các HTX, CLB nuôi ong.

Từ đó, người nuôi hỗ trợ nhau về con giống, KHKT, tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là cùng nhau cam kết thực hiện các quy định về quy trình nuôi và thu hoạch, mở rộng quy mô, đưa ra các định hướng trong sản xuất, nhằm tăng tổng đàn, nâng cao chất lượng, tiêu thụ sản phẩm cho hội viên. Đến nay, ngoài các CLB, toàn huyện đã thành lập được 6 HTX, 2 CLB nuôi ong với hàng trăm hộ tham gia.

Nói về chất lượng mật ong Vũ Quang, trong cuộc làm việc với huyện về xây dựng thương hiệu mật ong, Tiến sỹ Phùng Hữu Chính - nguyên Viện trưởng Viện nuôi ong (Bộ NN&PTNT) khẳng định: Hiện nay, thương hiệu mật ong Vũ Quang đã được Cục Đo lường chất lượng kiểm nghiệm và cấp đăng ký nhãn mác, thực sự tạo được niềm tin cho người tiêu dùng. Đây là một sản phẩm chất lượng có thể cạnh tranh tốt với thị trường mật ong trong cả nước.

Ông Phạm Quốc Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho biết thêm: Nghề nuôi ong đã mang lại thu nhập ổn định, cải thiện đời sống cho hàng trăm hộ dân địa phương, góp phần rất lớn trong việc thực hiện đề án phát triển kinh tế, xây dựng NTM. Theo tính toán, trên địa bàn huyện Vũ Quang có thể phát triển và nuôi được hàng trăm ngàn đàn ong, tuy nhiên, đến nay, toàn huyện chưa đến 5.000 đàn. Con số này còn quá nhỏ so với tiềm năng, lợi thế của địa phương.


Có thể bạn quan tâm

Hướng mở cho vùng sản xuất rau VietGAP Hướng mở cho vùng sản xuất rau VietGAP

Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đối với nông, lâm, thủy sản đã và đang được xã hội quan tâm, nhất là người tiêu dùng. Trong đó rau ăn lá, củ, rau gia vị là thế mạnh của tỉnh với sản lượng khá lớn, cung cấp cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, kể cả xuất khẩu.

18/05/2015
Duy trì chất lượng đặc thù của sản phẩm giải pháp phát triển bền vững thương hiệu cam Cao Phong Duy trì chất lượng đặc thù của sản phẩm giải pháp phát triển bền vững thương hiệu cam Cao Phong

Duy trì chất lượng đặc thù của sản phẩm cam mang chỉ dẫn địa lý “Cao Phong”, đây được xác định là thách thức lớn, đồng thời là giải pháp trọng tâm nhằm củng cố những giá trị bền vững giúp cam Cao Phong (Hòa Bình) phát triển trở thành một thương hiệu mạnh.

18/05/2015
Thị trường cần, nông dân đáp ứng Thị trường cần, nông dân đáp ứng

Trước tình hình khó khăn đầu ra của các loại hàng hóa nông sản, nhiều nông dân trong tỉnh An Giang đã chịu khó suy nghĩ, đúc kết kinh nghiệm, nghiên cứu kỹ hơn về thị trường để tổ chức sản xuất những mặt hàng mà thị trường cần, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Trong đó, trồng cam xoàn là một thí dụ điển hình.

18/05/2015
Chợ Lách (Bến Tre) sôi động thị trường cây giống đầu vụ Chợ Lách (Bến Tre) sôi động thị trường cây giống đầu vụ

Khi vài cơn mưa đầu mùa xuất hiện, thị trường cây giống bắt đầu sôi động. Nhà vườn khẩn trương bày bán, đại lý tích cực gom hàng, thương lái náo nhiệt tìm mua cây giống. Đặc biệt, năm nay, tại Chợ Lách (Bến Tre) có thêm một số loại cây sản xuất dành riêng cho nhà vườn khu vực Tây Nguyên, duyên hải miền Trung như hồ tiêu, bơ, với giá bán khá cao.

18/05/2015
Bàu Bàng (Bình Dương) tìm đầu ra cho ổi lê Đài Loan Bàu Bàng (Bình Dương) tìm đầu ra cho ổi lê Đài Loan

Cây ổi lê Đài Loan được thực hiện trồng thí điểm tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương theo dự án Xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật thâm canh tăng hiệu quả sản xuất cây ổi lê Đài Loan tại huyện Bến Cát trước đây (mô hình triển khai nay thuộc huyện Bàu Bàng) do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (TTƯDTBKH&CN) thuộc Sở KH&CN thực hiện.

18/05/2015