Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mật Ong Vàng Lũng Núi

Mật Ong Vàng Lũng Núi
Ngày đăng: 12/09/2013

Với lợi thế trên 54 ngàn ha đất rừng, người dân Vũ Quang (Hà Tĩnh) có tiềm năng phát triển kinh tế rừng và vườn đồi. Trong đó, nuôi ong lấy mật nhiều năm qua đã góp phần tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Với hình thức nuôi tự nhiên, thu hoạch và bảo quản theo đúng quy trình, sản phẩm mật ong Vũ Quang dần khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Đây là tín hiệu vui trong quá trình thực hiện đề án sản xuất, xây dựng NTM của địa phương.

Là một trong những hộ dân “bén duyên” khá sớm với nghề nuôi ong, ông Đậu Khắc Mạnh từng được người dân xã Ân Phú xem là người bạn của ong rừng. Bắt đầu từ việc làm quen, nuôi nhỏ lẻ 1-2 đàn, đến nay, được dự án phát triển sinh kế nâng cao thu nhập cho người dân do Quỹ Ford tài trợ, Trung tâm Phát triển cộng đồng Hà Tĩnh triển khai thực hiện, gia đình ông đã có gần 20 đàn ong. Hàng năm, ông còn tách đàn và bán cho nhiều hộ trên địa bàn. Mỗi năm, ông thu hoạch 100 kg mật, 30 đàn ong giống xuất ra thị trường, thu nhập trên 40 triệu đồng.

Nhiều mô hình nuôi ong được nhân rộng tại một số xã khác trên địa bàn huyện. Đặc biệt, với nghề nuôi ong, các đối tượng như người tàn tật, phụ nữ đơn thân, đời sống khó khăn… giờ đây không những có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống mà còn tự tin vươn lên hòa nhập cộng đồng. Ông Nguyễn Thế Thức (xóm 8, xã Đức Bồng) cho biết: “Trước đây, sống phải dựa vào người khác, nay được tham gia các chương trình dự án nuôi ong, tôi đã tự kiếm được tiền nuôi sống bản thân. Thật không có hạnh phúc nào hơn thế!”...

Đến nay, với 4.600 đàn ong tại 800 gia đình, mỗi năm, người dân Vũ Quang có thể thu về trên 9 tỷ đồng từ thu hoạch mật và bán ong giống. Tại nhiều địa phương như: Ân Phú, Đức Giang, Đức Lĩnh, Sơn Thọ và thị trấn Vũ Quang, nhiều hộ còn phát triển với quy mô lớn, đưa lại nguồn thu từ 30-100 triệu đồng. Xác định mật ong là một trong những sản phẩm chủ lực trong phát triển kinh tế, xây dựng NTM, huyện Vũ Quang đã thành lập các HTX, CLB nuôi ong.

Từ đó, người nuôi hỗ trợ nhau về con giống, KHKT, tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là cùng nhau cam kết thực hiện các quy định về quy trình nuôi và thu hoạch, mở rộng quy mô, đưa ra các định hướng trong sản xuất, nhằm tăng tổng đàn, nâng cao chất lượng, tiêu thụ sản phẩm cho hội viên. Đến nay, ngoài các CLB, toàn huyện đã thành lập được 6 HTX, 2 CLB nuôi ong với hàng trăm hộ tham gia.

Nói về chất lượng mật ong Vũ Quang, trong cuộc làm việc với huyện về xây dựng thương hiệu mật ong, Tiến sỹ Phùng Hữu Chính - nguyên Viện trưởng Viện nuôi ong (Bộ NN&PTNT) khẳng định: Hiện nay, thương hiệu mật ong Vũ Quang đã được Cục Đo lường chất lượng kiểm nghiệm và cấp đăng ký nhãn mác, thực sự tạo được niềm tin cho người tiêu dùng. Đây là một sản phẩm chất lượng có thể cạnh tranh tốt với thị trường mật ong trong cả nước.

Ông Phạm Quốc Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho biết thêm: Nghề nuôi ong đã mang lại thu nhập ổn định, cải thiện đời sống cho hàng trăm hộ dân địa phương, góp phần rất lớn trong việc thực hiện đề án phát triển kinh tế, xây dựng NTM. Theo tính toán, trên địa bàn huyện Vũ Quang có thể phát triển và nuôi được hàng trăm ngàn đàn ong, tuy nhiên, đến nay, toàn huyện chưa đến 5.000 đàn. Con số này còn quá nhỏ so với tiềm năng, lợi thế của địa phương.


Có thể bạn quan tâm

Táo Mỹ Rẻ Như Táo Tàu? Táo Mỹ Rẻ Như Táo Tàu?

Thời gian gần đây, tại hệ thống các siêu thị lớn như Big C, Ocean Mark, Lotte Mark, thậm chí là sạp hàng, chợ truyền thống tại Hà Nội xuất hiện khá nhiều mặt hàng trái cây cao cấp từ các nước Mỹ, Úc, New Zealand với giá bán rẻ hơn cả hoa quả Trung Quốc khiến người tiêu dùng không khỏi nghi ngờ.

01/08/2014
Hạn Chế Rủi Ro Nhờ Nuôi Tôm Theo Hướng Bảo Vệ Môi Trường Hạn Chế Rủi Ro Nhờ Nuôi Tôm Theo Hướng Bảo Vệ Môi Trường

Từ tháng thứ tư trở đi, người nuôi mới thả một lượng rất nhỏ thức ăn tươi để tôm nhanh cứng cáp, sau đó bổ sung thêm thức ăn công nghiệp; đặc biệt trong quá trình cho tôm ăn thức ăn tươi, người nuôi không bỏ thức ăn xuống lồng như cách nuôi truyền thống, mà cho vào túi lưới, bố trí đều trong các ô.

17/07/2014
Nghề Sản Xuất Nước Mắm Truyền Thống Phú Quốc Khởi Sắc Trở Lại Nghề Sản Xuất Nước Mắm Truyền Thống Phú Quốc Khởi Sắc Trở Lại

Theo ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, nghề nước mắm truyền thống Phú Quốc sau hơn một năm rơi vào tình cảnh lao đao khiến nhiều nhà thùng “treo thùng” thì nay đã hoạt động sản xuất ổn định trở lại và tiếp tục phát triển.

01/08/2014
Bồ Câu Đem Lại Kinh Tế Cao Bồ Câu Đem Lại Kinh Tế Cao

Những năm gần đây, một số nông dân ở huyện Thoại Sơn (An Giang) đã triển khai thành công mô hình nuôi chim bồ câu theo hướng công nghiệp. Trong đó có nông dân Lê Minh Vân ngụ ấp Hòa Thới – Định Thành.

17/07/2014
Lúa Hè Thu Giá Bán Sát Giá Thành Lúa Hè Thu Giá Bán Sát Giá Thành

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, đến nay, trà lúa này trên địa bàn tỉnh đã thu hoạch được 45.382ha, chiếm 77% diện tích xuống giống, năng suất ước đạt 6,16 tấn/ha (tăng 5,4% so với cùng kỳ), còn lại 13.555ha lúa ở giai đoạn chắc xanh- chín.

17/07/2014