Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Loạn Phân Bón Giả

Loạn Phân Bón Giả
Ngày đăng: 27/11/2014

Trung bình hàng năm lực lượng quản lý thị trường phát hiện, xử lý khoảng 300 vụ vi phạm, xử phạt hành chính hàng tỷ đồng. Nhưng đến nay, buôn lậu phân bón giả vẫn tràn lan và ngày càng phức tạp.

Hàng trăm hộ nông dân tại một số tỉnh ĐBSCL điêu đứng vì mua nhầm phân bón, thuốc trừ sâu kém chất lượng, nhái những thương hiệu uy tín. Tại huyện Đăk Song, tỉnh Đăk Nông, nhiều hộ nông dân lâm vào cảnh “trắng tay” khi phải chặt bỏ vườn cà phê cũng do bón phân giả khiến cây bị vàng lá, rụng trái. Tình trạng tương tự cũng đã từng diễn ra rải rác ở nhiều tỉnh thành với nhiều loại cây trồng khác nhau như cà phê, hồ tiêu, lúa, ngô và cây ăn trái… nhưng người nông dân chẳng biết kêu ai.

Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương, trung bình hàng năm lực lượng QLTT phát hiện, xử lý khoảng 300 vụ vi phạm, xử phạt hành chính hàng tỷ đồng. Nhưng đến nay, buôn lậu phân bón giả vẫn tràn lan và ngày càng phức tạp. Các vụ vi phạm chủ yếu vẫn là sản xuất, kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng, nhái nhãn mác… tập trung nhiều các tỉnh như An Giang, Long An, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bến Tre, Đồng Nai, Lâm Đồng.

Ông Lê Quốc Phong, Tổng giám đốc CTCP Phân bón Bình Điền cho biết, do lợi nhuận trước mắt, tại một số tỉnh thành trên cả nước xuất hiện nhiều cơ sở DN tư nhân sản xuất phân bón giả của các DN uy tín, phân bón kém chất lượng tung ra làm nhiễu loạn thị trường. Điển hình có những cơ sở bất chấp luật pháp, dùng gạch non nghiền ra pha trộn với đất sét, đá làm giả kali, hoặc phân trộn với cát nhuộm đỏ đóng bao bì là kali 60% K20 để bán, nhưng hàm lượng và giá trị rất thấp…

“Hành vi lừa đảo trục lợi của một bộ phận những cơ sở sản xuất như vậy đáng bị lên án, xử lý nghiêm. Bởi, nó không chỉ khiến nhiều hộ nông dân lâm vào cảnh thất bát trắng tay, thiệt hại nghiêm trọng, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến những DN sản xuất hàng thật, hàng đảm bảo chất lượng. Cũng như, nó là nguyên nhân đẩy chi phí sản xuất nông nghiệp lên cao, gây thiệt hại cho nền kinh tế đất nước”, ông Phong nói.

Việc phải cạnh tranh, đối phó với sản phẩm phân bón, thuốc trừ sâu nhập lậu tràn lan từ Trung Quốc, cũng như đối chọi với các tập đoàn sản xuất lớn mạnh từ các quốc gia đang dần chiếm lĩnh thị trường, cũng đã khiến nhiều DN sản xuất phân bón nội đau đầu. Nhưng với “ma trận” trùng điệp từ những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ càng làm cho thị trường phân bón trong nước thêm phần nhiễu loạn.

Tổng giám đốc CTCP Vật tư Nông sản (Apromaco) Nguyễn Tiến Dũng cho rằng, khó nhất là chính những cơ sở, DN nhỏ lẻ đã không tự ý thức xây dựng thương hiệu, chất lượng cho sản phẩm của mình mà lại tự triệt tiêu thị trường bằng cách nhập nhằng giá trị, nhãn mác… để nâng giá, hoặc sử dụng cả công thức hàm lượng làm tên sản phẩm như NPK 5.10.3 để làm người nông dân hiểu lầm, nhưng thực chất hàm lượng thấp.

Một số DN sản xuất phân bón có quy mô cũng phản ánh, những loại phân bón giả thường có hàm lượng dinh dưỡng thấp, chỉ bằng 1/10 loại phân bón khác, trong khi giá bán vẫn xấp xỉ, hoặc thấp hơn không đáng kể với giá bán phân bón có thương hiệu. Như vậy, vô hình trung các DN sản xuất hàng thật khó có thể cạnh tranh lại, trong khi người nông dân lại không dễ dàng phân biệt thật giả, còn QLTT thì cứ bắt chỗ nọ lại nảy ra chỗ kia.

Để đầu tư nhà xưởng, máy móc, dây chuyền công nghệ mới, DN sản xuất phân bón phải chi hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng để đảm bảo yêu cầu chất lượng. Trong khi phần lớn các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ đều sản xuất trong môi trường tạm bợ, không đầu tư nghiên cứu sản phẩm, xử lý môi trường… vẫn ngang nhiên bán hàng ra thị trường.

Theo Bộ Công Thương, hiện cả nước có 500 DN sản xuất phân bón và khoảng 30.000 đại lý kinh doanh phân bón. Trong đó, chỉ khoảng 10% DN có quy mô sản xuất lớn, đầu tư bài bản, còn lại đến 90% DN nhỏ, lẻ, công nghệ sản xuất lạc hậu.

Theo Hiệp hội Phân bón Việt Nam, trên thị trường hiện nay vẫn còn tồn tại không ít DN “làm giả, ăn thật”, nhập lậu, trốn thuế khiến cho thị trường phân bón trở nên tù mù, trong khi chế tài chưa đủ sức răn đe. Vì vậy, cần phải có những hành động mạnh mẽ, quyết liệt và đồng bộ hơn để thị trường phân bón đi vào ổn định, lành mạnh góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp nước nhà ngày một lớn mạnh vì đây là thị trường còn rất nhiều tiềm năng.

Nguồn bài viết: http://cafef.vn/hang-tieu-dung/loan-phan-bon-gia-201411261744227570ca55.chn


Có thể bạn quan tâm

8 Triệu Đồng Cho Một Cặp Dưa Hấu 8 Triệu Đồng Cho Một Cặp Dưa Hấu

Tết Ất Mùi năm nay nhà nông Trần Thanh Liêm, ở khu vực 7, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy (TP. Cần Thơ) sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 500 cặp dưa hấu hình vuông, thỏi vàng có chữ “Tài - Lộc” nổi trên vỏ, giá từ 1,5 - 3,5 triệu đồng/cặp. Dự kiến trong dịp tết ông thu gần một tỷ đồng. Đồng thời, năm nay ông sẽ tung ra khoảng 20 cặp dưa hấu hình trái tim rất lạ mắt với giá 8 triệu đồng/cặp.

21/01/2015
Chi Phí Chăm Sóc Mai Tết Tăng Cao Chi Phí Chăm Sóc Mai Tết Tăng Cao

Thay vào các vườn trồng mai trước đây là các vườn trồng tắc, cây ăn trái trong chậu. Đang tỉa lại cành và vô chậu 1.000 cây tắc, anh Nguyễn Văn Út, ở ấp Phú Hội, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, cho biết: “Vài năm trước đây, cứ đến hẹn là gia đình tôi sản xuất trên 1.000 chậu mai vàng để cung ứng cho thị trường dịp tết. Tuy nhiên, năm nay số lượng giảm đi một nửa để chuyển sang đầu tư cây tắc”.

21/01/2015
Khi Thương Hiệu Bị Xem Nhẹ Khi Thương Hiệu Bị Xem Nhẹ

Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) vừa công bố một con số thống kê đáng “giật mình”: Trong hơn 90.000 thương hiệu hàng hóa các loại được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam, chỉ mới có khoảng 15% là của doanh nghiệp trong nước, và hơn 80% hàng nông sản Việt Nam được bán ra thị trường thế giới thông qua các thương hiệu nước ngoài.

21/01/2015
Agribank Tiếp Tục Khẳng Định Vai Trò Chủ Lực Trong Đầu Tư “Tam Nông” Agribank Tiếp Tục Khẳng Định Vai Trò Chủ Lực Trong Đầu Tư “Tam Nông”

Agribank tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong việc thực hiện chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn của Đảng, Nhà nước theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X), đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

21/01/2015
Vú Sữa Vào Mùa Rớt Giá Vú Sữa Vào Mùa Rớt Giá

Giá hiện tại (thương lái thu mua tại vườn): 13.000đ/kg (giá đầu vụ từ 25 – 30.000đ/kg). Theo ông, đây cũng là qui luật của thị trường, dù sao giá này cũng tương đối, chấp nhận được (không bị lỗ), nếu trừ các chi phí (phân bón, thuốc trừ sâu...), ông lãi được khoảng 50 triệu đồng/vụ.

21/01/2015