Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Liên Kết Nuôi Thỏ - Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Liên Kết Nuôi Thỏ - Hiệu Quả Kinh Tế Cao
Ngày đăng: 30/06/2012

Đó là mô hình liên kết nuôi thỏ ngoại (Newzealand) của gia đình anh Hoàng Văn Thanh ở thôn Va, xã Đông Phú, huyện Lục Nam (Bắc Giang).

Trước đây, mỗi năm, gia đình anh Thanh nuôi vài chục con thỏ, chủ yếu bán lẻ cho một số nhà hàng trên địa bàn huyện nên "đầu ra" không ổn định, giá cả bấp bênh. 

Năm 2010, được người thân giới thiệu, gia đình anh đã ký hợp đồng liên kết nuôi thỏ với Công ty Nippon zoki Nhật Bản (công ty nghiên cứu sản xuất vắc-xin từ thỏ). Theo đó, Công ty hỗ trợ con giống và bao tiêu toàn bộ thỏ thương phẩm. 

Không phải lo về "đầu ra" nên gia đình anh mạnh dạn đầu tư 60 triệu đồng xây chuồng trại ngay trong vườn nhà. Sau hơn một tháng, khu chuồng làm bằng lưới sắt được hoàn thiện gồm hơn 40 lồng nhỏ riêng biệt, mỗi lồng rộng khoảng 1 m2, đáy làm bằng gỗ có khe thoát nước. Các lồng được đặt trên trụ sắt chắc chắn cách mặt đất 50cm - 60cm, bên trong có máng ăn và vòi uống nước tự động. Khi chuồng trại hoàn thành, Công ty cung cấp cho gia đình anh 45 con thỏ giống Newzealand. 

Đây là giống thỏ có lông màu trắng tuyết, thịt chắc, thơm ngon, mắn đẻ, trọng lượng khi xuất chuồng bình quân đạt từ 3 đến 4 kg/con, bán được giá hơn thỏ ta. Vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm, tham khảo thêm tài liệu hướng dẫn quy trình kỹ thuật áp dụng vào chăm sóc thỏ nên chỉ sau ba tháng nuôi thỏ bắt đầu sinh sản, cứ 30 - 35 ngày một lứa. Một thỏ mẹ sinh sản 4 - 10 con/lứa. Với cách nuôi "gối", trong chuồng nhà anh thường xuyên có 200 con thỏ. Anh Thanh cho biết: "Hằng ngày, tôi vệ sinh sạch sẽ chuồng trại. 

Loại động vật này chịu lạnh rất kém nên vào mùa đông phải che chắn bạt xung quanh chuồng giữ ấm cho thỏ. Để chúng lớn nhanh, mỗi ngày tôi cho ăn 2 - 3 lần bằng các loại rau, củ quả có sẵn trong vườn và bổ sung thêm cám, ngô. Vào thời điểm giao mùa, thỏ hay bị bệnh đường ruột nên tôi phòng bệnh bằng cách trộn thuốc vào thức ăn”. Với cách làm đó, từ năm 2010 đến nay, đàn thỏ của gia đình anh lớn nhanh, sinh sản đều, rất ít bị dịch bệnh. Mỗi tháng, anh bán cho Công ty khoảng 80 con thỏ thịt trọng lượng khoảng 2,5 kg/con, giá 70 nghìn đồng/kg, thu hơn 14 triệu đồng/tháng, trừ chi phí còn lãi 5 - 6 triệu đồng (khoảng 60 triệu đồng/năm).

Việc liên kết chăn nuôi thỏ không chỉ giúp gia đình anh Thanh làm giàu mà còn mở ra hướng phát triển kinh tế cho các hộ dân trong khu vực.

Có thể bạn quan tâm

Ngành chăn nuôi lộ rõ điểm yếu khi đón “sóng” TPP Ngành chăn nuôi lộ rõ điểm yếu khi đón “sóng” TPP

Năm 2015 được nhận định là thời điểm hội nhập sâu của nền kinh tế Việt Nam, nhất là giai đoạn cuối nước ta đàm phán tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

18/04/2015
Con dê trên vùng đất Gò Công Con dê trên vùng đất Gò Công

Nghề nuôi dê có mặt ở hầu hết các huyện, thị của Tiền Giang, trong đóđối với huyện ven biển huyện Gò Công Đông thì nuôi dê là nghề truyền thống và hiện nay đang phát triển, với tổng đàn là 18.829 (năm 2014), chiếm tỷ lệkhoảng 40% so với tổng đàn dê của tỉnh (47.000 con).

18/04/2015
Ngành chăn nuôi đón “sóng” TPP Ngành chăn nuôi đón “sóng” TPP

Với mức thuế suất được đưa về 0% khi gia nhập TPP, nhiều sản phẩm chăn nuôi chủ lực của Việt Nam vốn đã trong guồng quay “năng suất thấp, giá thành cao” lại càng thêm thách thức bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi các sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực. Điều này gây ra nhiều lo lắng cho người chăn nuôi trước nguy cơ thua ngay trên sân nhà.

18/04/2015
Xây “biệt thự” bò sữa tại Hà Nam Xây “biệt thự” bò sữa tại Hà Nam

Ngày 15-4, đại diện Công ty NutiFood cho biết sẽ xây một trại bò sữa kiểu mẫu tại tỉnh Hà Nam với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai để nông dân đến tham quan học tập và ứng dụng.

18/04/2015
Cần xây dựng thương hiệu mật ong hoa nhãn Hưng Yên Cần xây dựng thương hiệu mật ong hoa nhãn Hưng Yên

Mật ong hoa nhãn là đặc sản của Hưng Yên, được thị trường ưa chuộng, giá cao hơn so với các loại mật khác từ 30 – 50 nghìn đồng/kg. Việc xây dựng thương hiệu cho mật ong hoa nhãn Hưng Yên sẽ giúp loại đặc sản này khẳng định uy tín, chất lượng, thêm cơ hội vươn ra thị trường rộng lớn.

18/04/2015