Kinh Doanh Rau Sạch Nước Lên Thuyền Lên

Phong trào “vườn rau tại nhà” đang là cơ hội cho các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh các loại giống rau ăn nên làm ra.
Tự cung tự cấp
Hơn một năm nay, chị Thái An, nhà ở quận Bình Thạnh, TPHCM, đã tận dụng khoảng sân trước nhà để trồng rau cải, mướp đắng, rau mầm, tự cung cấp rau cho các bữa ăn gia đình gồm bốn miệng ăn. Chị thường mua giống rau từ các siêu thị hay cửa hàng bách hóa về tự gieo trồng ở nhà.
Chị An chia sẻ, dù biết công chăm sóc cộng tiền giống cũng gần bằng mua ở ngoài chợ, có khi đắt hơn, nhưng tự trồng để ăn thì có cảm giác an toàn hơn.
Mảnh đất chỉ hơn 10 mét vuông của chị không chỉ cung cấp đủ rau cho gia đình chị mà còn có dư để biếu bà con họ hàng. Học theo cách làm của chị, một số gia đình trong khu phố cũng đã thực hiện tự cung tự cấp rau xanh cho gia đình họ.
Với chị Thu Hải, sau khi chứng kiến một người hàng xóm bị ngộ độc từ rau ăn mua ngoài chợ bị nhiễm quá nhiều thuốc trừ sâu, nên suốt hai năm qua, hàng tuần, chị đều nhờ người thân ở Đà Lạt chuyển các loại rau củ như súp lơ, xà lách, cà chua… xuống thành phố để dùng.
Nhưng mới đây, để thuận tiện hơn, chị cùng với ba người bạn hùn tiền lập một dàn trồng rau thủy canh để hàng ngày có rau sạch ăn. Theo Công ty Thủy canh Sài Gòn, đây là mô hình trồng rau tại gia đang được nhiều hộ gia đình sống trong các chung cư áp dụng. Chỉ cần sân thượng có diện tích khoảng 2 mét vuông là có thể trồng một lúc nhiều loại rau khác nhau.
Ăn nên làm ra
Theo Công ty Hà Nội Xanh, để đáp ứng xu hướng trồng rau sạch tại gia, công ty không chỉ cung cấp các loại giống rau ăn lá (như rau muống, xà lách…) của Việt Nam mà còn nhập các loại giống rau ăn lá, ăn củ (như củ cải đỏ, đậu Hà Lan…) từ châu Âu kèm với giá thể, đất sạch.
Nhờ nguồn giống dồi dào này mà công ty có tốc độ tăng trưởng trên 30%/năm. Cách tiếp cận nhu cầu khách hàng của công ty là quảng cáo sản phẩm trên các trang thương mại điện tử miễn phí. Những người làm việc văn phòng vốn dành nhiều thời gian sử dụng Internet là đối tượng khách hàng rất tiềm năng, họ có thể đặt hàng qua mạng.
Đây cũng là cách mà một số trại cây giống đang áp dụng để mở rộng phạm vi bán hàng thay vì chỉ bán cho người địa phương. Đơn cử như Trại cây giống Tân Chánh Hiệp ở quận 12, TPHCM. Hiện trại này đang “cháy” giống ổi sai trái trồng trong chậu. Theo lời giới thiệu, chỉ sau 3-6 tháng trồng, cây giống này cho trái ổi to (khoảng 2-3 trái/ki lô gam), ít hạt và giòn hơn các loại ổi khác, và chỉ 7-10 ngày sau đó là cho thu hoạch lứa mới.
Ngoài việc bán giống rau, cây ăn trái trồng trong chậu, Tâm Chánh Hiệp còn giới thiệu kỹ thuật, cách chăm sóc cây theo kiểu “hỗ trợ trọn gói” để thu hút những khách hàng mới lần đầu trồng rau. Bên cạnh đó, để tăng tính thuyết phục, chủ trại còn mời khách hàng đến tham quan tại vườn trước khi quyết định mua giống. Điều này cũng vì lo ngại người mua có thể nhầm giống, ảnh hưởng đến uy tín của trại. Hiện khách hàng của trại giống Tân Chánh Hiệp đã trải dài từ Yên Bái đến Cần Thơ, Cà Mau.
Ngoài ra, khách hàng có thể truy cập vào Facebook của Hoang Long Garden để dễ dàng tìm thấy hơn 50 loại giống rau ăn lá, ăn trái khác nhau cùng hình ảnh các loại cây trồng này, và nếu muốn, khách có thể đặt hàng qua mạng.
Nhờ Internet mà những khách hàng muốn tự trồng rau ăn chỉ cần gõ cụm từ “bán hạt giống rau” là có thể dễ dàng tìm thấy nhiều địa chỉ bán các loại giống rau khác nhau với mức giá từ 10.000-20.000 đồng cho một gói hạt giống nặng 10-20gam.
Với mức giá không quá cao này, những doanh nghiệp, cơ sở nhỏ như Hoàng Long hay Hà Nội Xanh một lúc có thể bán được nhiều hàng hơn do khách hàng có tâm lý một khi đã đặt hàng qua mạng thì mua luôn một lúc vài trăm ngàn đồng tiền giống để trồng ăn dần. Trong khi đó, nếu mua trực tiếp ở cửa hàng, thường khách chỉ mua một lần một vài gói.
Khi vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trên các loại rau vẫn còn tiếp tục khiến người tiêu dùng e ngại mỗi khi đi chợ thì các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh giống vẫn còn nhiều cơ hội ăn nên làm ra theo kiểu nước lên thuyền lên.
Có thể bạn quan tâm

Con đường dẫn vào Cù lao Bạch Đằng, một xã nông thôn mới của tỉnh Bình Dương nằm giữa sông Đồng Nai nối với bến bờ TX.Tân Uyên bằng cây cầu bê tông dịp tết này vui như hội. Trên con đường nhựa chạy vòng quanh xã cù lao với bốn bề sông nước bao bọc, đập vào mắt chúng tôi nào là điện, đường, trường, trạm…; đó đây nhà xây, nhà tường đỏ au mái ngói mọc lên ngày càng nhiều.

Nhiều năm qua, gần Tết Nguyên đán, các thương lái từ TP Hà Nội đưa xe tải vào thu mua. Nhiều diện tích bưởi đã được các thương lái mua hết cách đây vài tháng. Với những gia đình để bưởi đến thời điểm này mới bán, giá bưởi đạt từ 30.000 đến 35.000 đồng/quả. Trung bình mỗi cây bưởi cho thu hoạch khoảng 80 quả, thu nhập trên dưới 40 triệu đồng/sào, tương đương 800 triệu đồng/ha.

Về kế hoạch năm 2015, Tổng giám đốc Unifarm Phạm Quốc Liêm chia sẻ, với nền tảng thị trường trong nước và xuất khẩu được công ty mở rộng trong năm 2014, định hướng năm 2015 Unifarm sẽ tiếp tục tập trung tăng diện tích trồng dưa, chuối… để đáp ứng nhu cầu của thị trường mà công ty đã mở rộng.

Hưởng ứng chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nông dân huyện cù lao Chợ Mới, tỉnh An Giang đã chuyển đổi hơn 2.000 ha lúa và vườn tạp kém hiệu quả sang trồng rau, màu, vườn cây ăn quả, ngoài tiêu dùng hàng ngày còn phục vụ cho phát triển du lịch sinh thái, đặc biệt trong đó có cây quýt đường cho hiệu quả kinh tế cao nhất, chỉ tính riêng vụ bán Tết Ất Mùi 2015 này, nông dân đã thu về lợi nhuận gần 70 triệu đồng/ha, làm tăng thêm vị ngọt từ cây quýt đường ở xã cù lao màu mỡ này.

Không chỉ huyện Tam Bình mà dưa hấu tết tại TP Vĩnh Long và huyện Long Hồ cũng dội chợ. Anh Nguyễn Hoàng Minh (Tam Bình) lái dưa nhiều năm kinh nghiệm cho rằng: Dưa dội chợ là do nông dân mình trồng tự phát không tìm hiểu nhu cầu thị trường và tết này cũng không xuất khẩu được.