Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khát Lao Động Đi Biển

Khát Lao Động Đi Biển
Ngày đăng: 01/11/2013

Lao động trực tiếp trên biển ngày càng ít, trong khi số lượng tàu thuyền ngày càng tăng, mỗi chuyến ra khơi, chủ tàu phải chạy đôn chạy đáo tìm "bạn" đi biển, đây là một thực trạng đang xảy ra ở nhiều vùng biển trong tỉnh Quảng Ngãi.

Chủ tàu đỏ mắt tìm “bạn”

Sắm sửa cho chuyến ra khơi sắp tới, trong khi mọi thứ đã chuẩn bị xong, thế nhưng, anh Nguyễn Long -chủ tàu cá ở thôn Thạnh Đức 2, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) vẫn phải chạy khắp nơi để tìm "bạn" (thuyền viên đi khai thác thủy sản) để đi biển. Gia đình anh có đôi tàu chuyên hành nghề giả cào, mỗi chuyến đi như thế cần ít nhất khoảng 12 lao động có kinh nghiệm. Cùng với 5 anh em, bà con trong nhà thì chuyến ra khơi sắp tới anh còn thiếu trên 7 lao động. Song mấy ngày qua, anh chạy khắp nơi để tìm “bạn” nhưng vẫn còn thiếu.

Trong tâm trạng bồn chồn vì thiếu "bạn" cho chuyến biển, anh Nguyễn Long nói như than: Mấy năm trước chẳng ai lo thiếu "bạn" thuyền vì thu nhập của anh em đi "bạn" rất khá. Nhưng bây giờ, đi biển hết sức khó khăn, tàu cá làm ăn ngày càng khó nên nhiều "bạn" đi quen trước đây đã chuyển nghề bờ sinh sống, hoặc đi "bạn" cho những tàu thuyền tỉnh khác có thu nhập cao hơn.

Vào mùa cao điểm khai thác thủy sản, các chủ tàu phải ngược xuôi để tìm kiếm "bạn". Muốn có "bạn" đi biển, các chủ tàu phải thuê "bạn" từ các huyện khác, thậm chí là ở các tỉnh khác và những người không quen với nghề để đi biển.

"Gia đình tôi phải đi ra các huyện Sơn Tịnh, Bình Sơn, Mộ Đức... để tìm bạn, nhưng mới chỉ tìm được 2 người. Nếu mấy ngày nữa mà tìm không có "bạn" đi biển thì nguy cơ tàu nằm bờ là rất cao"- anh Long lo lắng.

Vừa nói, anh Long vừa chỉ những chiếc tàu đậu sát tàu của mình, cho hay: Những tàu này cũng trong tình cảnh như anh, đang trong mùa đánh bắt nhưng phải chấp nhận nằm bờ dù thời tiết khá thuận lợi.

Nhiều chủ tàu cũng than thở, nếu như trước đây "bạn" đi biển thường chủ động đến gặp chủ tàu để xin làm việc thì nay ngược lại, các chủ tàu phải lo đi tìm “bạn” cho những chuyến ra khơi.

Ngư dân Huỳnh Thanh Hải (46 tuổi) ở xã Bình Châu (Bình Sơn) cho hay: Nghề biển, ngoài những nỗi lo bão tố, gặp nạn trên biển, giá cả xăng dầu tăng cao... thì bây giờ nỗi lo lớn nhất là thiếu lao động". “Tàu của tôi là tàu hành nghề câu cá ngừ đại dương cần khoảng trên 12 người mới đủ số lượng lao động ra khơi. Phí tổn cho mỗi chuyến biển lên đến trên 200 triệu đồng. Nếu ra khơi trong điều kiện thiếu lao động thì sản lượng đánh bắt không đạt. Trong khi giá thủy hải sản bấp bênh nên chủ tàu sẽ bị lỗ vốn. Vì vậy, nếu không tìm đủ "bạn", tàu sẽ tiếp tục nằm bờ"- ngư dân Huỳnh Thanh Hải phân tích.

Do cung không đủ cầu nên không ít trường hợp "bạn" đi biển “làm giá”, xin ứng tiền để giải quyết công việc gia đình, sau khi đi biển về trừ vào thu nhập, tất nhiên không có chủ tàu nào từ chối. Song, không ít trường hợp "bạn" đi biển ứng tiền trước rồi không đi, hoặc chuyển sang đi tàu khác, chủ tàu cũng đành "ngậm bồ hòn làm ngọt" vì không thể bắt họ trả tiền lại, bởi chủ tàu và "bạn" chỉ nói miệng không có gì ràng buộc.

Thậm chí, không ít chủ tàu phải dở khóc dở cười khi nếm những "quả lừa". Ngư dân Phan Văn Thập (35 tuổi) ở thôn Thạnh Đức 2, xã Phổ Thạnh kể: Mấy tháng trước có 2 thanh niên quê ở tận Quảng Bình đến xin đi biển, đang thiếu lao động nên có người đến xin đi, mình mừng thầm. Chuẩn bị ra khơi, 2 người này xin ứng trước 2 triệu đồng để mua vật dụng cá nhân. Để tạo niềm tin cho mình, 2 người này gửi lại ba lô để đi mua đồ, thế nhưng 2 người này lặn mất tăm không thấy về, mình sinh nghi, mở ba lô 2 người này ra xem thì thấy toàn quần áo rách, lúc này mới biết mình bị lừa.

Nghịch lý thừa và thiếu

Hiện nay nhiều địa phương sống bằng nghề biển trên địa bàn tỉnh đang từng bước phát triển đội tàu cá đánh bắt xa bờ, với những con tàu lớn, được trang bị thiết bị đánh bắt hiện đại. Thế nhưng có một thực tế trong khi số lượng tàu thuyền tăng, thì số lượng lao động trực tiếp đánh bắt thủy trực tiếp ngày càng giảm. Thực trạng này càng làm cho các tàu cá thiếu lao động trầm trọng hơn.

Chỉ tính riêng trên địa bàn xã Phổ Thạnh- một trong những nơi có đội tàu thuyền đánh bắt xa bờ hùng hậu nhất tỉnh, đến thời điểm này số tàu đánh bắt khai thác thủy sản đã con số 935 chiếc, trong đó trên 640 chiếc đánh bắt xa bờ. Điều này đồng nghĩa, nếu mỗi tàu cần khoảng 10 lao động thì lực lượng lao động trực tiếp trên biển để duy trì hoạt động nghề khai thác lên đến trên 9.000 người. Đây quả là một áp lực rất lớn đối với lao động tại chỗ.

Tàu thuyền ngày càng nhiều, trong khi đó số lao động trực tiếp trên biển ngày càng giảm.

Ông Phan Hiển- Chủ nhiệm HTX Dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ xã Phổ Thạnh cho biết: Hoạt động đánh bắt hải sản trên biển ngày càng khó khăn hơn do chi phí tăng cao, nguồn lợi hải sản suy giảm. Trực tiếp đánh bắt hải sản trên biển là nghề vất vả, phải chịu nhiều khổ cực, thiếu thốn, lại gặp nhiều rủi ro khiến nhiều "bạn" bỏ biển lên bờ mưu sinh. Cùng với đó, nhiều gia đình làm nghề biển cũng muốn cho con cái học hành đến nơi đến chốn để có công việc ổn định trên bờ, thay vì gắn bó với nghiệp biển. Do vậy, nguồn lao động làm nghề biển ở địa phương thiếu hụt, phần lớn chủ tàu đều phải tìm "bạn" là những người từ các địa phương khác.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ở một số địa phương có nghề đánh bắt hải sản thì số lượng lao động đi "bạn" trên tàu chủ yếu là người ở các địa phương khác, ngư dân địa phương phần lớn là chủ tàu, còn một số rất ít đi "bạn" làm thuê trên tàu.

"Tiền công của "bạn" đi biển thường phụ thuộc vào từng chuyến biển, trong khi đó lại không thể biết chuyến biển có thu được nhiều tiền hay không, thậm chí là không có thu nhập nếu thời tiết bất lợi, nên không ít người bỏ biển để làm nghề khác thu nhập ổn định hơn"- ngư dân Nguyễn Sang ở xã Bình Châu cho hay.

Điều đó dẫn đến một nghịch lý là, trong khi những tàu cá chuẩn bị cho chuyến biển mới, nhưng lại chưa thể ra khơi vì chưa có đủ "bạn" đi biển, thì tại nhiều làng biển trong tỉnh lại có những lao động đang tìm kiếm việc làm.


Có thể bạn quan tâm

Huyện Hồng Ngự Tập Trung Tái Cơ Cấu Ngành Nông Nghiệp Huyện Hồng Ngự Tập Trung Tái Cơ Cấu Ngành Nông Nghiệp

Nhằm thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và thực hiện đạt chỉ tiêu kế hoạch phát triển từng ngành hàng chủ lực của huyện gắn với chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới, huyện Hồng Ngự đề nghị tỉnh hỗ trợ khảo sát quy hoạch lập dự án vùng sản xuất giống lúa tập trung tại khu đê bao 2.600ha xã Thường Phước 2 và Thường Thới Tiền.

23/01/2015
Nhiều Giống Hoa Mới Phục Vụ Tết Nguyên Đán 2015 Nhiều Giống Hoa Mới Phục Vụ Tết Nguyên Đán 2015

Theo đó, UBND TP.Sa Đéc phân bổ 120 triệu đồng chuyển giao 32.000 giống hoa mới và giống hoa phục tráng cho người dân đưa vào canh tác như: hoa hồng (màu tím, vàng, cam), cúc đồng tiền, cúc mâm xôi (cấy mô), cúc huân chương (cấy mô), cúc ngũ sắc (Zinnia), cúc tiger (cắt cành), cây can kim thái, hoa chuông...

23/01/2015
Huyện Chư Sê Phấn Đấu Có 4 Xã Đạt Chuẩn Nông Thôn Mới Vào Năm 2015 Huyện Chư Sê Phấn Đấu Có 4 Xã Đạt Chuẩn Nông Thôn Mới Vào Năm 2015

Năm 2015, huyện Chư Sê tiếp tục tập trung tuyên truyền và vận động nhân dân tích cực hơn nữa trong việc nhân rộng các mô hình điểm về xây dựng nông thôn mới; đồng thời, huy động mọi nguồn lực đầu tư, phấn đấu 4 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới; 1 xã đạt 15 tiêu chí và 9 xã còn lại đạt từ 11 đến 14 tiêu chí nông thôn mới.

23/01/2015
Cam Sành Ở Bắc Quang Được Công Nhận Tốp 10 Sản Phẩm Dịch Vụ Người Tiêu Dùng Tin Cậy Cam Sành Ở Bắc Quang Được Công Nhận Tốp 10 Sản Phẩm Dịch Vụ Người Tiêu Dùng Tin Cậy

Vừa qua, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam thực hiện Chương trình khảo sát người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ, người tiêu dùng tin cậy – 2014. Qua đó, đã chứng nhận sản phẩm Cam sành Hà Giang của Hiệp hội cam sành huyện Bắc Quang đạt Tốp 10 sản phẩm dịch vụ người tiêu dùng tin cậy.

23/01/2015
“Nóng Dần” Sản Phẩm Trái Cây, Hoa Kiểng Tết “Nóng Dần” Sản Phẩm Trái Cây, Hoa Kiểng Tết

Ông Nguyễn Văn Lọ, ở ấp Phú Lễ, xã Phú Tân, huyện Châu Thành (Hậu Giang), cho biết: “Ngay lúc này, thương lái đang lùng sục khắp vùng quê để mua bưởi Năm Roi bán tết. Theo đó, giá bưởi Năm Roi loại 1kg trở lên có cành lá được các thương lái bao tiêu với giá từ 41.000-45.000 đồng/kg. Còn bưởi da xanh thương lái vô tận vườn dằn tiền cọc trước với giá 55.000 đồng/kg nhưng nhà vườn vẫn chưa bán”.

23/01/2015