Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hơn 3,6 Triệu Tấn Gạo Xuất Khẩu Trong Trong 7 Tháng Đầu Năm

Hơn 3,6 Triệu Tấn Gạo Xuất Khẩu Trong Trong 7 Tháng Đầu Năm
Ngày đăng: 06/08/2014

So với cùng kỳ năm 2013, số lượng giảm 10,78%, trị giá FOB giảm 10,27%, trị giá CIF giảm 9,2% và giá FOB bình quân tăng 2,43 USD/tấn; hợp đồng còn lại chưa giao hàng là 2,102 triệu tấn.

Theo Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA), tính đến 31/7, số lượng xuất khẩu gạo của các doanh nghiệp đạt 3,617 triệu tấn, trị giá FOB 1,560 tỷ USD, CIF 1,647 tỷ USD, giá bình quân FOB 431,44 USD/tấn.

So với cùng kỳ năm 2013, số lượng giảm 10,78%, trị giá FOB giảm 10,27%, trị giá CIF giảm 9,2% và giá FOB bình quân tăng 2,43 USD/tấn; hợp đồng còn lại chưa giao hàng là 2,102 triệu tấn.

Theo VFA, lượng gạo cân đối xuất khẩu còn lại trong tháng 7-8 khoảng 2,607 triệu tấn đã và đang thu hoạch, tháng Chín khoảng 537.000 tấn và vụ Thu Đông 2014 có khoảng 1 triệu tấn gạo hàng hóa.

Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cũng cho biết giá lúa tại Đồng bằng sông Cửu Long ngày 31/7 đang có xu hướng tăng mạnh do doanh nghiệp thu mua phục vụ xuất khẩu. Trong đó, giá lúa tại ruộng loại hạt dài có giá bình quân 5.957 đồng/kg, hạt thường bình quân 5.742 đồng/kg; giá lúa tại kho hạt dài bình quân 6.140 đồng/kg; hạt thường bình quân 5.892 đồng/kg.

Để nâng cao chất lượng gạo xuất khẩu, hiện Cục Trồng trọt, Hiệp hội Lương thực Việt Nam phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long triển khai thực hiện cánh đồng lớn-vùng nguyên liệu sản xuất lúa hàng hóa, sản xuất gắn với tiêu thụ, bao gồm năm dạng hình vùng nguyên liệu phù hợp với thị trường tiêu thụ trong nước và thế giới như cánh đồng lớn canh tác giống lúa Jasmine; cánh đồng lớn canh tác giống lúa cho gạo trắng hạt dài chất lượng cao; cánh đồng lớn canh tác giống lúa đặc sản: chuyên canh tác các giống lúa có chất lượng rất cao, đặc sản theo chỉ dẫn địa lý của địa phương; cánh đồng lớn canh tác giống nếp và giống lúa hạt tròn; cánh đồng lớn canh tác giống lúa chất lượng trung bình và giống lúa chất lượng thấp.

Theo Cục Trồng trọt, hiện tại toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã có 140.000ha cánh đồng lớn-vùng nguyên liệu, dự kiến diện tích này sẽ mở rộng thêm 201.000ha vào cuối năm 2014.


Có thể bạn quan tâm

Phát Triển Cây Ăn Quả Ở Chợ Mới Phát Triển Cây Ăn Quả Ở Chợ Mới

Xác định phát triển cây ăn quả là một trong những hướng đi quan trọng góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho người nông dân. Những năm gần đây, huyện Chợ Mới đã thực hiện chủ trương đẩy mạnh việc phát triển cây ăn quả trên địa bàn dựa vào điều kiện tự nhiên phù hợp với cây trồng.

25/11/2014
Na Và Dứa Được Bảo Hộ Nhãn Hiệu Tập Thể Na Và Dứa Được Bảo Hộ Nhãn Hiệu Tập Thể

Đây là hai nông sản chủ lực của huyện với hơn 1.700 ha na, 350 ha dứa cho thu nhập bình quân hơn 200 triệu đồng/ha/năm, chất lượng thơm ngon, được thị trường ưa chuộng. Doanh thu từ hai loại cây trồng này mỗi năm hàng trăm tỷ đồng. Việc bảo hộ nhãn hiệu giúp cho việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm thuận lợi, nâng cao thu nhập cho nông dân.

25/11/2014
Trái Bưởi Trái Bưởi "Bàn Tay Phật" Đã Ra Thị Trường

Lần đầu tiên nông dân trồng bưởi ở ĐBSCL hết sức phấn khởi khi được Cty Nguyễn Gia (Hà Nội) đứng ra cung cấp vật tư (khuôn), kỹ thuật, đồng thời bao tiêu 100% sản phẩm bưởi bàn tay Phật (còn gọi là bưởi lễ Cát Tường) để tung ra thị trường Tết Ất Mùi sắp tới.

25/11/2014
Khai Mạc Hội Nghị Lần 9 Về Bệnh Trong Nuôi Trồng Thủy Sản Châu Á Khai Mạc Hội Nghị Lần 9 Về Bệnh Trong Nuôi Trồng Thủy Sản Châu Á

Ngoài ra, đây cũng là nơi tạo điều kiện thuận lợi để các đối tác Việt Nam và quốc tế mở rộng mối quan hệ hợp tác, nghiên cứu, thị trường buôn bán thủy sản, sản phẩm thủy sản, thuốc thú y thủy sản nhằm mục đích thúc đẩy ngành NTTS tăng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, sinh thái. Hội nghị DAA9 sẽ còn tiếp tục đến hết ngày 28/11.

25/11/2014
Hành Động Vì Ngành Cà Phê Bền Vững Hành Động Vì Ngành Cà Phê Bền Vững

Thời điểm này cũng chứng kiến sự đột phá trong đổi mới tổ chức ngành hàng với sự ra đời của Ban Điều phối ngành hàng cà phê Việt Nam. Nhiệm vụ chính của Ban này là hỗ trợ Bộ NN-PTNT trong nghiên cứu và đề xuất chính sách, điều phối việc thực hiện chiến lược, quy hoạch, thông tin và đối thoại, xúc tiến thương mại…

25/11/2014