Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hội Thảo Phát Triển Nghề Nuôi Chim Yến Bền Vững

Hội Thảo Phát Triển Nghề Nuôi Chim Yến Bền Vững
Ngày đăng: 23/10/2014

Được tổ chức tại Hà Nội chiều qua (22/10) bởi Cty Yến sào Khánh Hòa, hội thảo khoa học “Phát triển nghề nuôi chim yến tại Việt Nam theo hướng bền vững” đã được nhiều nhà khoa học, cơ quan quản lý Nhà nước cho ý kiến.

Theo đó, Việt Nam cần xây dựng chiến lược phát triển nghề nuôi chim yến, nhằm xây dựng thương hiệu mạnh quốc gia “Yến sào Việt Nam”, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Theo báo cáo, nghề nuôi chim yến tại Việt Nam đang phát triển nhanh. Toàn quốc có khoảng 219 hang yến lớn nhỏ, tập trung nhiều ở các địa phương như: Khánh Hòa có 154 hang, Bình Định 16 hang, Phú Yên 12 hang… Sản lượng tổ yến tại các đảo thiên nhiên ở Việt Nam khoảng 5.000 kg/năm, trong đó nhiều nhất là Khánh Hòa với hơn 3.200 kg.

Bên cạnh đó, chim yến làm tổ trong nhà với số lượng quần đàn ngày càng tăng. Hiện nay, cả nước có khoảng 2.000 ngôi nhà yến, tập trung nhiều ở các tỉnh Nam bộ như: Kiên Giang, Đồng Nai, Tiền Giang, TP.HCM…

Các nhà khoa học nhận định, Việt Nam có tiềm năng lớn và thuận lợi cho việc phát triển nghề nuôi chim yến nhờ có bờ biển dài, nhiều đảo, dãy núi nhô ra biển hình thành các eo vịnh, đầm phá. Giá trị sản phẩm yến sào của nước ta được đánh giá cao hơn sản phẩm của các nước trong khu vực. Các đơn vị nuôi yến và sản xuất các sản phẩm yến sào có kinh nghiệm và bí quyết kỹ thuật trong khai thác, sản xuất.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh to lớn ấy. Nghề nuôi chim yến trong nhà đang phát triển một cách tự phát, chưa có định hướng và quy hoạch cụ thể, có thể dẫn đến rủi ro cho người nuôi; quá trình đô thị hóa, nạn phá rừng, điều kiện tự nhiên ngày càng khắc nghiệt cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái của chim yến...

Vì vậy, việc xây dựng chiến lược phát triển nghề này trên cơ sở quy hoạch chặt chẽ, bền vững có ý nghĩa rất thiết thực. Các nhà khoa học cho rằng, các tổ chức, đơn vị có năng lực và trách nhiệm cần phối hợp với các cơ quan ban ngành của địa phương thực hiện khảo sát, quy hoạch làng nghề, các tiểu vùng nuôi chim yến. Bên cạnh đó, cần chú trọng xây dựng và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao trình độ khoa học công nghệ nuôi chim yến…


Có thể bạn quan tâm

Phát Triển Cây Ăn Quả Ở Chợ Mới Phát Triển Cây Ăn Quả Ở Chợ Mới

Xác định phát triển cây ăn quả là một trong những hướng đi quan trọng góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho người nông dân. Những năm gần đây, huyện Chợ Mới đã thực hiện chủ trương đẩy mạnh việc phát triển cây ăn quả trên địa bàn dựa vào điều kiện tự nhiên phù hợp với cây trồng.

25/11/2014
Na Và Dứa Được Bảo Hộ Nhãn Hiệu Tập Thể Na Và Dứa Được Bảo Hộ Nhãn Hiệu Tập Thể

Đây là hai nông sản chủ lực của huyện với hơn 1.700 ha na, 350 ha dứa cho thu nhập bình quân hơn 200 triệu đồng/ha/năm, chất lượng thơm ngon, được thị trường ưa chuộng. Doanh thu từ hai loại cây trồng này mỗi năm hàng trăm tỷ đồng. Việc bảo hộ nhãn hiệu giúp cho việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm thuận lợi, nâng cao thu nhập cho nông dân.

25/11/2014
Trái Bưởi Trái Bưởi "Bàn Tay Phật" Đã Ra Thị Trường

Lần đầu tiên nông dân trồng bưởi ở ĐBSCL hết sức phấn khởi khi được Cty Nguyễn Gia (Hà Nội) đứng ra cung cấp vật tư (khuôn), kỹ thuật, đồng thời bao tiêu 100% sản phẩm bưởi bàn tay Phật (còn gọi là bưởi lễ Cát Tường) để tung ra thị trường Tết Ất Mùi sắp tới.

25/11/2014
Khai Mạc Hội Nghị Lần 9 Về Bệnh Trong Nuôi Trồng Thủy Sản Châu Á Khai Mạc Hội Nghị Lần 9 Về Bệnh Trong Nuôi Trồng Thủy Sản Châu Á

Ngoài ra, đây cũng là nơi tạo điều kiện thuận lợi để các đối tác Việt Nam và quốc tế mở rộng mối quan hệ hợp tác, nghiên cứu, thị trường buôn bán thủy sản, sản phẩm thủy sản, thuốc thú y thủy sản nhằm mục đích thúc đẩy ngành NTTS tăng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, sinh thái. Hội nghị DAA9 sẽ còn tiếp tục đến hết ngày 28/11.

25/11/2014
Hành Động Vì Ngành Cà Phê Bền Vững Hành Động Vì Ngành Cà Phê Bền Vững

Thời điểm này cũng chứng kiến sự đột phá trong đổi mới tổ chức ngành hàng với sự ra đời của Ban Điều phối ngành hàng cà phê Việt Nam. Nhiệm vụ chính của Ban này là hỗ trợ Bộ NN-PTNT trong nghiên cứu và đề xuất chính sách, điều phối việc thực hiện chiến lược, quy hoạch, thông tin và đối thoại, xúc tiến thương mại…

25/11/2014