Hồi Sinh Một Thương Hiệu

Những ngày giáp tết Nguyên đán, chúng tôi tìm về vùng cam Khánh Hòa (Lục Yên - Yên Bái). Không sôi động như mọi năm nhưng các nhà vườn ở đây vẫn âm thầm thu về hàng trăm triệu đồng từ trồng cam.
Cách đây khoảng 10 năm, tại xã Khánh Hòa, các hộ gia đình trồng cam chỉ đếm trên đầu ngón tay. Mặc dù cây cam đã có mặt ở đất Khánh Hòa khá lâu nhưng kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nhiều gia đình vẫn còn hạn chế. Việc trồng cam thời gian đầu chỉ để có thêm thu nhập cải thiện cuộc sống, còn thu nhập chính của người dân chủ yếu vẫn dựa vào sản xuất nông nghiệp.
Vì thế, cái nghèo vẫn đeo bám đất Khánh Hòa. Thế nhưng 4 - 5 năm trở lại đây, cây cam đã và đang làm thay đổi cuộc sống người dân.
Những triệu phú cam
Nói ông Nguyễn Văn Sơn, thôn 5 giàu nhất xã Khánh Hòa cũng không phải là quá, khi nhìn vào vườn cam cả chục héc ta của ông, tính sơ sơ cũng đem về ngót nghét cả tỷ đồng mỗi năm. Mặc dù là người giầu có nhưng ông Sơn chưa bao giờ cho mình quyền được nghỉ ngơi. Ông luôn tự mình thồ cam bằng xe máy từ vườn về nhà để vợ đóng thùng gửi đi khắp các tỉnh theo đơn đặt hàng. Hơn 20 năm gắn bó với cam, cần mẫn, chăm chút ngay cả khi cam mất giá, người người chặt bỏ ông cũng chưa bao giờ chán nản. Qua những giai đoạn khó khăn, cuối cùng thì những trái cam vàng suộm cũng trả công xứng đáng cho người nông dân. Vụ cam 2013 ông thu về 2,5 tỷ đồng, năm nay do nhiều yếu tố mà việc tiêu thụ cam chậm hơn, giá cũng giảm nhưng cũng dự kiến thu về không dưới 2 tỷ đồng.
Ông Sơn tâm sự: "Khi bắt tay đầu tư vào việc cải tạo lại khu đồi rừng để trồng cam, gia đình còn nhiều băn khoăn, vì cây cam là "cây nhà giàu", nếu không chăm sóc cẩn thận, phòng trừ sâu bệnh đúng cách thì cam sẽ cho năng suất, chất lượng thấp. Khi đó lãi chưa thấy đâu mà còn thiệt hại thêm về kinh tế. Ban đầu, do chưa có nhiều kinh nghiệm, gia đình vừa trồng, vừa đi học hỏi thêm, sau 4 năm vất vả chăm bón, đầu tư tiền của, vườn cam của gia đình cũng bắt đầu cho thu hoạch".
Một "đại gia" cam khác là anh Trịnh Văn Hưng ở thôn 6. Trồng cam được khoảng 10 năm nay, anh đã có 3 héc ta, thu hoạch và 1 héc ta mới trồng. Nhờ chăm sóc tốt, vườn cam của anh Hưng cây nào cây nấy trĩu quả, cây to cho thu 2 - 3 tạ quả. Năm 2013, sau khi trừ chi phí, anh Hưng thu về 910 triệu đồng, năm 2014 ước cũng không dưới 1 tỷ đồng.
Anh Hưng cho biết: "Bắt đầu từ năm 2009 tôi mới bắt đầu trồng cam thành vườn tập trung. Bắt tay vào làm, gia đình gặp rất nhiều khó khăn về kỹ thuật, chăm sóc bảo vệ cây nhưng bằng việc không ngừng học tập áp dụng đúng khoa học kỹ thuật vào từng giai đoạn phát triển của cam nên năng suất mỗi năm một tăng. Đặc biệt, trong khi thu hoạch không sử dụng bất kỳ một loại hóa chất bảo quản nào và tuân thủ đúng các quy định về an toàn thực phẩm nên giữ được uy tín, khách hàng thường đến tận nhà để đặt hàng. Từ đầu vụ đến nay, gia đình đã bán được 10 tấn, thu về 100 triệu đồng, số còn lại trong dịp tết tới đây sẽ cơ bản tiêu thụ hết". Hiện nay, ở xã Khánh Hòa có khoảng 30 hộ có từ 100 gốc cam trở lên, trong đó cũng không ít chủ vườn có diện tích lớn mỗi năm thu về vài trăm triệu đồng.
Mừng và … lo!
Sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của vùng cam Khánh Hòa, huyện Lục Yên là một tín hiệu đáng mừng. Bởi lẽ, cam sành Lục Yên vốn đã là một thương hiệu nổi tiếng nhưng vì nhiều nguyên nhân mà những vùng cam truyền thống ở Mường Lai, Tân Lĩnh đã không còn.
Hiện nay, Khánh Hòa lại là địa phương duy nhất còn giữ được vùng cam với diện tích 70ha và có thể tiếp tục phát triển lên vài trăm ha. Tuy nhiên, khi đến vùng cam Khánh Hòa, chúng tôi nhận thấy vẫn còn nhiều vấn đề cần phải được các cấp chính quyền quan tâm hơn nữa. Trước hết đó là giao thông qua các vùng cam của thôn 1, 3, 5, 6 cần được đầu tư mở rộng.
Ông Triệu Phúc Thanh - Bí thư Đảng ủy xã so sánh: "Vùng cam nổi tiếng Cao Phong (tỉnh Hòa Bình) có được lợi thế rất lớn về giao thông. Ở đó giao thông được đầu tư rất tốt, xe ô tô có thể vào đến tận gốc cam, giảm đáng kể chi phí nhân công, vận chuyển. Trong khi đó tại xã Khánh Hòa, qua các vùng cam hầu hết là đường đất nhỏ, chi phí cho nhân công thu hoạch, vận chuyển chiếm rất lớn nên giá thành cũng giảm đáng kể".
Tiếp đến là vấn đề tiêu thụ. Hiện nay với 70 ha, sản lượng cam hàng năm của xã Khánh Hòa đạt khoảng 2.100 tấn, tiêu thụ chủ yếu ở một số tỉnh lân cận. Thị trường bó hẹp cộng với việc đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa vào khai thác, lưu lượng xe qua quốc lộ 70 giảm mạnh đã ảnh hưởng lớn đến việc tiêu thụ.
Bí thư Thanh - cho biết thêm: Vùng cam ở đây có thể phát triển lên với diện tích khoảng 400ha. Do vậy, để có thị trường tốt, huyện Lục Yên cần tăng cường việc quảng bá, mở rộng thị trường. Nếu có thể thì trước mỗi vụ thu hoạch, huyện Lục Yên nên tổ chức khảo sát thị trường, ký kết hợp đồng với các siêu thị lớn tại các tỉnh như Hà Nội, Hải Phòng, thậm chí là các tỉnh phía Nam để tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.
Để làm được điều đó trước hết cần phải có sự liên kết giữa chính những nhà vườn để có một quy trình trồng, chăm sóc hợp lý, thống nhất, có được những trái cam đẹp, chất lượng tốt.
Bên cạnh đó, Lục Yên cũng cần xúc tiến việc xây dựng đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cam sành; đồng thời cần bảo tồn, lựa chọn và phục tráng nguồn gien quý của cây cam sành tạo ra nguồn giống chất lượng tốt hơn, đem lại năng suất, giá trị kinh tế ngày càng cao; thực hiện tốt công tác quy hoạch vùng cam, cơ cấu giống hợp lý; đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất.
Có thể bạn quan tâm

Nhóm nghiên cứu đề tài “Xây dựng quy trình và mô hình quản lý tổng hợp sâu đục củ khoai lang ở tỉnh Vĩnh Long” thuộc Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) Vĩnh Long và Bộ môn BVTV- Khoa Nông nghiệp (Đại học Cần Thơ) vừa tổ chức hội thảo báo cáo công tác nghiên cứu và đưa ra nhiều giải pháp phòng trị sâu đục củ khoai lang, bước đầu cho nhiều kết quả khả quan.

Trong lúc nhiều nông dân ở ĐBSCL trồng lúa không có lãi do giá thành quá cao thì nhiều hộ dân ở huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) và Phú Tân (An Giang)... cùng rủ nhau trồng lúa theo mô hình “một phải, sáu giảm” vì giúp giảm đáng kể giá thành, tăng thu nhập.

Mấy chục năm có mặt ở Đà Lạt, phương thức trồng dâu tây của nông dân vẫn không có gì thay đổi. Đó là trồng ở ngoài ruộng và nhân giống bằng cách tách thân bò và cây con từ cây chính để trồng lại. Sau nhiều năm, giống dâu tây phát sinh nhiều thứ bệnh như héo lá, đốm đỏ, vàng mép lá, đặc biệt virus xoắn lá làm giảm năng suất và phẩm chất trái dâu. Điều này buộc người nông dân ngày càng sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật hơn, đặc biệt là các loại thuốc diệt nấm.

Tiếp đó, ngày 17-7 tại TP.HCM sẽ diễn ra hội thảo và họp báo tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các nhà phân phối và người tiêu dùng về tầm quan trọng của việc phân phối và sử dụng nước mắm mang chỉ dẫn địa lý Phú Quốc. Một hội thảo tương tự sẽ diễn ra tại thủ đô Hà Nội vào ngày 22-7.

Hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng 152 tổ chức, cá nhân kinh doanh trái thanh long gồm 106 hộ kinh doanh và 46 doanh nghiệp, cơ sở thu mua, sơ chế, đóng gói. Trong đó có 14 doanh nghiệp xuất khẩu chính ngạch thanh long. Hoạt động thu mua thanh long tại nơi sản xuất chủ yếu do thương lái đảm nhiệm, các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long chỉ trực tiếp thu mua tại những nhà vườn có số lượng lớn từ 3 - 5 tấn.