Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Ong Lấy Mật Ở Thạnh Tây (Tây Ninh)
Đây là một mô hình còn khá mới mẻ nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, giúp người dân nâng cao thu nhập.
Nghề nuôi ong lấy mật ở xã Thạnh Tây đã có từ khá lâu, tuy nhiên trước đây phần lớn là do Vườn quốc gia Gò Gò - Xa Mát tổ chức nuôi. Đến khoảng đầu năm 2013, khi VQG mở lớp đào tạo kỹ thuật và cung cấp con giống cho người dân ở xã Thạnh Tây thì nghề nuôi ong lấy mật mới được nông dân tiếp cận và phát triển. Tuy đây là một mô hình còn khá mới mẻ nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, giúp người dân nâng cao thu nhập.
Chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Thành, một trong những hộ nuôi ong thành công ở ấp Thạnh Tây, xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên. Ông Thành cho biết, trước đây gia đình ông cũng có nuôi 2 - 4 thùng ong tự nhiên để lấy mật, tuy nhiên do thiếu kỹ thuật nên không thu lợi được bao nhiêu. Đến đầu năm 2013, khi VQG Lò Gò Xa Mát tổ chức tập huấn và được tài trợ về con giống thì ông và nhiều hộ nông dân ở ấp Thạnh Tây mới có điều kiện tiếp cận, bước đầu nuôi và mở rộng quy mô đàn ong mật tại nhà. Đến nay, ông Thành đã có 16 thùng ong, trong đó có 12 thùng ong “ngoại” (là ong giống Itali do Vườn quốc gia cung cấp) và 4 thùng ong “nội” (là loại ong mật tự nhiên do người dân tự bắt về nuôi).
Trung bình một thùng ong ngoại sau 20 ngày nuôi sẽ thu mật một lần với sản lượng từ 4 - 5 lít/1 thùng 10 cầu ong. Với mức giá hiện tại bán ra thị trường khoảng 200.000 đồng/lít, sau khi trừ chi phí cho thu nhập 1.000.000 đồng/tháng/thùng ong. Đối với giống ong nội địa, tuy năng suất thấp hơn, chỉ thu 3 - 4 lít mật/1 thùng 5 cầu ong và 2 tháng mới được thu 1 lần, nhưng giá bán ra cao hơn, khoảng 500.000 đồng đến 600.000 đồng/lít. Như vậy, với 16 thùng ong mỗi tháng ông Thành có thu nhập khoảng 10 triệu đồng.
Về kỹ thuật, ông Thành cho biết nuôi ong lấy mật không khó, nhưng đòi hỏi người nuôi phải khéo léo, chịu khó kiểm tra đàn ong thường xuyên và phải tinh tế nhạy bén phát hiện sự thay đổi bất thường của đàn ong để kịp thời xử lý. Người nuôi cần phải am hiểu về đặc tính của chúng như xây tổ, chia đàn, mùa hoa nở, đặc biệt là phải nắm rõ kỹ thuật tạo chúa cho đàn ong. Nắm được những điều cơ bản đó là thành công đến 80 - 90%. Ngoài ra, do con ong rất khoẻ, ít bệnh “vặt”, chỉ cần phòng bệnh chấy rận và cần giữ chế độ ăn cho ong để ong không bị tiêu chảy là được. Do ong mật có tập tính tự kiếm ăn ngoài tự nhiên, chỉ trừ vào khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 11 - khi lượng hoa ngoài tự nhiên thiếu hụt thì mới phải cho ong ăn thêm thức ăn, bổ sung thêm phấn hoa và chất dinh dưỡng.
Ông Lê Ngọc Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Tây cho biết, toàn xã hiện có 12 hộ nuôi ong với khoảng 40 thùng ong. Do nghề này đã cho thấy hiệu quả kinh tế bước đầu, nên xã cũng đã có kế hoạch phát triển mô hình nuôi ong - về cả quy mô và số lượng với định hướng là xây dựng nhiều tổ liên kết nuôi ong. Hiện tại, VQG Lò Gò - Xa Mát vẫn tiếp tục cung ứng con giống và trang thiết bị cho người nông dân với mức giá 800.000 đồng/1 thùng ong gồm 5 cầu, đồng thời VQG còn thường xuyên cử cán bộ xuống từng gia đình để kiểm tra cũng như hướng dẫn kỹ thuật nên cũng tạo được sự yên tâm cho người nuôi ong. Tuy nhiên, khi nghề nuôi ong phát triển nhiều thì có thể sẽ có khó khăn về thị trường tiêu thụ mật ong. Ông Hiếu đề xuất VQG Lò Gò Xa Mát tạo điều kiện thu mua mật ong cho nông dân, để việc tiêu thụ mật ong tại xã Thạnh Tây được thuận lợi.
Có thể bạn quan tâm
Tọa đàm đi tìm giá trị gia tăng cho hạt gạo Việt Nam Tạo ra giống chữa bệnh giá cao, sản xuất nguyên liệu dược phẩm từ cám... đang là những giải pháp mới giúp gia tăng giá trị hạt gạo ngoài chuỗi sản xuất khép kín thông thường.
Giá gạo Việt Nam xuất khẩu lao dốc Giảm 105 USD mỗi tấn so với cùng kỳ năm ngoái khiến gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam rẻ hơn Thái Lan 20 USD, Campuchia 80 USD và Brazil tới 160 USD.
Thị trường trái cây đích ngắm 2 tỷ USD Theo thống kê của Bộ Công Thương, xuất khẩu trái cây Việt Nam liên tục tăng, từ 827 triệu USD (2012) lên 1 tỷ USD (2013) và 1,477 tỷ USD (2014). Với kết quả tăng trưởng khả quan này, năm 2015, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu trái cây lên 2 tỷ USD. Liệu đích ngắm ấy có quá xa?
Lúa dược liệu đắt như tôm tươi Gạo có hàm lượng chất dinh dưỡng cao (còn gọi gạo dược liệu) được khách hàng châu Âu tìm đến tận ruộng đặt mua với giá cao ngất ngưởng.
Khởi nghiệp bằng nghề nuôi bồ câu Chán sự gò bó, suốt ngày quanh quẩn trong nhà máy khi làm công nhân, anh Quách Thành Nguyên (32 tuổi, ngụ KP.12, xã Long Đức, H.Long Thành, Đồng Nai) quyết định khởi nghiệp với nghề nuôi bồ câu.