Hàng Việt Về Đầm Dơi

Người đến chợ mỗi đêm đông như trẩy hội, không chỗ chen chân. Dân quanh huyện một lúc được lợi cả hai: Vừa đi chợ mua hàng, vừa xem biểu diễn văn nghệ “Cây nhà, lá vườn” của nhà văn hóa huyện. Nhưng vui hơn hết là ở một huyện có thế mạnh đánh bắt hải sản và thu nhập phần đông nông dân là nuôi trồng thủy sản tôm, cua bán được giá cao. Sinh khí tiêu dùng đông vui tựa như chợ tết.
Đây là phiên chợ đầu tiên sau Tết Nhâm Thìn 2012 có 41 DN đồng hành về vùng Đất Mũi xa xôi. Phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ DN (BSA) - phối hợp cùng Sở Công Thương Cà Mau và UBND huyện Đầm Dơi tổ chức. Đây là phiên chợ thứ 77 của chuỗi phiên chợ Hàng Việt về nông thôn và là lần thứ 4 tổ chức tại Cà Mau, nhằm hỗ trợ DN phát triển thị trường và ủng hộ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Các DN từng tham gia phiên chợ bày tỏ lòng nhiệt thành trong cách tiếp cận đưa hàng về bán hàng trực tiếp để khai thác thị trường nông thôn.
Ban tổ chức phiên chợ cho biết, bất ngờ hơn hết là phiên chợ thu hút 21.614 lượt người tham quan, mua sắm với tổng doanh thu các DN bán hàng đạt 1 tỷ 686 triệu đồng. Cùng với các hoạt động hỗ trợ tiểu thương tại địa phương, chuyên gia thị trường huấn luyện kỹ năng bán lẻ 62 tiểu thương tại chợ Đầm Dơi; chuyên gia Công ty VEMEDIM VN trực tiếp trao đổi với nông dân về kỹ thuật, cách phát triển thủy sản hiệu quả bền vững. Bên cạnh đó phiên chợ tạo điều kiện cho các DN tiếp xúc với các tiểu thương, các nhà bán lẻ để tìm hiểu nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tại địa phương. Từ đó đưa ra chính sách phân bổ hàng hóa hợp lý.
Trong khi đó nằm trong thành phần chủ lực của các DN, ông Huỳnh Kim Dũng, Trưởng phòng Maketing Công ty HappyCook chuyên sản xuất kinh doanh dụng cụ gia dụng bằng kim loại – cho biết: DN vừa quay lại tham gia theo phiên chợ là nhằm củng cố, khẳng định thương hiệu ở phân khúc thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, hàng Việt về nông thôn sẽ là một hình thức rất tốt nhằm giảm chi phí quảng bá. Lần đầu tiên HappyCook tham gia phiên chợ tại Đầm Dơi đưa ra những sản phẩm phù hợp nhu cầu với giá tốt nhất, ngoài ra còn có những chương trình khuyến mãi cho bà con nông dân.
Từ TP Cà Mau về tới huyện Đầm Dơi khoảng 30 km. Mấy năm gần đây, không còn phụ thuộc vào tàu thuyền đưa hàng theo đường thủy, tuyến đường bộ xe mô tô, ô tô tải hàng ngày ra ra vào vận chuyển hàng hóa tiện ích và nhanh hơn nhiều. Có lẽ, cách trở duy nhất còn mất thời gian vì cách trở sông Gành Hào phải trông nhờ vào hai chiếc phà đưa đón.
Đến 21 giờ đêm, bến phà Đầm Dơi vẫn còn đông người xe chờ phà. Anh Tươi – dân thương lái mua bán hàng thủy sản tươi sống, vừa đóng xong hai thùng hàng cua biển gạch son loại I chờ qua phà đưa về Cà Mau, nói: "Dân Đầm Dơi nhờ nuôi thêm cua biển, cua ít bệnh nên thu lợi khá, nhất là từ mấy tháng trước tết giá cua lên đỉnh, hơn 500.000 đồng/kg. Hiện nay giá cua loại I bán tại ao 270.000 đồng/kg, đưa ra Cà Mau bán 300.000 đồng/kg. Nhờ đó dân bán tôm, cua có tiền nên chợ búa mua sắm sung túc. Hàng Việt về nông thôn lúc này là đúng dịp. Hơn nữa trong mắt người tiêu dùng hàng Việt đang nâng chất lượng. Nhiều người thấy tốt giá phù hợp là mua chớ không phải lúc nào cũng chọn mua hàng giá rẻ.
Có thể bạn quan tâm

Tốt nghiệp khoa Chăn nuôi thú y, Đại học Nông nghiệp I Hà Nội, năm 2007 anh Nghiêm Xuân Hùng (thôn Thanh Nhàn, xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội) mạnh dạn đầu tư chăn nuôi.

Xây dựng thương hiệu cho nông sản trong nước là bài toán được đặt ra từ bao lâu nay của nhiều địa phương. Tại Khánh Hòa, sầu riêng Khánh Sơn là thương hiệu nông sản đầu tiên được xây dựng thành công, góp phần đưa nông sản địa phương vào hệ thống phân phối của các siêu thị và đến với nhiều tỉnh thành khác.

“Nội dung hoạt động hội phải gắn với quyền lợi của hội viên, nông dân. Nông dân no ấm, hạnh phúc thì tổ chức hội vững mạnh” - đó là tâm sự của bà Trần Thị Kim Loan - Chủ tịch Hội Nông dân (ND) thành phố Sơn La.

Hiện nay để tận dụng diện tích mặt nước sông đưa vào sản xuất thì một số người dân ở các xã Ninh Quới, Ninh Quới A, Vĩnh Thanh, Vĩnh Bình của tỉnh Bạc Liêu đã phát triển mô hình nuôi “Cá lóc trong mùng lưới trên sông kết hợp cá trê vàng gặt”.

Ốc len (Cerithidea obtusa) là đối tượng đang được phát triển nuôi ở những khu vực rừng ngập mặn ở Cà Mau. Hiện nay ốc len là loài đặc sản quý có giá trị dinh dưỡng cao bởi nó chứa nhiều loại acid béo no và acid béo không no. Ốc len tiêu thụ như mặt hàng hải sản ở các nước Thái Lan, Singapore…