Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hạ tầng thủy sản chờ vốn

Hạ tầng thủy sản chờ vốn
Ngày đăng: 28/07/2015

Vũng neo trú tàu thuyền Lý Sơn đã hoàn thành giai đoạn 1. Tuy vậy, theo thiết kế, vũng neo đậu tàu thuyền này hiện vẫn chưa đảm bảo an toàn cho tàu neo đậu khi có bão lớn xảy ra. Dự án được phân kỳ đầu tư làm 2 giai đoạn nhưng đến nay, giai đoạn 2 triển khai rất chậm.

“Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn không chỉ giúp trên 400 tàu của ngư dân trong huyện có nơi neo đậu, mà còn là nơi tạm lánh nạn cho tàu các địa phương trong tỉnh và cả tàu của ngư dân tỉnh bạn đánh bắt ở khu vực Hoàng Sa. Bởi, khi bão, lốc xảy ra thì Lý Sơn là điểm gần nhất để những con tàu vào neo đậu. Không những thế, vào mùa mưa bão, ngoài tàu thuyền còn có hơn 60 bè nuôi tôm của bà con trên đảo cũng vào neo đậu. Vì thế, vũng trở nên quá sức chứa, đặc biệt là khi bão lớn xảy ra, phía đê đông chưa xây dựng hoàn thành nên dễ bị sóng luồn vào đánh vỡ tàu”, ông Nguyễn Văn Lê-Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng nông thôn huyện Lý Sơn, lo lắng.

Cả chính quyền địa phương và ngư dân Phổ Thạnh (Đức Phổ) hiện cũng đang lo lắng như ngư dân Lý Sơn. Khi mùa mưa bão đến, tàu thuyền nơi đây sẽ khó vào cửa biển để trú tránh  an toàn. Ngư dân Huỳnh Hiển, ở thôn Thạch Bi I, bộc bạch: “Nhà tôi có 4 đôi tàu công suất trên 400 CV, có đôi cả ngàn CV, nhưng mùa mưa bão về là phải đưa tàu vào các cảng biển Đà Nẵng, Quy Nhơn neo đậu. Người một nơi, của một ngả không ai muốn cả, nhưng luồng vào vũng neo đậu Sa Huỳnh hiện khó quá, chỉ cần chệch luồng vào là nguy hiểm đến con tàu bạc tỷ ngay”.

Theo ông Nguyễn Duy Trinh-  Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh thì xã từng kiến nghị lên các cấp đề xuất Trung ương bố trí kinh phí để ngành chức năng nạo vét, thông luồng cửa biển và tiến hành xây dựng cảng neo trú tàu thuyền Sa Huỳnh giai đoạn 2 để phát triển nghề cá, nhưng đến nay tất cả vẫn “án binh bất động”. “Một mùa mưa bão nữa sắp về, ngư dân Sa Huỳnh lại đối mặt với rủi ro, lo mất tài sản”-ông Trinh cho hay.

Trao đổi với ông Phan Huy Hoàng – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, được biết, các dự án vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn, Sa Huỳnh... xây dựng giai đoạn 2 đều nằm trong kế hoạch tổng thể xây dựng cơ sở hạ tầng thủy sản thực hiện theo Nghị định 67. Theo đó có 13 dự án được duyệt. Trong đó, có 2 dự án xây dựng dở dang, chuyển tiếp là: Vũng neo đậu tàu thuyền đảo Lý Sơn (giai đoạn 2) và dự án Cảng cá và Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ; đồng thời có 11 dự án đầu tư mới, với tổng mức đầu tư dự kiến 2.060 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, trung ương chỉ mới bố trí vốn cho 2 dự án là Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn (giai đoạn 2) và Cảng cá và Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ.

Do nguồn vốn bố trí còn quá ít nên chưa đảm bảo hoàn thành dự án theo tiến độ được duyệt. Như dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn (giai đoạn 2) dự kiến đầu tư trên 400 tỷ đồng, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý hỗ trợ 100% ngân sách Trung ương cho dự án thực hiện trong 2 năm 2014 và 2015. Thế nhưng, cuối năm 2014, Trung ương mới cho ứng trước kế hoạch vốn năm 2015 là 10 tỷ đồng, còn năm 2015 bố trí kế hoạch vốn cho dự án 20 tỷ đồng nên các gói thầu thực hiện chưa đúng tiến độ.

Trong khi đó, dự án Cảng cá và Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ được thiết kế với quy mô xây dựng bến cầu tàu 100CV – 500CV dài 135m; bến đứng tàu  dưới 100 CV, dài 140m; kè các loại dài 805m; nạo vét luồng và khu nước của bến  27.743m2 và các công trình hạ tầng kỹ thuật trên bờ. Tổng mức đầu tư trên 107 tỷ đồng. Thế nhưng, khối lượng thực hiện đến nay cũng chỉ đạt 85%. Nguyên nhân do thiếu vốn. Ngoài 2 dự án này, 11 dự án đầu tư mới chưa được bố trí vốn.


Có thể bạn quan tâm

Nguy Cơ Khủng Hoảng Thừa Thanh Long Nguy Cơ Khủng Hoảng Thừa Thanh Long

Câu chuyện khủng hoảng thừa thanh long ở Bình Thuận đã dự báo từ vài năm trước, khi loại trái cây này năm nào cũng vài lần rớt giá thảm hại. Vậy nhưng diện tích thanh long vẫn tăng từng ngày

20/08/2011
Sắn Được Mùa, Nỗi Lo Quy Hoạch Sắn Được Mùa, Nỗi Lo Quy Hoạch

Theo các thương lái, nguyên nhân khiến giá sắn tăng cao là do sức tiêu thụ tại các nhà máy chế biến tinh bột sắn trong nước tăng mạnh. Đặc biệt, từ khi Nhà máy tinh bột sắn Phong An đi vào hoạt động và cam kết thu mua sắn với giá ổn định giúp nông dân trên địa bàn tỉnh an tâm sản xuất

01/10/2011
Giá Tôm Sú Giống Tăng Cao Giá Tôm Sú Giống Tăng Cao

Theo các chủ trang trang trại tôm giống tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận- một trong những địa phương có số trại tôm giống lớn nhất nước- chuyên cung cấp con giống cho các tỉnh ĐBSCL thì giá tôm sú giống đang ở mức cao nhất từ trước đến nay, tôm sạch bệnh có giá từ 75- 80 đ/con, tôm hàng chợ cũng có giá khoảng 60- 65 đ/con giống.

23/02/2012
Công Bố Cẩm Nang Quý Cho Nhà Nông Công Bố Cẩm Nang Quý Cho Nhà Nông

Trung tâm Khuyến nông quốc gia (NAEC) và Dự án Sáng kiến cúm gia cầm và đại dịch của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (APII/USAID) vừa công bố bộ tài liệu tập huấn dành cho các hộ chăn nuôi gia cầm.

26/04/2012
Xuất Khẩu Tôm Tăng Trưởng Mạnh Xuất Khẩu Tôm Tăng Trưởng Mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 6 tháng đầu năm, cả nước đã xuất khẩu (XK) 101.872 tấn tôm, trị giá 971,109 triệu USD, tăng 16,9% về khối lượng và 35,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái

28/07/2011