Hạ tầng thủy sản chờ vốn

Vũng neo trú tàu thuyền Lý Sơn đã hoàn thành giai đoạn 1. Tuy vậy, theo thiết kế, vũng neo đậu tàu thuyền này hiện vẫn chưa đảm bảo an toàn cho tàu neo đậu khi có bão lớn xảy ra. Dự án được phân kỳ đầu tư làm 2 giai đoạn nhưng đến nay, giai đoạn 2 triển khai rất chậm.
“Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn không chỉ giúp trên 400 tàu của ngư dân trong huyện có nơi neo đậu, mà còn là nơi tạm lánh nạn cho tàu các địa phương trong tỉnh và cả tàu của ngư dân tỉnh bạn đánh bắt ở khu vực Hoàng Sa. Bởi, khi bão, lốc xảy ra thì Lý Sơn là điểm gần nhất để những con tàu vào neo đậu. Không những thế, vào mùa mưa bão, ngoài tàu thuyền còn có hơn 60 bè nuôi tôm của bà con trên đảo cũng vào neo đậu. Vì thế, vũng trở nên quá sức chứa, đặc biệt là khi bão lớn xảy ra, phía đê đông chưa xây dựng hoàn thành nên dễ bị sóng luồn vào đánh vỡ tàu”, ông Nguyễn Văn Lê-Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng nông thôn huyện Lý Sơn, lo lắng.
Cả chính quyền địa phương và ngư dân Phổ Thạnh (Đức Phổ) hiện cũng đang lo lắng như ngư dân Lý Sơn. Khi mùa mưa bão đến, tàu thuyền nơi đây sẽ khó vào cửa biển để trú tránh an toàn. Ngư dân Huỳnh Hiển, ở thôn Thạch Bi I, bộc bạch: “Nhà tôi có 4 đôi tàu công suất trên 400 CV, có đôi cả ngàn CV, nhưng mùa mưa bão về là phải đưa tàu vào các cảng biển Đà Nẵng, Quy Nhơn neo đậu. Người một nơi, của một ngả không ai muốn cả, nhưng luồng vào vũng neo đậu Sa Huỳnh hiện khó quá, chỉ cần chệch luồng vào là nguy hiểm đến con tàu bạc tỷ ngay”.
Theo ông Nguyễn Duy Trinh- Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh thì xã từng kiến nghị lên các cấp đề xuất Trung ương bố trí kinh phí để ngành chức năng nạo vét, thông luồng cửa biển và tiến hành xây dựng cảng neo trú tàu thuyền Sa Huỳnh giai đoạn 2 để phát triển nghề cá, nhưng đến nay tất cả vẫn “án binh bất động”. “Một mùa mưa bão nữa sắp về, ngư dân Sa Huỳnh lại đối mặt với rủi ro, lo mất tài sản”-ông Trinh cho hay.
Trao đổi với ông Phan Huy Hoàng – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, được biết, các dự án vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn, Sa Huỳnh... xây dựng giai đoạn 2 đều nằm trong kế hoạch tổng thể xây dựng cơ sở hạ tầng thủy sản thực hiện theo Nghị định 67. Theo đó có 13 dự án được duyệt. Trong đó, có 2 dự án xây dựng dở dang, chuyển tiếp là: Vũng neo đậu tàu thuyền đảo Lý Sơn (giai đoạn 2) và dự án Cảng cá và Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ; đồng thời có 11 dự án đầu tư mới, với tổng mức đầu tư dự kiến 2.060 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, trung ương chỉ mới bố trí vốn cho 2 dự án là Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn (giai đoạn 2) và Cảng cá và Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ.
Do nguồn vốn bố trí còn quá ít nên chưa đảm bảo hoàn thành dự án theo tiến độ được duyệt. Như dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn (giai đoạn 2) dự kiến đầu tư trên 400 tỷ đồng, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý hỗ trợ 100% ngân sách Trung ương cho dự án thực hiện trong 2 năm 2014 và 2015. Thế nhưng, cuối năm 2014, Trung ương mới cho ứng trước kế hoạch vốn năm 2015 là 10 tỷ đồng, còn năm 2015 bố trí kế hoạch vốn cho dự án 20 tỷ đồng nên các gói thầu thực hiện chưa đúng tiến độ.
Trong khi đó, dự án Cảng cá và Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ được thiết kế với quy mô xây dựng bến cầu tàu 100CV – 500CV dài 135m; bến đứng tàu dưới 100 CV, dài 140m; kè các loại dài 805m; nạo vét luồng và khu nước của bến 27.743m2 và các công trình hạ tầng kỹ thuật trên bờ. Tổng mức đầu tư trên 107 tỷ đồng. Thế nhưng, khối lượng thực hiện đến nay cũng chỉ đạt 85%. Nguyên nhân do thiếu vốn. Ngoài 2 dự án này, 11 dự án đầu tư mới chưa được bố trí vốn.
Có thể bạn quan tâm

Ông Huỳnh Văn Năng ở ấp Phước Hòa A, thị trấn Cù Lao Dung, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) cho biết: “Vụ này tôi trồng 4 công khoai mì chỉ bán được hơn 5 triệu đồng, trừ hết các chi phí như phân bón, thuốc BVTV, thuê nhân công thu hoạch coi như công sức mấy tháng trời chẳng thu được đồng nào. Người trồng càng nhiều càng lỗ nặng hơn”.

Trồng thanh long sau Long An nhưng Bình Thuận nhanh chóng trở thành thủ phủ của cây này với 24.000 ha, gấp 1.000 lần so với cách đây 20 năm. Năm 1990, anh Trần Ngọc Hiệp bán chiếc xe máy Honda 67 mua được 3 ha đất tại Hàm Thuận Nam đã trồng thử và điều bất ngờ đã đến, đất đai tại Bình Thuận còn hợp thanh long hơn so với Long An, nơi anh lấy giống. Rồi từ 3 ha đấy anh phát triển lên 30, 70, 100, 300 ha.

Diện tích lúa thơm tiếp tục mở rộng SX theo hướng hợp tác liên kết. Nhiều doanh nghiệp ký hợp đồng với nông dân SX trên cánh đồng lớn. Trong khi đó, gạo thơm có ưu thế trên thị trường.

Trao đổi với NNVN chiều 16/12, ông Nguyễn Xuân Hồng - Cục trưởng Cục BVTV (Bộ NN-PTNT), đơn vị đầu mối được giao kiểm dịch các mặt hàng có nguồn gốc thực vật trước khi XNK vào Việt Nam cho biết, bắt đầu từ ngày 1/1/2015 Việt Nam sẽ tạm dừng cấp phép NK các mặt hàng trái cây có xuất xứ từ Úc (Australia).

Vụ ĐX 2014- 2015 Hậu Giang gieo cấy hơn 75.000 ha lúa, gần 10% diện tích đã được các DN bao tiêu sản phẩm, không chỉ giúp nhà nông giảm áp lực đầu ra hạt lúa mà còn tháo gỡ một phần khó khăn cho địa phương.