Giúp nông sản Việt vào siêu thị kết nối siêu thị doanh nghiệp nông dân

Kết nối siêu thị - doanh nghiệp - nông dân
Thời gian qua, một số siêu thị và doanh nghiệp ở Hà Nội đã về các địa phương để tìm hiểu và hợp tác tiêu thụ các mặt hàng nông sản chủ lực.
Cụ thể, tại Hải Dương, các siêu thị Fivimart, Sapomart, Co.opmart, Công ty cổ phần sản xuất thương mại An Việt, Công ty cổ phần rau sạch Hà Nội đã tìm hiểu và hợp tác tiêu thụ ổi Thanh Hà, na Chí Linh, gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn, cà rốt Cẩm Giàng, dưa lê Gia Lộc...
Để các sản phẩm của nông dân vào được siêu thị, cần thay đổi cách thức sản xuất theo hướng chuyên nghiệp. Đồng thời, cần có sự hỗ trợ của các ngành để nông dân tiếp cận kênh phân phối này.
Thời gian tới, kênh tiêu thụ nông sản chuyên nghiệp và hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao chính là hệ thống bán lẻ tại siêu thị. Do đó, Sở Công Thương Hải Dương sẽ chủ động định hướng sản xuất cho nông dân, tạo các sản phẩm nông sản đạt chuẩn về an toàn vệ sinh, xây dựng mối liên kết để một số thương nhân kinh doanh nông sản chủ lực đưa hàng vào các siêu thị lớn như Metro, Co.opmart, BigC, Hapro...
“Ngoài việc quan tâm đến hiệu quả liên kết hàng hóa từ nơi sản xuất đến siêu thị, nông sản Việt Nam cần phải chú trọng đến chất lượng để tạo niềm tin cho người tiêu dùng”. Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương)
Về phía các siêu thị, bà Vũ Thị Hậu, Phó TGĐ Công ty cổ phần Nhất Nam (chủ siêu thị Fivimart đã về Hải Dương để phối hợp tiêu thụ nông sản) cho biết, siêu thị đã và đang thu mua và bán nhiều sản phẩm nông nghiệp của Hải Dương như gạo, đậu, đỗ, lạc, vừng, hành tỏi, cà rốt… Năm 2015, siêu thị đã tiêu thụ thêm vải thiều. Dự kiến trong thời gian tới, siêu thị sẽ đưa sản phẩm gà đồi Chí Linh, cá lồng nuôi trên sông Kinh Thầy vào hệ thống.
Còn Công ty CP Siêu thị VinMart (Tập đoàn Vingroup), với mục tiêu hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong nước, đã liên kết với các nhà cung cấp tại nhiều địa phương để thu mua nguồn hàng, đặc biệt là nông sản Đà Lạt. Bên cạnh đó, VinMart đang xây dựng Dự án liên kết với các địa phương trên cả nước về các sản phẩm trái cây vùng miền.
Dự án này được sự hỗ trợ rất kịp thời từ Sở Công Thương Hà Nội và các tỉnh, thành trong vai trò trung gian kết nối. Trái cây đặc sản được VinMart trực tiếp thu mua tận gốc từ các hộ nông dân, Hợp tác xã, doanh nghiệp… và tổ chức mạng lưới vận chuyển đến các tỉnh thành khác để tiêu thụ.
Siêu thị Big C cũng có nhiều chính sách ưu tiên hợp tác thu mua với các hợp tác xã, hội nông dân. Doanh nghiệp còn làm việc với Sở Công Thương các tỉnh để tìm kiếm và kết nối với các nhà sản xuất nông sản địa phương, giới thiệu họ với các hợp tác xã, hội nông dân để giúp họ tiêu thụ hàng hóa.
Thay đổi cách sản xuất
Để có được những sản phẩm sạch, chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của các siêu thị, nông dân cần thay đổi phương thức canh tác, hướng đến sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.
Tại hội chợ hàng thực phẩm Hàn Quốc vừa được tổ chức tại Hà Nội, ông Yoo Chong Sik, Phó Chủ tịch Cục Xúc tiến xuất khẩu và công nghiệp thực phẩm Hàn Quốc đã chia sẻ với phóng viên Tin Tức những kinh nghiệm tại đất nước mình.
Theo đó, ở Hàn Quốc, sản phẩm nông nghiệp đều đạt tiêu chuẩn của các siêu thị bởi quy trình kỹ thuật sản xuất rất hiện đại, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó, việc đưa nông sản vào siêu thị là việc rất bình thường như các mặt hàng tiêu dùng khác.
“Tại thị trường Việt Nam, có thể quy định hàng vào siêu thị ngặt nghèo, nhưng chúng tôi nghĩ rằng, chất lượng và đặc biệt là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn là yếu tố quyết định nông sản có thể nhập vào siêu thị”, ông Yoo chia sẻ.
Theo Sở NN & PTNT Hải Dương, mặt hàng rau, củ, quả ở đây ít được chứng nhận VietGAP, trong khi đây là “giấy thông hành” cho nông sản vào được siêu thị. Nếu làm được việc này, siêu thị Fivimart cam kết sẵn sàng ký hợp đồng với địa phương để đưa nông sản vào tiêu thụ.
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc điều hành Tổng Công ty thương mại Hà Nội (Hapro) cũng mong muốn song song với nỗ lực của doanh nghiệp thì người nông dân cũng cần tiếp tục tuân thủ quy trình sản xuất theo hướng VietGAP.
Công ty CP Siêu thị VinMart với chuỗi phân phối trái cây đặc sản vùng miền cũng rất quan tâm đến chất lượng hàng hóa. Nông sản Đà Lạt được VinMart đặc biệt chú trọng từ khâu thu mua tại nguồn, xây dựng kho trung chuyển để đảm bảo giữ được độ tươi nguyên của nông sản đến tay người tiêu dùng.
Ngoài ra, VinMart đã tích cực hỗ trợ nông dân hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đào tạo các kỹ năng nuôi trồng đáp ứng tiêu chuẩn VietGAP.
Đại diện siêu thị Big C cho biết, các đơn vị muốn đưa hàng vào siêu thị phải thỏa mãn những điều kiện về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, nhãn mác, bao bì, thị hiếu người tiêu dùng; trong đó ưu tiên hàng hóa mang tính chất đặc thù địa phương.
“Đối với những nhà sản xuất mới có quy mô vừa và nhỏ, chúng tôi có chính sách ưu tiên trưng bày ở khu vực người tiêu dùng dễ nhận thấy.
Ngoài ra, chúng tôi cũng tổ chức những chương trình bán hàng không lợi nhuận để giúp nông dân tiêu thụ nông sản như chương trình bán dưa hấu miền Trung, hành tây Đà Lạt (tháng 4/2015), vải thiều (tháng 6/2015)”, ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc quan hệ công chúng siêu thị Big C cho hay.
Hiện nay, nhiều siêu thị như Saigon Co.op, Big C… đã công khai quy trình hàng hóa vào siêu thị và được áp dụng cho tất cả đối tượng doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp muốn được bày bán hang hóa trong siêu thị sẽ tìm hiểu quy trình chào hàng được đăng tải công khai trên website, sau đó sẽ triển khai theo nhu cầu.
Có thể bạn quan tâm

Vụ Đông Xuân năm nay, bà con nông dân TX Bình Minh áp dụng hầu hết cơ giới hóa từ khâu cày xới làm đất, thu hoạch và vận chuyển nên giảm được chi phí sản xuất, giảm ngày công lao động, đặc biệt là giảm tỷ lệ hao hụt trong khâu thu hoạch, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế. Hiện nay, các trà lúa còn lại đang ở giai đoạn chắc xanh đến chín, bà con đang tập trung thu hoạch.

Để phục vụ cho việc sản xuất nấm hương vụ mùa năm 2015, hiện nay, các hộ trong tỉnh Thái Nguyên đang tiến hành làm bịch và trồng nấm. Năm 2015, dự kiến tăng diện tích trồng nấm trên địa bàn tỉnh là 60.000m2, sản lượng sẽ tăng thêm 150 tấn so với năm 2014.

Đồng Nai đang xây dựng dự án phát triển vùng chuyên canh cây ca cao theo mô hình cánh đồng mẫu lớn. Tham gia dự án, nông dân trồng ca cao sẽ được hỗ trợ để tiếp cận vốn giá rẻ, kỹ thuật sản xuất... Trong đó, nội dung quan trọng nhất là doanh nghiệp (DN) sẽ ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho nông dân với giá tốt.

Hiện tại, Hội Nông dân xã Bàu Năng phối hợp Ban Nông nghiệp xã hướng dẫn cho bà con xịt thuốc và bơm nước tưới mì thường xuyên nhằm ngăn chặn không cho dịch lây ra trên diện rộng, đồng thời tiếp tục theo dõi tình hình và báo cáo ngành chức năng để có hướng xử lý kịp thời.

Đến thời điểm này, người trồng tiêu trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã bước vào chính vụ thu hoạch tiêu mùa 2014 - 2015 với niềm vui được giá. Theo Sở NN-PTNT, đây là năm thứ 4 liên tiếp giá tiêu đứng ở mức cao; hiện giá bán giao động trong khoảng 160 - 175.000 đồng/kg, tùy theo loại. Theo người trồng tiêu trên địa bàn tỉnh, năng suất tiêu thấp hơn so với mọi năm do thời tiết không thuận lợi, nhưng giá bán lại cao hơn so với đầu vụ năm 2013 - 2014 là 40.000 đồng/kg.