Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giữ Rừng Cho Con Cháu Mai Sau

Giữ Rừng Cho Con Cháu Mai Sau
Ngày đăng: 29/06/2013

Gặp chúng tôi, Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Thanh Nưa, ông Vi Văn Nhọt phấn khởi khoe về mô hình khoanh nuôi, bảo vệ rừng của Chi hội người cao tuổi Hạ Thanh. Tuy là tự phát nhưng được duy trì và phát triển hiệu quả là nhờ tinh thần lao động hăng say, ý thức trách nhiệm, lòng kiên trì không ngại vất vả của tất cả các hội viên trong chi hội. Điều đó mang lại lợi ích to lớn và thiết thực cho người dân Hạ Thanh và là tấm gương trong công tác khoanh nuôi, bảo vệ rừng.

Chi hội người cao tuổi Hạ Thanh thành lập tháng 5/1994, ban đầu chỉ có 12 người chủ yếu là công nhân viên chức về hưu. Ban đầu, chi hội trồng 12,7ha cây xoan. Do điều kiện ban đầu khó khăn, thiếu kiến thức và kinh nghiệm, phần lớn diện tích đất đã bạc màu, nhận thức của người dân còn hạn chế nên diện tích xoan còi cọc, không phát triển được. Sau khi nhà nước có chủ trương và chính sách hỗ trợ trồng rừng, phủ xanh đất trống đồi trọc, chi hội đã kiến nghị với chính quyền xã cấp đất để trồng rừng. Sau đó, chi hội đã được cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện hướng dẫn kỹ thuật trồng rừng, hỗ trợ cây giống. Đến nay, diện tích đất trồng rừng của chi hội là 42,7ha với các chủng loại cây rất đa dạng và phong phú: thồ lộ, dổi, keo và một số cây có giá trị kinh tế cao. Số hội viên đã tăng lên 58 người.

Mặc dù diện tích rừng quản lý khá lớn so với số hội viên nhưng bằng sự quyết tâm cao, chi hội luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ rừng và mô hình trồng rừng ở Hạ Thanh đã trở thành mô hình mẫu cho các địa phương khác học tập. Chi hội đã xây dựng đội ngũ quản lý gồm: Chi hội trưởng, chi hội phó, kế toán, thủ quỹ, ban quản lý bảo vệ rừng và văn hóa – văn nghệ. Công tác bảo vệ rừng được vận hành theo phương thức chia tổ bảo vệ. Mỗi tổ (có 10 – 12 người) bảo vệ trong một tháng. Trong các tổ lại chia thành các nhóm nhỏ (có 2 – 3 người) bảo vệ luân phiên. Giữa ca trước và ca sau có sự bàn giao rõ ràng nếu phát hiện mất mát không lý do thì ca trực phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Ban quản lý bảo vệ rừng kiểm tra theo dõi thường xuyên (3 lần/tháng), nếu phát hiện sai phạm thì tổ bảo vệ tháng đấy phải chịu trách nhiệm.

Với phương châm “lấy rừng nuôi rừng”, chi hội đã tận thu giá trị của những sản phẩm trong rừng như:  Khai thác chủng loại cây đã đến kỳ thu hoạch, bán củi (sau mùa mưa lũ), bán cây giang, cây sặt... Mỗi năm, chi hội thu về hàng chục triệu đồng từ việc kinh doanh sản phẩm của rừng. Nguồn lợi thu được bổ sung vào nguồn vốn của chi hội. Hằng năm, chi hội đều tổ chức đi tham quan, thăm hỏi hội viên khi ốm đau, bệnh tật, động viên các hội viên tích cực tham gia các hoạt động của hội. Cũng từ nguồn vốn này cho hội viên vay phát triển sản xuất, đến nay 100% hội viên thoát nghèo. Bên cạnh đó, khu rừng của chi hội người cao tuổi góp phần bảo vệ cung cấp nguồn nước sinh hoạt, nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân khu vực Hạ Thanh.

Được đại diện cho các thành viên trong chi hội dự hội nghị điển hình tiên tiến làm theo lời bác do Tỉnh ủy tổ chức vừa qua, ông Lò Văn Cu Chi hội trưởng Chi hội người cao tuổi Hạ Thanh, cho biết: Ý thức được những lợi ích to lớn mà rừng mang lại, tất cả thành viên chi hội người cao tuổi Hạ Thanh sẽ tiếp tục nêu cao quyết tâm duy trì và phát triển mô hình khoanh nuôi và bảo vệ rừng, tuyên truyền vận động nhân dân nhận thức được lợi ích, trách nhiệm của công tác khoanh nuôi và bảo vệ rừng để giữ gìn môi trường sống cho con cháu mai sau.


Có thể bạn quan tâm

Tam Bình Phát Triển Thương Hiệu Cam Sành Tam Bình Phát Triển Thương Hiệu Cam Sành

Ở huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, nằm hai bên bờ sông Măng Thít, cách TP Vĩnh Long 32 km, cách TP Cần Thơ 28 km - từ lâu nổi tiếng thương hiệu cam sành ngọt lịm.

26/06/2014
Xúc Tiến Thương Mại, Tìm Đầu Ra Cho Nông Sản Xúc Tiến Thương Mại, Tìm Đầu Ra Cho Nông Sản

Tuy nhiên, do sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, chưa có quy hoạch vùng nguyên liệu ổn định; các đơn vị đăng ký thương hiệu còn ít. Phần lớn sản phẩm sản xuất ra chưa đáp ứng được tiêu chí về đăng ký bảo hộ thương hiệu; chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm; bao bì, nhãn mác đơn điệu, thiếu tính thẩm mỹ, chưa tạo được thiện cảm với người tiêu dùng; hoạt động quảng bá sản phẩm mới thực hiện trong phạm vi hẹp chứ chưa sâu rộng, đồng bộ… nên số lượng hàng hóa nông sản tiêu thụ tại thị trường lớn chưa nhiều, giá bán bấp bênh.

27/11/2014
Khóm Tân Phước Liên Tục Rớt Giá Khóm Tân Phước Liên Tục Rớt Giá

Giá khóm tại Tân Phước (Tiền Giang) hiện đang rớt giá mạnh khiến nhiều nông dân lo lắng. Qua khảo sát tại các điểm thu mua, giá khóm hiện chỉ trên dưới 1.000 đồng/kg nhưng lượng mua vào rất ít.

26/06/2014
Quảng Ninh Xây Dựng Thương Hiệu Nông Sản Tu Hài Vân Đồn Quảng Ninh Xây Dựng Thương Hiệu Nông Sản Tu Hài Vân Đồn

Theo ông Đinh Trung Kiên, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), nghề nuôi trồng tu hài đã phát triển nhiều năm nay ở địa phương. Đến nay, Vân Đồn đã có khoảng 100 hộ gia đình và 3 doanh nghiệp nuôi tu hài, thu hút một lượng lớn lao động và mang lại thu nhập khá cao cho ngư dân trong vùng.

26/06/2014
Đưa Nông Sản Việt Vào Hệ Thống Bán Lẻ Quốc Tế Đưa Nông Sản Việt Vào Hệ Thống Bán Lẻ Quốc Tế

Hiện cả nước có 6.000 cơ sở chế biến có công nghệ thiết bị tương đối hiện đại, trong đó, hơn 2.000 cơ sở chế biến nông sản, 570 cơ sở chế biến thủy sản và 3.000 cơ sở chế biến gỗ. Một số ngành đã đáp ứng được yêu cầu chất lượng đối với các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản…, điển hình như thủy sản, nhân hạt điều, hồ tiêu, đồ gỗ...

27/11/2014