Giá trị xuất khẩu tiêu giảm nhẹ dù giá vẫn tăng

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT): 8 tháng đầu năm, xuất khẩu tiêu chỉ đạt 104 nghìn tấn với giá trị 978 triệu USD.
Mặc dù tính chung xuất khẩu tiêu giảm cả lượng và giá trị, tuy nhiên suốt từ đầu năm đến nay, giá tiêu xuất khẩu vẫn luôn ở mức cao. Tính bình quân 7 tháng đầu năm giá xuất khẩu đạt 9.373 USD/tấn, tăng 28,11% so với cùng kỳ năm 2014. Các thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam là Hòa Kỳ, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất và Singapore với 38,86% thị phần.
Theo bà Nguyễn Mai Oanh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA): Năm nay, giá xuất khẩu tiêu luôn ở mức cao nhưng hàng xuất khẩu đi bị trả về nhiều hơn hẳn những năm trước, đặc biệt là ở những thị trường “khó tính” như EU, Nhật Bản.
Nguyên nhân là bởi hàng xuất đi không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng. Trong quá trình thu hoạch và trữ tiêu, nông dân đã sử dụng chất Carbendazim để trữ tiêu và trừ nấm.
Bên cạnh đó, tiêu được thu mua qua hệ thống thương lái từ các hộ nhỏ dẫn tới tình trạng tiêu sạch và tiêu bẩn trộn lẫn nhau rồi đem bán cho các doanh nghiệp xuất khẩu khiến chất lượng tiêu không đảm bảo.
Ngoài ra, khó khăn doanh nghiệp gặp phải vẫn là vấn đề thiếu phòng kiểm định chất lượng tiêu có thể đáp ứng yêu cầu. Hiện nay các phòng kiểm định đạt tiêu chuẩn quốc tế có thể phân tích được 543 chỉ tiêu để kiểm soát hàng hoá nông sản liên quan đến xuất khẩu, trong đó có hồ tiêu nhưng các phòng kiểm định trong nước chỉ phân tích được chưa đến 200 chỉ tiêu.
Vì vậy, các doanh nghiệp muốn xuất khẩu tiêu sang các thị trường “khó tính” thường phải gửi mẫu xuất khẩu ra nước ngoài trước 2 tuần để kiểm định với chi phí không hề nhỏ.
Để giải quyết vấn đề này, VPA đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét đầu tư xây dựng đơn vị kiểm định chất lượng của Nhà nước có năng lực phân tích mẫu theo tiêu chuẩn quốc tế (phân tích được 543 chỉ tiêu) để kiểm soát hàng hoá nông sản liên quan đến xuất khẩu, cấp giấy chứng nhận, giúp DN giảm chi phí và thời gian, đồng thời giúp kịp thời xử lý các vấn đề liên quan tới chất lượng hồ tiêu xuất khẩu.
Hình thức đầu tư có thể từ nguồn ngân sách hoặc bằng hình thức góp vốn, xã hội hoá đầu tư.
Có thể bạn quan tâm

Trong khi nhiều nông dân thành phố hoa đang “quay lưng” lại với cây atiso - đặc sản của Đà Lạt do giá cả bấp bênh, đầu ra thiếu ổn định, thì anh Nguyễn Trung Thành, một người con đất Sài thành lại bỏ phố lên núi để gắn bó với loại cây trồng này dưới chân núi LangBiang.

Nấm linh chi đỏ là một loại thảo dược, thức ăn giàu chất dinh dưỡng, có giá thành khá cao và nhu cầu sử dụng lớn. Qua quá trình tự tìm hiểu trên các chương trình khuyến nông, mạng internet, ông Nguyễn Đình Thanh, ngụ tại khu phố 3, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành (Tây Ninh) đã trồng thử nghiệm với số lượng khoảng 5.000 bịch phôi nấm.

Nhân rộng các biện pháp thâm canh cân đối lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nước tưới phun sương… theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, nhiều vùng chè Ô long trong tỉnh đã giảm đáng kể nguồn vốn đầu tư và tăng rõ rệt nguồn lợi nhuận.

Đến nay, nông dân đã thu hoạch xong vụ Đông xuân 2013-2014 và vụ Hè thu 2014, với diện tích 1.427,7 ha. Trong vụ Đông xuân, nông dân tham gia mô hình có lời cao hơn ngoài mô hình gần 3,2 triệu đồng/ha. Còn vụ Hè thu, mức lời cao hơn ngoài mô hình từ 4,5 triệu đến 5,5 triệu đồng/ha.

18 hộ nông dân tham gia được Cty CP Chứng nhận GLOBALCERT trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật theo quy trình VietGAP. Từ mô hình, đã cho ra sản phẩm xoài an toàn đầu tiên của TP Quy Nhơn dựa trên 4 tiêu chí: Chuẩn về kỹ thuật SX; an toàn thực phẩm; môi trường làm việc; truy xuất nguồn gốc sản phẩm.