Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Gạo Việt đang ở đâu

Gạo Việt đang ở đâu
Ngày đăng: 23/10/2015

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang triển khai 5 dự án trọng điểm với tổng kinh phí khoảng 171 tỉ đồng nhằm thực hiện Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đã được Chính phủ phê duyệt vào tháng 5.

Đây được xem là cơ hội để tái cấu trúc lại ngành lúa gạo nội địa về sản phẩm, thị trường, bảo đảm sự phát triển bền vững, hiệu quả cho sản phẩm gạo.

Tuy nhiên đó là chuyện của tương lai, còn hiện tại hạt gạo của Việt Nam vẫn quá bấp bênh.

Việt kiều tìm không ra

Đang làm nghiên cứu sinh tại Mỹ (TP Santa Barbara - California), anh Phạm Xuân Hùng và vợ vẫn duy trì bữa ăn hằng ngày với cơm là nguồn thực phẩm chính.

Hiện tại, nhà anh đang có một bịch gạo Thái Lan 11 kg mới mua ở siêu thị với giá 22 USD (tương đương 2 USD/kg) là loại gạo dẻo, thơm và ăn cũng như loại gạo ngon mà dân thành thị ở Việt Nam đang ăn.

Anh cho biết ở Mỹ đi đâu cũng gặp gạo Thái, gạo Việt chỉ được bán ở khu có đông người Việt nhưng rất hiếm.

“Nếu đi siêu thị gặp 2 loại song song thì đương nhiên tôi sẽ mua gạo Việt nhưng không có để mua” - anh Hùng chia sẻ.

Còn ông Hà Minh, Việt kiều định cư ở Mỹ (tiểu bang Illinois), nói rằng chỉ ăn gạo Việt đã qua chế biến như bún, bánh tráng.

Với cơm ăn hằng ngày thì gạo Thái áp đảo vì vừa ngon vừa rẻ.

Tại Nhật, một trong những nước Việt Nam đã xuất khẩu gạo sang thì người Việt vẫn ăn gạo bản địa vì loại gạo “made in Việt Nam” này chỉ là xuất xứ còn giống, quy trình là của người Nhật.

Chị Huỳnh Châu, sống hơn 5 năm ở Nhật, cho hay “ăn gạo ở đó quen, về nước ăn cơm gạo thường không khác gì nhai rơm” - chị so sánh.

Hay như Trung Quốc, thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam thì những người Việt công tác ở đây cũng không dễ nhìn thấy gạo “made in Vietnam” trên các kệ hàng vì doanh nghiệp thường xuất khẩu gạo xá, không thương hiệu.

Chưa kể, phía đối tác Trung Quốc thích nhập khẩu qua đường mậu biên hơn để trốn thuế nên chuyện thương hiệu càng trở nên xa vời.

Nội địa cũng mê gạo Nhật, Thái

Thực tế tại thị trường TP HCM, gạo Nhật Bản, Hàn Quốc nhập khẩu đã phổ biến với người có thu nhập cao khi giá bán có loại lên đến 120.000 - 150.000 đồng/kg và chuyên bán ở các cửa hàng thực phẩm cao cấp.

Trước đây, các hệ thống siêu thị như Co.opmart, Lotte Mart chỉ bán gạo Việt nhưng nay kinh doanh thêm gạo ngoại.

Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Marketing Saigon Co.op - nơi đang bán gạo Thái “Hom Mali Na Siam” và “Pathumthani Na Siam”, cho biết việc kinh doanh này chủ yếu để đa dạng hóa sản phẩm và gạo Thái tại Co.opmart chiếm tỉ trọng chưa đến 1%.

Tại hệ thống Co.opmart, bán chạy nhất là các mặt hàng gạo thông dụng giá từ 50.000 - 70.000 đồng/bịch 5 kg.

Gạo thơm cũng bán khá tốt với mức giá từ 90.000 – 120.000 đồng/bịch 5 kg.

Tại Lotte Mart, gạo Thái nhập khẩu đang có giá khoảng 50.000 đồng/kg.

Ông Trần Văn Chúc, Giám đốc ngành hàng thực phẩm tươi sống Lotte Mart Việt Nam, cho biết việc kinh doanh mặt hàng mới này nhằm góp phần làm phong phú ngành hàng.

Không phải là gạo ngoại nhưng tại Lotte Mart, nhiều mặt hàng giá cao, bán chạy cũng là gạo giống Nhật, giống Thái (của Vạn Thịnh, Angimex Kitoku) giá khoảng 40.000 - 50.000 đồng/kg.

Theo ông Chúc, những loại gạo này được người tiêu dùng đánh giá là “ăn ngon miệng” do hạt dẻo và có độ tơi xốp hơn.

Trong khi đó, các loại gạo Việt như: Nàng thơm chợ Đào, Nàng Hoa, Hương Lài giá bán chỉ từ 72.000 - 100.000 đồng/bịch 5 kg.

Đại diện siêu thị này cho hay đối với gạo đóng gói thì ngoài chất lượng và hồ sơ pháp lý đầy đủ thì yếu tố bao bì đẹp mắt, hạt gạo đồng đều, màu sắc hạt gạo trắng đều… cũng là một yếu tố quan trọng quyết định.

Gạo thương hiệu vướng đại lý

Bà Đỗ Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc phát triển khách hàng thương hiệu gạo Nosavina của Công ty TNHH MTV Cỏ May (Đồng Tháp), cho biết người tiêu dùng thích gạo sạch, an toàn, có sự cam kết từ nhà sản xuất nhưng từ ý thức đến hành động còn xa.

“Họ vẫn biết ăn gạo xá nhiều nguy cơ nhưng nguy cơ chưa đến nỗi “ăn chết ngay” nên nhiều người vẫn chấp nhận gạo xá.

Trong khi đó, hệ thống đại lý khắp TP HCM cung cấp gạo cho người dân lại chỉ thích bán gạo xá vì lời hơn, không thích phân phối gạo đóng gói từ các công ty.

Các công ty nếu tự tổ chức cả chuỗi sản xuất, kinh doanh đến bán lẻ thì không đủ nguồn lực nên gặp rất nhiều khó khăn để tiếp cận người tiêu dùng.

Với gạo xá, ngay cả đại lý cũng không biết nguồn gốc từ đâu và không được kiểm soát nguyên liệu; khi bị cũ, mọt họ tự xử lý rồi kinh doanh tiếp, kể cả gạo kém chất lượng” - bà Hạnh phân tích.


Có thể bạn quan tâm

Hiệp định TPP và con gà Hồ Hiệp định TPP và con gà Hồ

Theo dự báo, Hiệp định TPP tác động mạnh tới ngành chăn nuôi, sản xuất thức ăn chăn nuôi. Nhiều cuộc hội thảo liên quan đến tác động và tái cơ cấu ngành chăn nuôi để ứng phó với những biến động khi Hiệp định TPP có hiệu lực liên tục diễn ra.

26/10/2015
Trồng bắp non làm thức ăn cho bò sữa mang lại thu nhập cao Trồng bắp non làm thức ăn cho bò sữa mang lại thu nhập cao

Theo UBND xã Cát Tài (Phù Cát - Bình Định), từ đầu năm đến nay, nông dân trên địa bàn xã đã đưa vào sản xuất gần 300 ha bắp lai (giống CP 888), nhằm thu hoạch cây non, lá, trái bắp non bán cho Công ty Cổ phần Bò sữa Nhơn Tân để làm thức ăn cho đàn bò sữa.

26/10/2015
Công bố dịch lở mồm long móng gia súc tại xã Xuân Quang 1 Phú Yên Công bố dịch lở mồm long móng gia súc tại xã Xuân Quang 1 Phú Yên

UBND tỉnh Phú Yên vừa có quyết định công bố dịch lở mồm long móng (LMLM) trên đàn gia súc tại xã Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân) kể từ ngày 22/10.

26/10/2015
Trang trại nuôi dê mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả Trang trại nuôi dê mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả

Sau thời gian tìm tòi nghiên cứu, chọn địa điểm, điều kiện môi trường chăn nuôi, cuối năm 2014, anh Trần Hữu Chí ở xã Phú Ngãi quyết định đầu tư trại dê Thành Công.

26/10/2015
Khoảng 1000 ha mía bị nhiễm rệp sơ bông trắng Khoảng 1000 ha mía bị nhiễm rệp sơ bông trắng

Tân Kỳ (Nghệ An) hiện có diện tích mía trên 7.800 ha, nằm ở hầu hết các xã. Hiện nay ngoài dịch bệnh bọ hung, khoảng 1000 ha mía nhiễm rệp xơ bông trắng mức độ 1.

26/10/2015