Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Gạo Việt đang ở đâu

Gạo Việt đang ở đâu
Ngày đăng: 23/10/2015

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang triển khai 5 dự án trọng điểm với tổng kinh phí khoảng 171 tỉ đồng nhằm thực hiện Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đã được Chính phủ phê duyệt vào tháng 5.

Đây được xem là cơ hội để tái cấu trúc lại ngành lúa gạo nội địa về sản phẩm, thị trường, bảo đảm sự phát triển bền vững, hiệu quả cho sản phẩm gạo.

Tuy nhiên đó là chuyện của tương lai, còn hiện tại hạt gạo của Việt Nam vẫn quá bấp bênh.

Việt kiều tìm không ra

Đang làm nghiên cứu sinh tại Mỹ (TP Santa Barbara - California), anh Phạm Xuân Hùng và vợ vẫn duy trì bữa ăn hằng ngày với cơm là nguồn thực phẩm chính.

Hiện tại, nhà anh đang có một bịch gạo Thái Lan 11 kg mới mua ở siêu thị với giá 22 USD (tương đương 2 USD/kg) là loại gạo dẻo, thơm và ăn cũng như loại gạo ngon mà dân thành thị ở Việt Nam đang ăn.

Anh cho biết ở Mỹ đi đâu cũng gặp gạo Thái, gạo Việt chỉ được bán ở khu có đông người Việt nhưng rất hiếm.

“Nếu đi siêu thị gặp 2 loại song song thì đương nhiên tôi sẽ mua gạo Việt nhưng không có để mua” - anh Hùng chia sẻ.

Còn ông Hà Minh, Việt kiều định cư ở Mỹ (tiểu bang Illinois), nói rằng chỉ ăn gạo Việt đã qua chế biến như bún, bánh tráng.

Với cơm ăn hằng ngày thì gạo Thái áp đảo vì vừa ngon vừa rẻ.

Tại Nhật, một trong những nước Việt Nam đã xuất khẩu gạo sang thì người Việt vẫn ăn gạo bản địa vì loại gạo “made in Việt Nam” này chỉ là xuất xứ còn giống, quy trình là của người Nhật.

Chị Huỳnh Châu, sống hơn 5 năm ở Nhật, cho hay “ăn gạo ở đó quen, về nước ăn cơm gạo thường không khác gì nhai rơm” - chị so sánh.

Hay như Trung Quốc, thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam thì những người Việt công tác ở đây cũng không dễ nhìn thấy gạo “made in Vietnam” trên các kệ hàng vì doanh nghiệp thường xuất khẩu gạo xá, không thương hiệu.

Chưa kể, phía đối tác Trung Quốc thích nhập khẩu qua đường mậu biên hơn để trốn thuế nên chuyện thương hiệu càng trở nên xa vời.

Nội địa cũng mê gạo Nhật, Thái

Thực tế tại thị trường TP HCM, gạo Nhật Bản, Hàn Quốc nhập khẩu đã phổ biến với người có thu nhập cao khi giá bán có loại lên đến 120.000 - 150.000 đồng/kg và chuyên bán ở các cửa hàng thực phẩm cao cấp.

Trước đây, các hệ thống siêu thị như Co.opmart, Lotte Mart chỉ bán gạo Việt nhưng nay kinh doanh thêm gạo ngoại.

Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Marketing Saigon Co.op - nơi đang bán gạo Thái “Hom Mali Na Siam” và “Pathumthani Na Siam”, cho biết việc kinh doanh này chủ yếu để đa dạng hóa sản phẩm và gạo Thái tại Co.opmart chiếm tỉ trọng chưa đến 1%.

Tại hệ thống Co.opmart, bán chạy nhất là các mặt hàng gạo thông dụng giá từ 50.000 - 70.000 đồng/bịch 5 kg.

Gạo thơm cũng bán khá tốt với mức giá từ 90.000 – 120.000 đồng/bịch 5 kg.

Tại Lotte Mart, gạo Thái nhập khẩu đang có giá khoảng 50.000 đồng/kg.

Ông Trần Văn Chúc, Giám đốc ngành hàng thực phẩm tươi sống Lotte Mart Việt Nam, cho biết việc kinh doanh mặt hàng mới này nhằm góp phần làm phong phú ngành hàng.

Không phải là gạo ngoại nhưng tại Lotte Mart, nhiều mặt hàng giá cao, bán chạy cũng là gạo giống Nhật, giống Thái (của Vạn Thịnh, Angimex Kitoku) giá khoảng 40.000 - 50.000 đồng/kg.

Theo ông Chúc, những loại gạo này được người tiêu dùng đánh giá là “ăn ngon miệng” do hạt dẻo và có độ tơi xốp hơn.

Trong khi đó, các loại gạo Việt như: Nàng thơm chợ Đào, Nàng Hoa, Hương Lài giá bán chỉ từ 72.000 - 100.000 đồng/bịch 5 kg.

Đại diện siêu thị này cho hay đối với gạo đóng gói thì ngoài chất lượng và hồ sơ pháp lý đầy đủ thì yếu tố bao bì đẹp mắt, hạt gạo đồng đều, màu sắc hạt gạo trắng đều… cũng là một yếu tố quan trọng quyết định.

Gạo thương hiệu vướng đại lý

Bà Đỗ Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc phát triển khách hàng thương hiệu gạo Nosavina của Công ty TNHH MTV Cỏ May (Đồng Tháp), cho biết người tiêu dùng thích gạo sạch, an toàn, có sự cam kết từ nhà sản xuất nhưng từ ý thức đến hành động còn xa.

“Họ vẫn biết ăn gạo xá nhiều nguy cơ nhưng nguy cơ chưa đến nỗi “ăn chết ngay” nên nhiều người vẫn chấp nhận gạo xá.

Trong khi đó, hệ thống đại lý khắp TP HCM cung cấp gạo cho người dân lại chỉ thích bán gạo xá vì lời hơn, không thích phân phối gạo đóng gói từ các công ty.

Các công ty nếu tự tổ chức cả chuỗi sản xuất, kinh doanh đến bán lẻ thì không đủ nguồn lực nên gặp rất nhiều khó khăn để tiếp cận người tiêu dùng.

Với gạo xá, ngay cả đại lý cũng không biết nguồn gốc từ đâu và không được kiểm soát nguyên liệu; khi bị cũ, mọt họ tự xử lý rồi kinh doanh tiếp, kể cả gạo kém chất lượng” - bà Hạnh phân tích.


Có thể bạn quan tâm

Nam Hà Thắm Sắc Cẩm Tú Cầu Nam Hà Thắm Sắc Cẩm Tú Cầu

Đan xen màu xanh bạt ngàn của cà phê, rau thương phẩm là đủ màu sắc của những vườn Cẩm tú cầu, đó là bức tranh trù phú của xã Nam Hà, huyện Lâm Hà. Nơi mà cây hoa Cẩm tú cầu đã bén rễ và khoe sắc thắm, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân nơi đây.

03/12/2014
EU Sẽ Kiểm Tra Chất Lượng Nhuyễn Thể Hai Mảnh Vỏ EU Sẽ Kiểm Tra Chất Lượng Nhuyễn Thể Hai Mảnh Vỏ

NAFIQAD cho biết, đã yêu cầu các Chi cục, cơ quan quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát danh sách các cơ sở thu mua, sơ chế nhuyễn thể hai mảnh vỏ trên địa bàn để tổ chức kiểm tra điều kiện bảo đảm ATTP theo đúng quy định; tập trung vào các cơ sở cung cấp cho DN chế biến XK. Các đơn vị nhanh chóng hướng dẫn cơ sở khắc phục các sai lỗi (nếu có).

09/07/2014
Hàng Việt Tràn Ngập Chợ Vùng Biên Hàng Việt Tràn Ngập Chợ Vùng Biên

Nằm ở khu vực đầu nguồn sông Tiền, phía Bắc tiếp giáp tỉnh Preyveng - Campuchia, từ nhiều năm qua, chợ Hồng Ngự giao thương mua bán, trao đổi hàng hóa qua lại nhộn nhịp, đặc biệt hàng hóa nông sản, thủy sản, hàng tiêu dùng...

09/07/2014
Lộc Phát Với Xà Lách Xoong Và Nấm Bào Ngư Lộc Phát Với Xà Lách Xoong Và Nấm Bào Ngư

Cùng đồng lòng xây dựng HTX Lộc Phát ở xã Phú Hội, Đức Trọng, hơn chục hộ nông dân đã tạo nên một chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ 2 sản phẩm chủ lực là nấm bào ngư và xà lách xoong. Vượt qua những khó khăn ban đầu, Lộc Phát đang trên đường cải thiện thu nhập cho từng hộ gia đình thành viên.

03/12/2014
Tuy An (Phú Yên) Triển Khai Mô Hình Nuôi Cá Thát Lát Cườm Thương Phẩm Tuy An (Phú Yên) Triển Khai Mô Hình Nuôi Cá Thát Lát Cườm Thương Phẩm

Ngày 7/7, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tuy An (Phú Yên) tiến hành thả nuôi cá thát lát cườm thương phẩm trong ao đất tại hộ ông Huỳnh Thanh Hoài ở thôn Phú Long, xã An Mỹ. Đây là mô hình được chọn làm điểm trình diễn, nhằm chuyển giao khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm cho nông dân có nhu cầu nuôi loại cá này.

10/07/2014