Gà Đồi Yên Thế Vững Chân Ở Thủ Đô

Trong không khí rạo rực của những ngày áp Tết Giáp Ngọ, nhiều gia đình ở Thủ đô lại bận rộn đi sắm Tết. Và món “đặc sản” ưa chuộng là gà đồi Yên Thế.
Một cái tên quen thuộc
Ngày cuối tuần se lạnh, chị Đỗ Thị Mai Hương, phường Quang Trung, quận Hà Đông (Hà Nội) hồ hởi ra siêu thị Hiway ở gần nhà mua hai con gà đồi Yên Thế về tiếp đãi bạn bè. Chị Hương biết sản phẩm gà đồi Yên Thế thông qua một người bạn và đã quen dùng được gần một năm nay.
Chị chia sẻ, gà đồi Yên Thế ăn dai, thịt ngon, đậm nên cả nhà ai cũng thích. "Trước đây, tôi rất lo lắng khi nghe thông tin trên báo chí về gà thải loại, gà nhập lậu. Tuy nhiên, gà đồi Yên Thế bán trong siêu thị có tem nhãn, địa chỉ nơi cung cấp rõ ràng nên tôi yên tâm” - chị Hương bày tỏ.
Từ một cái tên xa lạ, ở vùng đất cách xa Hà Nội gần 100 cây số, hơn một năm nay, sản phẩm gà đồi Yên Thế đã trở thành cái tên quen thuộc đối với nhiều bà nội trợ ở thủ đô. Quầy hàng giới thiệu sản phẩm gà đồi Yên Thế của Công ty CP Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Giang Sơn (Công ty Giang Sơn- xã Đồng Tâm, huyện Yên Thế) tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, số 489 đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy luôn đông khách.
Theo đại diện Công ty Giang Sơn, đơn vị cung cấp gà đồi Yên Thế tại Hà Nội, quầy hàng ra đời từ đầu năm nay, nằm trong chương trình hợp tác giữa Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn TP Hà Nội và tỉnh Bắc Giang.
Đến nay, đây đã trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều người nội trợ và cũng nhận được khá nhiều đơn đặt hàng của các nhà hàng, cơ quan, đơn vị…ở Hà Nội. Tại Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 13 (AgroViet 2013) mới đây, mỗi ngày gian hàng gà đồi Yên Thế bán được từ 200-300 con gà.
Gà đồi Yên Thế được làm sạch, đóng gói nguyên con hoặc nửa con. Nhiều người tiêu dùng nhận định, gà đồi Yên Thế có mức giá vừa phải, ổn định và chất lượng tốt nên dễ dàng được ưa chuộng. Được biết, hiện mỗi ngày Công ty Giang Sơn cung cấp ra thị trường Hà Nội khoảng 1 tấn gà thịt sẵn. Sản phẩm gà đồi Yên Thế với tem nhãn, thương hiệu đầy đủ đã có mặt ở hầu hết các siêu thị lớn tại Hà Nội như hệ thống siêu thị Hapro, Metro, Saigon Coopmart Thanh Xuân, Hiway…
Gà đồi Yên Thế còn được đưa về tiêu thụ tại chợ gia cầm Hà Vỹ - chợ gia cầm lớn nhất Hà Nội. Ông Lê Xuân Viết, Trưởng Ban Quản lý chợ cho biết, đầu năm nay, số lượng gà đồi Yên Thế về chợ chỉ khoảng 2-3 tấn/ngày. Tuy nhiên, từ tháng 11-2013, sau khi UBND huyện Yên Thế tổ chức ký kết hợp tác trực tiếp với các hộ kinh doanh tại chợ thì số lượng tăng lên nhanh chóng. Chợ hiện có 14 kiốt bán gà đồi Yên Thế với số lượng 4 - 5 tấn/ngày, có hôm đạt 6 - 7 tấn.
Nỗ lực vì thương hiệu
TP Hà Nội là thị trường tiêu thụ sản phẩm rất rộng lớn. Hiện nay, tổng đàn gia cầm của Hà Nội có khoảng 23,4 triệu con, trong đó 14,4 triệu con gà, đáp ứng 60- 65% nhu cầu tiêu dùng, còn lại phải nhập từ các tỉnh.
Do đó, việc đưa sản phẩm gà đồi Yên Thế về tiêu thụ đã góp phần không nhỏ giải bài toán về nguồn cung thực phẩm cho người tiêu dùng Thủ đô. Mặt khác, chương trình này cũng mở rộng đầu ra cho người chăn nuôi gà đồi trên địa bàn huyện Yên Thế.
Đứng chân được tại thị trường có sức cạnh tranh rất lớn như Thủ đô Hà Nội đã khó. Thế nhưng việc gìn giữ, phát huy thế mạnh ấy khó hơn bội phần. Bà Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc Công ty Giang Sơn chia sẻ, Công ty coi bảo đảm chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu trong chuỗi sản xuất, kinh doanh.
Toàn bộ các hộ chăn nuôi gà đồi muốn có đầu ra phải bảo đảm nuôi đúng quy trình an toàn sinh học. Quá trình giết mổ, đóng gói cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.
Bà Tâm lưu ý, đối với sản phẩm gia cầm đã giết mổ không được để bên ngoài quá hai giờ. Nếu không thịt gà sẽ tự hủy, chất lượng không ngon và không bảo quản được lâu.
Không chỉ bảo đảm chất lượng, Công ty Giang Sơn còn quan tâm cả hình thức sản phẩm. Theo đó, khi khách có nhu cầu đặt hàng mua gà cúng lễ, Tết, Công ty sẽ làm sạch và vắt chéo cánh gà đẹp mắt.
Ông Nguyễn Thành Lưu, Giám đốc Sàn giao dịch rau quả thực phẩm an toàn Hà Nội (Sanbanbuon) cho biết, từ tháng 3-2013, các sản phẩm thịt, trứng an toàn đã được đưa lên sàn giao dịch, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân Thủ đô. Người tiêu dùng luôn mong muốn có nguồn hàng ổn định, chất lượng cao.
Do vậy, việc xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm an toàn có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao thương hiệu cho sản phẩm.
Việc đưa sản phẩm gà đồi Yên Thế về tiêu thụ góp phần không nhỏ giải bài toán về nguồn cung thực phẩm cho người tiêu dùng Thủ đô.
Có thể bạn quan tâm

Việc Bộ Nông nghiệp Mỹ và Úc cho phép Việt Nam xuất nhãn, vải vào những thị trường này là một điều hết sức đáng mừng.

Với gần 1.000 ha tiêu, trong đó 70% đã cho thu hoạch của xã dân tộc thiểu số biên giới Lộc An chiếm 1/4 diện tích tiêu Lộc Ninh và gần 10% diện tích của tỉnh Bình Phước. Hữu cơ hóa vườn để sản xuất tiêu sạch bền vững, những “vua” trồng tiêu ở Lộc An đã góp phần dẫn dắt giá cả tiêu Việt Nam trên thị trường quốc tế. Và mùa thu hoạch năm 2015, người trồng tiêu ở Lộc An vui hơn bởi giá bán luôn ở mức trên 200 ngàn đồng/kg (tiêu trên 500g/lít)...

Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam vừa phối hợp với Hiệp hội Nông dân Thuốc lá Thế giới tổ chức “Diễn đàn Hiệp hội Nông dân Thuốc lá Thế giới (ITGA) – Khu vực Châu Á”. Đại diện của 8 quốc gia trong khu vực châu Á đã có mặt và tham dự diễn đàn này.

Ngày 24.4, Hội Làm vườn tỉnh Bình Định phối hợp với UBND xã Cát Hiệp (huyện Phù Cát) và xã Bình Tân (huyện Tây Sơn) tổ chức hội nghị đầu bờ mô hình trồng đậu phụng thâm canh xen mì vụ Đông Xuân với sự tham gia của hàng trăm hộ nông dân tại địa phương.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đa số người trồng bí tại làng Bung (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) đều đến từ thị xã An Khê và huyện Đak Pơ. Họ phải thuê đất của người dân trong làng với giá từ 3 đến 8 triệu đồng/ha/vụ hoặc 3 triệu đồng/ha trong thời gian trên 2 năm. Hộ ít trồng 7 sào, hộ nhiều cũng trên 2 ha. Và việc trồng bí của họ cũng giống như 1 canh bạc, năm được, năm mất. Năm nay, ngoài một số ít hộ có lãi nhờ trồng sớm, còn lại đa số đều bị thua lỗ do bí vừa mất mùa, vừa mất giá.