Gà Đồi Yên Thế Vững Chân Ở Thủ Đô

Trong không khí rạo rực của những ngày áp Tết Giáp Ngọ, nhiều gia đình ở Thủ đô lại bận rộn đi sắm Tết. Và món “đặc sản” ưa chuộng là gà đồi Yên Thế.
Một cái tên quen thuộc
Ngày cuối tuần se lạnh, chị Đỗ Thị Mai Hương, phường Quang Trung, quận Hà Đông (Hà Nội) hồ hởi ra siêu thị Hiway ở gần nhà mua hai con gà đồi Yên Thế về tiếp đãi bạn bè. Chị Hương biết sản phẩm gà đồi Yên Thế thông qua một người bạn và đã quen dùng được gần một năm nay.
Chị chia sẻ, gà đồi Yên Thế ăn dai, thịt ngon, đậm nên cả nhà ai cũng thích. "Trước đây, tôi rất lo lắng khi nghe thông tin trên báo chí về gà thải loại, gà nhập lậu. Tuy nhiên, gà đồi Yên Thế bán trong siêu thị có tem nhãn, địa chỉ nơi cung cấp rõ ràng nên tôi yên tâm” - chị Hương bày tỏ.
Từ một cái tên xa lạ, ở vùng đất cách xa Hà Nội gần 100 cây số, hơn một năm nay, sản phẩm gà đồi Yên Thế đã trở thành cái tên quen thuộc đối với nhiều bà nội trợ ở thủ đô. Quầy hàng giới thiệu sản phẩm gà đồi Yên Thế của Công ty CP Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Giang Sơn (Công ty Giang Sơn- xã Đồng Tâm, huyện Yên Thế) tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, số 489 đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy luôn đông khách.
Theo đại diện Công ty Giang Sơn, đơn vị cung cấp gà đồi Yên Thế tại Hà Nội, quầy hàng ra đời từ đầu năm nay, nằm trong chương trình hợp tác giữa Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn TP Hà Nội và tỉnh Bắc Giang.
Đến nay, đây đã trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều người nội trợ và cũng nhận được khá nhiều đơn đặt hàng của các nhà hàng, cơ quan, đơn vị…ở Hà Nội. Tại Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 13 (AgroViet 2013) mới đây, mỗi ngày gian hàng gà đồi Yên Thế bán được từ 200-300 con gà.
Gà đồi Yên Thế được làm sạch, đóng gói nguyên con hoặc nửa con. Nhiều người tiêu dùng nhận định, gà đồi Yên Thế có mức giá vừa phải, ổn định và chất lượng tốt nên dễ dàng được ưa chuộng. Được biết, hiện mỗi ngày Công ty Giang Sơn cung cấp ra thị trường Hà Nội khoảng 1 tấn gà thịt sẵn. Sản phẩm gà đồi Yên Thế với tem nhãn, thương hiệu đầy đủ đã có mặt ở hầu hết các siêu thị lớn tại Hà Nội như hệ thống siêu thị Hapro, Metro, Saigon Coopmart Thanh Xuân, Hiway…
Gà đồi Yên Thế còn được đưa về tiêu thụ tại chợ gia cầm Hà Vỹ - chợ gia cầm lớn nhất Hà Nội. Ông Lê Xuân Viết, Trưởng Ban Quản lý chợ cho biết, đầu năm nay, số lượng gà đồi Yên Thế về chợ chỉ khoảng 2-3 tấn/ngày. Tuy nhiên, từ tháng 11-2013, sau khi UBND huyện Yên Thế tổ chức ký kết hợp tác trực tiếp với các hộ kinh doanh tại chợ thì số lượng tăng lên nhanh chóng. Chợ hiện có 14 kiốt bán gà đồi Yên Thế với số lượng 4 - 5 tấn/ngày, có hôm đạt 6 - 7 tấn.
Nỗ lực vì thương hiệu
TP Hà Nội là thị trường tiêu thụ sản phẩm rất rộng lớn. Hiện nay, tổng đàn gia cầm của Hà Nội có khoảng 23,4 triệu con, trong đó 14,4 triệu con gà, đáp ứng 60- 65% nhu cầu tiêu dùng, còn lại phải nhập từ các tỉnh.
Do đó, việc đưa sản phẩm gà đồi Yên Thế về tiêu thụ đã góp phần không nhỏ giải bài toán về nguồn cung thực phẩm cho người tiêu dùng Thủ đô. Mặt khác, chương trình này cũng mở rộng đầu ra cho người chăn nuôi gà đồi trên địa bàn huyện Yên Thế.
Đứng chân được tại thị trường có sức cạnh tranh rất lớn như Thủ đô Hà Nội đã khó. Thế nhưng việc gìn giữ, phát huy thế mạnh ấy khó hơn bội phần. Bà Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc Công ty Giang Sơn chia sẻ, Công ty coi bảo đảm chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu trong chuỗi sản xuất, kinh doanh.
Toàn bộ các hộ chăn nuôi gà đồi muốn có đầu ra phải bảo đảm nuôi đúng quy trình an toàn sinh học. Quá trình giết mổ, đóng gói cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.
Bà Tâm lưu ý, đối với sản phẩm gia cầm đã giết mổ không được để bên ngoài quá hai giờ. Nếu không thịt gà sẽ tự hủy, chất lượng không ngon và không bảo quản được lâu.
Không chỉ bảo đảm chất lượng, Công ty Giang Sơn còn quan tâm cả hình thức sản phẩm. Theo đó, khi khách có nhu cầu đặt hàng mua gà cúng lễ, Tết, Công ty sẽ làm sạch và vắt chéo cánh gà đẹp mắt.
Ông Nguyễn Thành Lưu, Giám đốc Sàn giao dịch rau quả thực phẩm an toàn Hà Nội (Sanbanbuon) cho biết, từ tháng 3-2013, các sản phẩm thịt, trứng an toàn đã được đưa lên sàn giao dịch, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân Thủ đô. Người tiêu dùng luôn mong muốn có nguồn hàng ổn định, chất lượng cao.
Do vậy, việc xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm an toàn có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao thương hiệu cho sản phẩm.
Việc đưa sản phẩm gà đồi Yên Thế về tiêu thụ góp phần không nhỏ giải bài toán về nguồn cung thực phẩm cho người tiêu dùng Thủ đô.
Có thể bạn quan tâm

Mặc dù chính sách thu mua tạm trữ lúa gạo đã có hiệu lực từ ngày 20-2, thế nhưng, giá mua lúa trong dân thời gian qua vẫn chưa được cải thiện và còn nhiều điều nghịch lý, từ đó làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của người trồng lúa. Nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đã quyết định phơi lúa trữ lại dù chi phí cho mùa vụ cũ còn đó và đang đối mặt với đầu tư vốn liếng cho vụ lúa mới.

Bảo vệ nguồn lợi hải sản ven bờ là một trong những hoạt động thiết thực thể hiện tình yêu biển đảo của ngư dân Quảng Nam. Mô hình “đồng quản lý vùng biển” là ví dụ sinh động.

Chỉ trong hơn 2 tháng đầu năm 2013, ngư dân tỉnh Bạc Liêu đã khai thác gần 20.000 tấn thủy sản các loại, trong đó tôm đạt gần 2.800 tấn, còn lại là các loại thủy sản khác như cá và mực. Hiện tại, dù giá thủy sản không tăng so với năm trước, nhưng hầu hết ngư dân đều có lãi sau mỗi chuyến biển vì đạt sản lượng. Cụ thể, đối với tàu lưới lãi từ 1 - 3 triệu đồng/ngày, nghề lưới cá chim lãi từ 12 - 17 triệu đồng/chuyến/5 - 6 ngày; nghề lưới tôm thẻ lãi 6 - 10 triệu đồng/chuyến; nghề lưới cá chét lãi từ 10 - 15 triệu đồng/chuyến/ 3 - 4 ngày… Riêng tàu đánh bắt xa bờ, lãi từ 100 triệu đến vài trăm triệu đồng/chuyến đi biển từ 1 - 3 tháng.

Nghề nuôi ong lấy mật ở xã Thạnh Tây đã có từ khá lâu, tuy nhiên trước đây phần lớn là do Vườn quốc gia Gò Gò - Xa Mát tổ chức nuôi. Đến khoảng đầu năm 2013, khi VQG mở lớp đào tạo kỹ thuật và cung cấp con giống cho người dân ở xã Thạnh Tây thì nghề nuôi ong lấy mật mới được nông dân tiếp cận và phát triển. Tuy đây là một mô hình còn khá mới mẻ nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, giúp người dân nâng cao thu nhập.

Công ty cổ phần kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn (APT Co.) cho biết, công ty đã ký hợp đồng đại lý độc quyền và tiêu thụ nhiều mặt hàng thủy sản với thương hiệu APT tại Hàn Quốc. Ngoài ra, công ty hiện đang sản xuất thêm nhiều mặt hàng thủy sản tinh chế như chả giò, chạo tôm, há cảo… và thủy hải sản khô như cá chỉ vàng, cá điêu hồng... để chào hàng vào thị trường EU, Nhật, Hàn Quốc… Đây là nhóm mặt hàng giá trị gia tăng đem lại hiệu quả cao.