EU sẽ là thị trường tỷ đô đầu tiên của tôm Việt Nam?

EU đang là thị trường lớn nhất của tôm Việt Nam với kim ngạch trên 800 triệu USD/năm. Trong năm nay, ngành hàng tôm đang kỳ vọng sẽ đạt mốc XK 1 tỷ USD vào thị trường này.
Chế biến tôm XK
Theo VASEP, năm 2018, XK tôm sang EU đạt 838,3 triệu USD, giảm 2,8% so với năm 2017. Sở dĩ XK tôm sang EU bị giảm nhẹ là do giá tôm XK giảm mạnh trên toàn cầu trong nửa cuối năm 2018, chứ không phải do nhu cầu tiêu thụ giảm.
Theo Cục XNK (Bộ Công Thương), nhu cầu tiêu thụ tôm của EU vẫn ở mức cao. Thay vì ăn tôm tại các nhà hàng, ngày càng có nhiều người tiêu dùng EU mua tôm đông lạnh ở siêu thị về tự chế biến tại nhà. Đây là lợi thế lớn cho việc đẩy mạnh XK tôm chân trắng vào EU. Bên cạnh đó, EU đang gia tăng nhu cầu tiêu thụ tôm chế biến sẵn, nhất là tôm hấp nguyên liệu. Với xu hướng tiêu dùng như vậy, Việt Nam còn rất nhiều cơ hội để đẩy mạnh XK tôm đông lạnh, tôm chế biến sang EU.
Trước triển vọng về mặt thị trường, nhất là lợi thế từ Hiệp định EVFTA, ngành tôm Việt Nam đang tập trung vào thị trường EU, coi đây là thị trường số 1 với mục tiêu XK 1 tỷ USD trong năm nay. Nếu đạt được điều đó, đây sẽ là thị trường đầu tiên của tôm Việt Nam đạt giá trị XK 1 tỷ USD.
Để đạt được mục tiêu XK 1 tỷ USD vào thị trường EU, VASEP cho rằng, các DN phải tiếp tục tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm tôm theo các Chứng nhận quốc tế. Ở Châu Âu, trong khi các nước Nam và Đông Âu chưa có nhiều nhu cầu đối với tôm đạt chứng nhận ASC, thì các khu vực còn lại đang ưu tiên lựa chọn sản phẩm tôm từ những vùng nuôi có chứng nhận này. Vì vậy, các DN cần rà soát lại các sản phẩm tôm có chứng nhận ASC, coi đó là yếu tố chủ đạo để đẩy mạnh XK vào EU. Đồng thời tích cực tạo ra tâm lý tiêu dùng sản phẩm tôm có chất lượng hướng đến ASC.
Về mặt thị trường, ngành tôm sẽ tập trung vào các thị trường chủ lực ở EU như Anh, Hà Lan, Đức... Trong đó, Anh đang là thị trường lớn nhất của tôm Việt Nam tại khu vực này khi chiếm gần 36% tổng giá trị tôm XK sang EU. Năm 2018, XK tôm sang Anh đạt trên 200 triệu USD. Từ 2014-2017, XK tôm Việt Nam sang Anh tăng trưởng liên tục, từ 114,6 triệu USD lên 212,1 triệu USD, tăng gần 84%.
Nhờ có ưu đãi về thuế GSP giống như quy định chung trong xuất khẩu sang EU, mặt hàng tôm chế biến xuất xứ từ Việt Nam trên thị trường Anh đang có lợi thế cao hơn về giá bán và chất lượng so với hàng của Ấn Độ, Bangladesh. Để giữ vững thị trường và tiếp tục đẩy mạnh được XK tôm sang Anh, các DN cần cung cấp sản phẩm có giá tốt, có khả năng đáp ứng nguồn hàng đều đặn và liên tục cải tiến phát triển sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng nước này.
Có thể bạn quan tâm

Mỹ đứng thứ 6 về NK mực, bạch tuộc từ Việt Nam, chiếm 1,6% tổng giá trị XK mực, bạch tuộc của Việt Nam đi các thị trường.

Đề án khung phát triển sản phẩm quốc gia “Tôm nước lợ - gồm tôm sú và tôm thẻ chân trắng” thuộc Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020

Từ đầu những năm 2000, ngành thủy sản Việt Nam đã bứt phá mạnh mẽ. Nhưng để vươn xa hơn nữa, ngành này cần phương pháp tiếp cận thông minh.

Hiện tại, nông dân nuôi cá tra nhiều tại các tỉnh như An Giang, Đồng Tháp và TP Cần Thơ vô cùng phấn khởi khi giá luôn ở mức cao khoảng 28.000 - 29.500 đồng

Sau Tết nhu cầu hải sản tăng cao, đặc biệt là hải sản cỡ lớn do nhiều gia đình đã ngán các loại thịt trong dịp Tết khiến hàng không ngừng tăng giá.