Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đồng Nai Đưa Nấm Sạch Vào Siêu Thị

Đồng Nai Đưa Nấm Sạch Vào Siêu Thị
Ngày đăng: 09/07/2014

Sau vài năm làm thuê cho các trại nấm, anh nông dân từng “ở nhà lá, thắp đèn dầu” Lương Văn Nguyện (ảnh) quyết định vay vốn mở một trại nấm nhỏ với quy mô hộ gia đình.

Anh ứng dụng quy trình làm nấm sạch, mở rộng quy mô sản xuất và trở thành nhà cung cấp uy tín các loại nấm bào ngư, nấm mèo cho hệ thống các siêu thị lớn, như: BigC, Co.opmart.

* Trồng nấm sạch

Anh Nguyện kể: “Thời đó, tài sản duy nhất của cả nhà là chiếc xe máy cà tàng. Dựng trại nấm đầu tiên, tôi phải tận dụng lại các vật liệu từ nhà kho cũ để tiết kiệm chi phí. Ngay từ đầu, tôi đã áp dụng quy trình sản xuất an toàn để làm sản phẩm sạch cung cấp cho thị trường”.

Cơ sở nấm Nguyện (ấp Suối Tiên, xã Cây Gáo, huyện Trảng Bom - Đồng Nai) sản xuất tuân theo một quy trình nghiêm ngặt từ khâu chăm sóc đến thu hoạch.

Theo anh Nguyện: “Nấm đạt chất lượng tốt phải được hái khi đúng “độ chín” của nó. Khâu thu hái và sơ chế, đóng gói phải nhanh rồi đưa vào bảo quản tự nhiên trong kho lạnh để đảm bảo nguồn dinh dưỡng. Vì đây là thực phẩm tươi nên hạn sử dụng cơ sở đưa ra chỉ trong vòng 5 ngày để luôn đảm bảo cho khách mua được sản phẩm tươi ngon”.

Chủ cơ sở này cho biết, thời gian đầu, sản phẩm của cơ sở chỉ tiêu thụ tại các chợ truyền thống nên vấn đề sản xuất an toàn hoặc xuất xứ hàng hóa hầu như không được quan tâm.

Nhưng ý thức được việc xây dựng uy tín cho sản phẩm của mình, anh thường ghi tên và số điện thoại trên những bịch nấm khi giao đến các chợ đầu mối. Nhờ chất lượng hàng tốt nên giới thương lái đều biết tiếng nấm Nguyện. Khi đưa hàng vào siêu thị, anh lấy lại cái tên đã được thị trường biết tiếng.

* Tăng giá trị cho nấm

Theo anh Nguyện, sản xuất nấm chịu ảnh hưởng rất lớn bởi thời tiết, giá cả cũng rất bấp bênh. Giá nấm từ trại phải qua rất nhiều khâu trung gian mới đến tay người tiêu dùng nên nông dân luôn chịu thiệt thòi. Ngay từ khi đầu tư vào sản xuất, anh đã nghĩ đến việc đưa nấm vào siêu thị để có được kênh tiêu thụ ổn định với giá tốt.

“Là nông dân chân đất nên tôi lạ lẫm với tất cả những vấn đề như làm xuất xứ cho sản phẩm, các giấy tờ về sổ sách, hóa đơn, báo cáo thuế… Để vào được siêu thị, tôi mất đến 4 năm trời vất vả chuẩn bị. Thời gian đầu, siêu thị chỉ đặt thử trên chục ký nấm mỗi ngày nên thu không đủ bù chi” - anh Nguyện nhớ lại.

Siêu thị chấp nhận cơ sở là nhà cung cấp nhưng người tiêu dùng là người chọn và quyết định chỗ đứng cho sản phẩm. Vào siêu thị đã khó nhưng giữ được chỗ đứng ở kênh tiêu thụ này càng khó hơn vì áp lực cạnh tranh giữa các nhãn hàng sản xuất nấm ngày càng lớn.

Chính vì vậy, cơ sở rất trau chuốt cho chất lượng và hình thức sản phẩm. Nhờ vậy, sau 2 năm, từ siêu thị đầu tiên, cơ sở đã mở rộng mạng lưới cung cấp cho trên 20 siêu thị tại Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh với sản lượng tiêu thụ ngày càng tăng. Ngoài ra, cơ sở còn cung cấp hàng tấn nấm/tháng cho các chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức...

Không chỉ tiêu thụ tốt nguồn nấm do cơ sở sản xuất, anh còn kết nối và bao tiêu sản phẩm cho nhiều hộ trồng nấm tại địa phương.


Có thể bạn quan tâm

Con chim biết chọn phân tử, hay xu hướng đậu nành không biến đổi gen ở thế kỷ XXI Con chim biết chọn phân tử, hay xu hướng đậu nành không biến đổi gen ở thế kỷ XXI

Khi viết bài này, tôi chợt nhớ tới tên một truyện ngắn nổi tiếng của cố nhà văn Nhật Tuấn (vừa qua đời), tên truyện ngắn ấy là :“Con chim biết chọn hạt”.

15/11/2015
Mong sớm được xóa nợ Mong sớm được xóa nợ

Đời sống khó khăn, ngư lưới cụ phục vụ đi biển thiếu thốn, 84 hộ dân ở thôn Đông Thuận, xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) thuộc diện di dời phục vụ Dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (NMLD DQ) được Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) cho vay vốn giải quyết việc làm.

15/11/2015
Chất cấm trong chăn nuôi không thể dung túng Chất cấm trong chăn nuôi không thể dung túng

Dù ngành nông nghiệp đã và đang ráo riết vào cuộc, nhưng việc dùng chất cấm trong chăn nuôi vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

15/11/2015
Xây dựng nông thôn mới cần giữ vững tiêu chí mềm Xây dựng nông thôn mới cần giữ vững tiêu chí mềm

Mặc dù nhiều địa phương đã “cán đích” xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Song để giữ vững các tiêu chí đã đạt được, tạo “cú huých” để đưa xã nhà phát triển hơn nữa là vấn đề không hề đơn giản, vì nó chịu sự tác động từ rất nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan.

15/11/2015
Hướng phát triển mới cho cây chè Minh Long Hướng phát triển mới cho cây chè Minh Long

Không những giữ vững cây chè bản địa mà những năm trở lại đây, huyện Minh Long đã có những chủ trương, chính sách phát triển diện tích chè; đồng thời có hướng đăng ký thương hiệu để cây chè Minh Long trở thành đặc sản của tỉnh nhà.

15/11/2015