Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Độc Đáo Mô Hình Nuôi Le Le Bán Hoang Dã

Độc Đáo Mô Hình Nuôi Le Le Bán Hoang Dã
Ngày đăng: 07/05/2012

Le le là một loài chim hoang dã, có nhiều ở vùng ĐBSCL. Những năm gần đây, ngày càng có nhiều người săn bắt le le tự nhiên để bán cho các nhà hàng làm món đặc sản. Nắm bắt được nhu cầu tiêu thụ của thị trường và cũng muốn bảo tồn một loài chim có giá trị kinh tế cao, nhiều người đã tìm cách nuôi và cho sinh sản le le. Ông Sa Lê và ông Gồ Sa Ly (cả hai đều là người Chăm) là 2 điển hình nuôi le le thành công ở xã Vĩnh Hanh, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang.

Đây là một trong những mô hình nuôi le le độc đáo nhất ở miền Tây. Theo ông Sa Lê, le le vốn thích sống ở những cánh đồng hoang vắng, nơi có nhiều lung, bàu, đầm lầy, nhất là các khu rừng tràm yên tĩnh ít có bóng người qua lại. Le le không những biết bay mà còn bơi lội và lặn rất tài tình. Chúng thường đi ăn thành bầy nhưng rất nhát, vừa thấy bóng người là lặn mất hoặc cao bay xa chạy. Muốn bắt được chúng, nhiều người phải tìm cách bao vây hoặc dùng bẫy, lưới mới có thể săn đuổi.

Trong thiên nhiên, le le thường đẻ vào đầu mùa mưa, nhiều nhất là từ tháng 7 - 8, mỗi con đẻ từ 8 - 15 trứng. Sau khi nở vài ngày, le le con sẽ theo mẹ đi kiếm ăn trên khắp các cánh đồng, nhiều nhất là vùng biên giới Việt Nam - Campuchia. Vào mùa này, người đi đồng mỗi khi phát hiện thường vây bắt đem về thuần dưỡng, nuôi như nuôi vịt. Con to nhất nặng khoảng 300 g, nếu so với vịt trời thì trọng lượng chỉ bằng phân nửa nhưng thịt le le ngon hơn, giá trị kinh tế cao gấp hai ba lần vịt trời.

Ông Sa Lê đã tìm cách thu mua nguồn le le từ thiên nhiên, gồm le le con và le le thịt đem về nuôi theo kiểu bán hoang dã, đồng thời tuyển chọn ra những con khỏe mạnh để cho sinh sản. Theo ông, chuồng nuôi le le phải thoáng đãng, giữa có hồ nước rộng, bên trong trồng nhiều cỏ dại như sậy, lục bình, năn, lác để tạo môi trường hoang dã cho chim trú ẩn và tự làm ổ đẻ trứng. Nhằm bảo đảm an toàn, đề phòng chuột, mèo phá hoại, ông đã bao quanh chuồng một lớp hàng rào lưới dày và chắc chắn. Ngoài ra, trước khi thả ông còn cắt tỉa bớt lông cánh cho chim không thể bay cao khỏi lưới rào. Theo kinh nghiệm riêng của ông, le le con bắt từ thiên nhiên rất dễ nuôi và mau lớn như gà vịt. Trong môi trường bán hoang dã chúng sống rất khỏe mạnh, hầu như chưa bao giờ bị dịch bệnh. Thức ăn chính của chúng là lúa, ngoài ra chúng còn ăn cả rong rêu và lục bình. Sau 8 tháng nuôi, le le sẽ trưởng thành, các thương lái tìm đến đặt hàng không đủ để cung cấp.

Với diện tích chuồng trại gần 1.000 m2, đầu năm 2012, ông Sa Lê đã thả trên 400 con lớn nhỏ, trong số đó có nhiều con đang bắt cặp, hy vọng sẽ đẻ. Hiện nay, nhiều người đã thu mua le le thịt với giá khá cao (400.000 đ/con) để bán sang Trung Quốc nhưng ông Sa Lê không bán le le thịt mà chỉ bán con giống để nuôi cho sinh sản.

Có thể bạn quan tâm

Tín Hiệu Sáng Cho Xuất Khẩu Tôm Sang Nhật Tín Hiệu Sáng Cho Xuất Khẩu Tôm Sang Nhật

Theo thông tin từ phía nhà nhập khẩu Nhật Bản, ngày 21/1/2014, Bộ Y tế Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã ra thông báo chính thức về việc nâng mức dư lượng Ethoxyquin (ETQ) cho tôm nhập khẩu từ Việt Nam lên 0,2 ppm. Đây là tín hiệụ sáng bởi ETQ vẫn đang là rào cản chính đối với tôm xuất khẩu Việt Nam.

10/02/2014
Xuất Khẩu Thuỷ Sản Tăng Khá Trong Tháng Đầu Năm Xuất Khẩu Thuỷ Sản Tăng Khá Trong Tháng Đầu Năm

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản lượng thủy sản tháng 1/2014 ước tính đạt 399 nghìn tấn, tăng 0,8%, trong khi đó, giá trị xuất khẩu (XK) thuỷ sản cũng tăng gần 14% so với cùng kỳ năm 2013.

10/02/2014
Nga Cấm Nhập Khẩu Cá Tra Việt Nam Nga Cấm Nhập Khẩu Cá Tra Việt Nam

Vào những ngày giáp Tết này, một tin không vui với ngành Thủy sản Việt Nam là việc Cơ quan thú y Nga vừa có quyết định: Áp đặt lệnh đình chỉ nhập khẩu tạm thời đối với sản phẩm cá tra và một số sản phẩm cá khác của 7 doanh nghiệp Việt Nam, bắt đầu từ 31/1/2014.

10/02/2014
Khô Cá Lóc Chợ Mới Món Quà Tết Độc Đáo Khô Cá Lóc Chợ Mới Món Quà Tết Độc Đáo

Những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, đặc sản khô cá lóc Chợ Mới - An Giang, với hương vị đặc trưng độc đáo, đã trở thành món quà Tết, được nhiều người lựa chọn để dành tặng bạn bè và người thân.

10/02/2014
Xuất Khẩu Tôm 2014 Cơ Hội Và Thách Thức Xuất Khẩu Tôm 2014 Cơ Hội Và Thách Thức

Năm 2013, xuất khẩu tôm Việt Nam đã vượt mốc 3 tỷ USD. Đây là thành công bất ngờ đối với ngành tôm nói riêng và với ngành thủy sản Việt Nam nói chung.

10/02/2014