Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Doanh Nghiệp Nước Ngoài Chiếm Lĩnh Chăn Nuôi

Doanh Nghiệp Nước Ngoài Chiếm Lĩnh Chăn Nuôi
Ngày đăng: 21/08/2013

Trong vòng hơn 1 năm, đã có 111 trang trại chăn nuôi trong tỉnh Đồng Nai chuyển qua gia công cho các công ty nước ngoài. Nhiều người nhận định, ngành chăn nuôi Đồng Nai trong tương lai không xa sẽ do các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài chiếm lĩnh.

Thống kê của Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn cho thấy, nếu đầu năm 2012, toàn tỉnh mới có 159 trang trại gia công cho các công ty nước ngoài (FDI) thì chỉ sau hơn 1 năm, số trang trại gia công cho công ty nước ngoài đã tăng lên 270 trang trại. Trong đó, chủ yếu gia công cho 3 công ty lớn là: Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam (Công ty CP), Công ty TNHH Japfa, Công ty TNHH Emivest (Công ty Emivest).

* Liên tục tăng đàn

Gần 2 năm qua, chăn nuôi trong nước cũng như Đồng Nai gặp rất nhiều khó khăn vì giá cả bấp bênh, nhiều trang trại lớn mấp mé bờ vực phá sản. Thế nhưng, 2 trong 3 DN FDI có thị phần chăn nuôi lớn tại Đồng Nai lại không ngừng tăng đàn là Công ty CP và Công ty Emivest. Hình thức phát triển chăn nuôi của các DN này là mở rộng mạng lưới trại gia công. Dẫn đầu trong việc tăng đàn heo, gà là Công ty CP.

Đầu năm 2012, Công ty CP có 40 trang trại gia công heo với tổng đàn hơn 64 ngàn con thì đến đầu năm 2013, tăng lên 48 trang trại, tổng đàn gần 97 ngàn con. Hệ thống trang trại gia công gà trong công ty này cũng tăng 102 trang trại trong vòng hơn một năm. Ông Kiều Minh Lực, trợ lý Tổng giám đốc Công ty CP, cho biết: “Tuy giá cả bấp bênh, tổng đàn heo và gà của công ty trên địa bàn Đồng Nai vẫn tăng. Riêng đàn heo, 1 năm qua công ty tăng gần 1.500 con nái để tiếp tục mở rộng mạng lưới nuôi gia công heo thịt”. Do đó, sau 1 năm, tỷ lệ đàn heo của Công ty CP từ 6% tăng lên gần 9% trong tổng đàn heo của tỉnh.

Hơn 1 năm lại đây, Công ty Emivest cũng tăng gấp đôi số trang trại gia công gà thịt cho mình (tăng 10 trang trại) và tổng đàn trong hệ thống gia công tăng gần 600 ngàn con. Ông Phan Minh Báu, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, khẳng định: “Chăn nuôi gà của các DN nước ngoài chiếm gần 63% tổng đàn trên địa bàn tỉnh. Chỉ trong 1 năm, tổng đàn gà của các DN nước ngoài đã tăng trên 1,1 triệu con”.

* Xu hướng nuôi gia công

Hầu hết các DN FDI đều cho hay, gần 2 năm qua giá heo, gà bấp bênh khiến DN lỗ nhiều hơn lời. Tuy nhiên, theo khảo sát của Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, vào cuối tháng 5-2013, giá thành chăn nuôi heo, gà của các DN chăn nuôi nước ngoài thấp hơn khá nhiều so với các trang trại chăn nuôi trong tỉnh. “Nếu tính bình quân cả năm, các DN FDI vẫn có lời. Vì không một DN nào thua lỗ lớn lại tiếp tục tăng đàn nhiều như vậy” - ông Phan Minh Báu, nhận định.

Theo tính toán của ông Trần Đức Vinh Quang, chủ trang trại heo ấp Võ Dõng, xã Gia Kiệm (huyện Thống Nhất), bình quân đàn nái của DN FDI sinh sản cao hơn đàn nái trong tỉnh từ 4 - 6 heo con/nái/năm, giá cám rẻ hơn khoảng 2 ngàn đồng/kg. Do lợi thế hơn về chi phí cám và giống nên khả năng giá thành heo, gà của DN FDI rẻ hơn là điều dễ hiểu. Bên cạnh đó, không thể phủ nhận họ có kỹ thuật chăn nuôi tốt nên khả năng hao hụt về dịch bệnh cũng thấp hơn và đầu ra ổn định hơn.

Nhiều chủ trang trại lớn ở Đồng Nai cũng nhận xét, với nhiều lợi thế kể trên, chỉ trong tương lai gần, mạng lưới trang trại gia công của các DN FDI sẽ chiếm lĩnh thị trường và xu hướng nông dân chuyển dần sang nuôi gia công là điều rất bình thường.

Ông Bùi Đức Lợi, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai và là chủ một trang trại heo lớn ở ấp Đức Long 2, xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất), nói: “Có thể DN FDI chăn nuôi khép kín, chủ động được đàn giống từ ông bà đến cha mẹ, giống nuôi thương phẩm, thức ăn… nên giảm được nhiều chi phí, dẫn đến giá thành thấp hơn cách chăn nuôi trang trại của nông dân bình thường”.


Có thể bạn quan tâm

Năm 2014 Xuất Khẩu Tôm Sang EU Sẽ Tăng Mạnh Năm 2014 Xuất Khẩu Tôm Sang EU Sẽ Tăng Mạnh

QI/2014, XK tôm sang EU tăng mạnh với 98% so với cùng kỳ năm 2013 đạt 112 triệu USD, trong đó XK sang 5 thị trường đơn lẻ lớn nhất trong khối này gồm Đức, Bỉ, Pháp, Anh và Hà Lan đều tăng mạnh.

20/05/2014
Thương Hiệu Mật Ong Tiên Yên (Quảng Ninh) Thương Hiệu Mật Ong Tiên Yên (Quảng Ninh)

Tiên Yên (Quảng Ninh) có trên 35.000ha rừng và cây ăn quả tập trung, là tiềm năng, lợi thế để phát triển nghề nuôi ong lấy mật.

20/05/2014
Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Dê Đực Vỗ Béo Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Dê Đực Vỗ Béo

Nuôi dê đực vỗ béo là mô hình kinh tế hiệu quả đã góp phần quan trọng phát triển kinh tế nông thôn. Nhiều nông hộ thoát nghèo bền vững vươn lên khá giả nhờ nguồn lợi của nghề nuôi dê đực. Từ nguồn lá nho cắt cành xả giàn sử dụng làm thức ăn nuôi dê đã cho ra “vàng ròng” nâng cao đời sống hàng trăm nông hộ trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

10/06/2014
Chư Sê (Gia Lai) Xuất Hiện Thương Lái Thu Mua Rễ Tiêu Khô Chư Sê (Gia Lai) Xuất Hiện Thương Lái Thu Mua Rễ Tiêu Khô

Gần đây, dư luận xôn xao về việc tái xuất hiện thương lái lùng mua gốc, rễ tiêu ở xã Ia Blang-huyện Chư Sê (Gia Lai). P.V Gialaionline đã trực tiếp về địa phương, làm việc với người dân và chính quyền địa phương để tìm hiểu vấn đề này.

20/05/2014
Dự Án Heifer Giúp Nông Dân Phát Triển Kinh Tế Dự Án Heifer Giúp Nông Dân Phát Triển Kinh Tế

Năm 2009, huyện Tháp Mười được chương trình Heifer Việt Nam và tỉnh Đồng Tháp chọn thực hiện Dự án nâng cao đời sống nông hộ với mô hình phát triển cộng đồng (gọi tắt là Dự án Heifer) tại 2 xã Láng Biển và Mỹ Hòa. Dự án đã giúp nhiều hộ dân phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

10/06/2014