Đề nghị Bộ Công Thương lấp lỗ hổng nhập khẩu đường

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, mặt hàng đường theo hạn ngạch thuế quan nhập khẩu vào Việt Nam được quản lý rất chặt do được hưởng thuế suất ưu đãi. Đặc biệt, lượng đường lên tới 50.000 tấn của Hoàng Anh Gia Lai được hưởng thuế suất 2,5% do Bộ Công Thương ban hành Thông tư 08 theo ưu đãi đặc biệt. Tuy nhiên, nội dung Thông tư không nêu đầy đủ các quy định để có đủ các điều kiện quản lý về hạn ngạch nhập khẩu như đã làm trước đây.
“Đề nghị Bộ Công Thương bổ sung số lượng và chủng loại đường mà Hoàng Anh Gia Lai được nhập khẩu vào Việt Nam. Bổ sung thời điểm và thời hạn cuối để nhập lượng đường 50.000 tấn này. Xác định rõ doanh nghiệp và các điều kiện cần đối với doanh nghiệp được phép nhập. Đề nghị Bộ Công Thương bổ sung để tránh tạo khe hở, dễ xảy ra gian lận thương mại, gây ảnh hưởng xấu đến sản xuất của mía đường trong nước”, ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết.
Hiệp hội này cũng đề nghị Bộ Tài chính xem xét giá nhập khẩu trong hồ sơ nhập khẩu dùng làm căn cứ tính thuế và tham chiếu với giá của hai sàn giao dịch đường quốc tế nhằm tránh tình trạng doanh nghiệp gian lận thuế nhập khẩu, thuế VAT thông qua việc giảm giá đường nhập khẩu trong hồ sơ. Bộ Công Thương và Hiệp hội Mía đường đã từng “khẩu chiến” xung quanh quy định cho phép nhập khẩu 50.000 tấn đường của Hoàng Anh Gia Lai.
Có thể bạn quan tâm

Với lợi thế có nhiều sông ngòi, diện tích hồ chứa khá lớn nên nghề nuôi trồng thủy sản trên hồ chứa ở Nghệ An đã và đang phát triển, góp phần không nhỏ giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống người dân vùng nông thôn, thúc đẩy kinh tế các xã vùng lòng hồ, ven sông phát triển.

Quốc lộ Quản Lộ - Phụng Hiệp dài hơn 119 km đi qua 4 tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau, song song với tuyến kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp. Điểm khởi đầu tại thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang và điểm cuối là thành phố Cà Mau tỉnh Cà Mau. Trong đó, đoạn qua thị xã Ngã Năm dài khoảng 18 km, dọc theo hai bên tuyến Quốc lộ này đang hình thành vùng lúa đặc sản ST và sẽ trở thành con đường lúa thơm đặc sắc của Sóc Trăng

Mặc dù xuất khẩu tôm năm 2014 được dự báo có thể vẫn giữ mục tiêu 3 tỷ USD, tuy nhiên vấn đề kiểm soát dư lượng kháng sinh oxytetracyline (OTC) trong sản phẩm thủy sản XK sang thị trường Nhật Bản và thị trường EU đã và đang tạo thêm áp lực cho các DN chế biến XK thủy sản Việt Nam.

Cà Mau là một trong những tỉnh có thế mạnh về sản xuất lúa, tôm. Trong những năm qua, năng suất, sản lượng lúa, tôm đều tăng và đã góp phần rất lớn trong việc phát triển kinh tế nông hộ. Vụ lúa trên đất nuôi tôm năm nay, tuy có những khó khăn nhất định do yếu tố thời tiết nhưng toàn tỉnh đã gieo cấy được khoảng 39.000 ha.

Bên cạnh đó, với những đóng góp lớn trong kim ngạch xuất khẩu của ngành, ngành thủy sản vẫn được xem là ngành xuất khẩu mũi nhọn với giá trị xuất khẩu thủy sản tháng Mười Một ước đạt 666 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu 11 tháng đầu năm đạt 7,22 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm 2013.