Dấu Ấn Từ Ngành Hàng Tôm

Trong năm 2013, ngành hàng tôm đã chớp thời cơ, dồn lực trên cả ba mặt trận: Thị trường, thương mại và xuất khẩu, tạo đột phát về xuất khẩu với kỳ vọng cán mốc 3 tỷ USD. Nhiều dấu mốc về tôm được nhắc đến như một hiện tượng chưa từng có của ngành hàng này.
Tôm thẻ chân trắng dẫn đầu
Sở dĩ xuất khẩu tôm có kết quả khả quan là nhờ sự tăng trưởng “nóng” của tôm thẻ chân trắng với mức tăng 65%. Trong năm, đã có tháng mức tăng trưởng của tôm thẻ chân trắng đạt 150%.
Lần đầu tiên tôm thẻ chân trắng vượt tôm sú cả sản lượng lẫn kim ngạch xuất khẩu. Các địa phương: Bến Tre, Long An, Trà Vinh sản lượng tôm thẻ chân trắng tăng 30-50% so với cùng kỳ năm ngoái, riêng tỉnh Sóc Trăng sản lượng tôm đạt 35.000 tấn cao gấp 3 lần sản lượng 2012.
Nhờ được mùa, được giá tôm đã đem về cho nông dân hàng tỉ đồng lợi nhuận. Theo khảo sát tại Sóc Trăng, với tính toán của người nuôi tôm thẻ chân trắng thì sau khi trừ chi phí còn lãi được 80.000 đồng/kg . Trong khi thời gian nuôi tôm thẻ chân trắng ngắn chỉ 2,5-3 tháng, mức lãi này được đánh giá là chưa từng có và giúp nhiều hộ nuôi tôm đổi đời.
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), nếu như hết tháng 9, đã ghi một cách mốc lịch sử quan trọng cho con tôm thẻ khi lần đầu tiên vượt qua tôm sú về giá trị xuất khẩu, thì hết tháng 10, lại là một sự kiện quan trọng khác, đó là lần đầu tiên vượt qua mốc 1 tỷ USD khi đã đạt khoảng 1,2 tỷ USD. Với đà tăng trưởng liên tục như thế, nhiều khả năng khi kết thúc năm nay, giá trị xuất khẩu tôm thẻ chân trắng có thể ở mức xấp xỉ 1,5 tỷ USD.
Chiếm lĩnh thị trường
Khác với nhiều năm gần đây, dịch bệnh trên tôm lần đầu có một “hồ sơ” khá mỹ mãn. Lý do con tôm được giá lại không bị người mua kén chọn kích cỡ như mọi năm là do nguồn cung tôm thương phẩm trên thị trường thế giới bị thiếu hụt lớn do sản lượng tôm của Thái Lan, Trung Quốc bị sụt giảm mạnh do dịch bệnh. Trong khi đó, tôm Việt nhờ kiểm soát, khống chế được dịch bệnh khá tốt nên đã có “cuộc bứt phá ngoạn mục”. Người nuôi tôm và doanh nghiệp chế biến thu lãi lớn.
Tin vui thứ hai chính là việc con tôm “thắng kiện” tại thị trường Mỹ. Ngày 20/9/2013, Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) đã họp và bỏ phiếu phủ quyết quyết định cuối cùng của Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) ngày 12/8/2013 của về vụ kiện chống trợ cấp (CVD) tôm nước ấm từ Việt Nam, với mức thuế ở mức rất cao từ 1,15% đến 7,88% lên các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu tôm của Việt Nam.
Với quyết định ngày 20/9/2013 của ITC, con tôm Việt Nam (cùng các nước Trung Quốc, Ecuador, Ấn Độ, Malaysia) xuất khẩu vào Mỹ đã thắng kiện. Đây không chỉ là tin vui đối với doanh nghiệp xuất khẩu tôm mà còn là tin vui đối với người nuôi tôm Việt Nam.
Tại thị trường Nhật Bản, VASEP cũng chia sẻ thông tin cuối tháng 11 vừa rồi, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) đã thông qua quyết định cuối cùng về vấn đề này. Dự kiến đến cuối tháng 1/2014, MHLW sẽ công bố chính thức ngưỡng dư lượng mới về Ethoxyquin trong tôm nhập khẩu từ Việt Nam.
Được biết, từ đầu năm đến cuối tháng 11 năm nay, chỉ có 4 lô hàng tôm Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản bị phát hiện có dư lượng Ethoxyquin vượt ngưỡng 0,01ppm, giảm mạnh so với 17 lô trong năm 2012. Có được điều này là nhờ các DN chế biến xuất khẩu tôm sang Nhật Bản đã đẩy mạnh kiểm soát Ethoxyquin từ khâu nguyên liệu tới chế biến và khi xuất khẩu.
Nhìn về năm 2014, Tổng cục Thủy sản cho rằng cần phải khắc phục hạn chế lớn nhất là kiểm soát được chất lượng nguồn tôm giống, hiện còn khoảng 50% có nguồn gốc trôi nổi. Bên cạnh đó là hạ nhiệt phong trào nuôi tôm ồ ạt, phá vỡ quy hoạch nhằm tránh cho con tôm bị mất giá.
Dù vậy, chiến thắng của ngành hàng tôm trong năm 2013 hoàn toàn có thể là một bài học điển hình cho bất cứ ngành hàng nông sản nào của Việt Nam khi muốn vươn ra, khẳng định vị thế trên thị trường thế giới.
Có thể bạn quan tâm

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu cà phê tháng đầu năm 2015 ước đạt 100 nghìn tấn, với giá trị khoảng 202 triệu USD, giảm 28,9% về lượng và giảm 23,6% về giá trị so cùng kỳ năm 2014.

Tại chợ Đầu mối Hòa Cường, những ngày gần đây, lượng hàng hóa về chợ rất dồi dào, tuy sức mua chưa “căng” như những ngày Tết nhưng tiểu thương vẫn nhập hàng để sẵn. Lượng hàng ước tính tăng gấp đôi, gấp ba lần so với ngày thường. Theo những người lấy hàng bán lẻ, cứ nhìn vào số xe vận chuyển là biết ngay cung đang dôi hơn cầu.

Như vậy, về lý thuyết mà nói thì “tuổi đời” của mắc ca Việt Nam không vượt quá 20 năm. Tuy nhiên, mới đây, chúng tôi thực sự bất ngờ khi tận mắt nhìn thấy một cây mắc ca đại thụ duy nhất khá “hiên ngang” đứng trong khuôn viên dãy biệt thự Cadasa resort trên đường Trần Hưng Đạo, Đà Lạt (bên hông biệt thự số 26).

Ông Trần Minh Hùng, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Kon Plông cho biết: Các loại hoa như hoa lan, đồng tiền, hoa hồng, hoa tuy-lip, hoa li-ly... được trồng tại Măng Đen bước đầu đã được thị trường chấp nhận tiêu thụ với thương hiệu "Hoa Măng Đen" trên bao bì.

14 năm giữ vị trí số 1 thế giới về sản xuất và xuất khẩu, hạt tiêu đang dần khẳng định vị thế một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Năm 2014, lần đầu tiên giá trị xuất khẩu mặt hàng này bước vào câu lạc bộ “tỷ đô”, đóng góp chung cho thành tích xuất khẩu cả nước.