Cuộc Chơi Tay Ba Của Nông Sản Việt

Càng ngày, nông sản Việt càng chiếm thế thượng phong tại các siêu thị. Đây là kết quả của chiến lược các hệ thống siêu thị bắt tay với nhà cung cấp, giúp nông dân đưa nông sản có thương hiệu và tiêu thụ hiệu quả.
Trò chơi tay ba
Việt Nam là quốc gia xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới thế nhưng có một nghịch lý là người nông dân luôn phải đối mặt với nỗi lo thường trực về sự bấp bênh của đầu ra sản phẩm. Được mùa mất giá, được giá mất mùa luôn là nỗi lòng kéo dài nhiều năm qua của người nông dân.
Trước tình trạng thương lái đầu cơ, ép giá nông dân, nhiều nhà bán lẻ, bán sỉ, các DNNN đã hợp tác với địa phương để thu mua trực tiếp với các nhà vườn, trang trại, HTX đảm bảo "đầu ra” ổn định cho bà con nông dân.
Thực tế, cú tay ba này đã mở ra hướng đi mới cho nông sản Việt. Điều dễ nhận thấy là DN, nhà sản xuất đưa hàng vào tiêu thụ tại các trung tâm, siêu thị với hợp đồng có giá trị lớn, dài hạn đã nhận được sự hỗ trợ, tăng cường liên kết để cùng gia tăng giá trị sản phẩm. Chính điều này cũng giúp cho thương hiệu nông sản Việt ngày càng được nhiều người biết đến.
Ông Philippe Bacac, TGĐ Metro Cash & Carry Việt Nam cho biết: “Ngay từ năm 2002 có mặt tại Việt Nam, chúng tôi đã nhận thấy tầm quan trọng của việc xây dựng chuỗi cung ứng nông sản bền vững, giảm tổn thất sau thu hoạch, nâng cao chất lượng nông sản, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm từ nông trại đến bàn ăn và tính truy xuất nguồn gôc của sản phẩm”.
Có lẽ vì thế mà đại gia phân phối này đã đầu tư dự án xây dựng chuỗi cung ứng rau quả tại Đà Lạt bằng cách mời chuyên gia nông nghiệp Hà Lan và các cán bộ nông nghiệp đào tạo cho nông dân để xây dựng vùng nguyên liệu kết nối với kênh phân phối hiện đại. Đến nay, mỗi ngày có gần 40 tấn rau quả Đà lạt được thu mua và phân phối tại 19 trung tâm trên cả nước.
Cũng nhờ phương thức này, nhiều mặt hàng như: bánh pía, lạp xưởng, kẹo dừa, mắm, cốm sữa, mủ trôm, bánh phồng, lá sâm, rau củ quả… đã có mặt tại kệ hàng của Co.opmart.
Tương tự, hệ thống siêu thị Big C cũng ký kết thỏa thuận hợp tác với hơn 100 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Huế, Nghệ An, Nam Định, Ninh Bình, Quy Nhơn tăng số lượng sản phẩm các vùng miền trong siêu thị.
Theo bà Bùi Thị Hạnh Hiếu, Giám đốc Công ty CP chế biến nông sản Bảo Minh, sau 12 năm hợp tác với Metro, và nhiều hệ thống siêu thị trong nước, niềm vui và thành quả lớn nhất là đưa được những sản phẩm gạo đặc sản của bà con nông dân tận các vùng sâu, vùng xa tới tay người tiêu dùng thành phố.
Tương tự, ông Lê Quang Hải (HTX Khải Hưng, Đông Anh, Hà Nội) cho biết, từ khi hợp tác với siêu thị, đầu ra cho rau của nông dân luôn đảm bảo về giá cả. Tính trung bình thu nhập trồng rau vụ chính khoảng 150 triệu đồng/ha, rau trái vụ lên tới 800-1,5 tỷ đồng/ha. Từ năm 2011, Metro hợp tác với Khải Hưng để tạo vùng sản xuất rau an toàn, cung ứng ra thị trường giúp nông dân yên tâm sản xuất.
“Một trong những kinh nghiệm chúng tôi có được đó là phải phối hợp chặt chẽ với nông dân trong việc xây dựng kế hoạch sản xuất, tổ chức nông dân làm việc theo nhóm, đồng thời tập huấn trang bị kiến thức về nông nghiệp hiện đại và kiến thức thị trường để giúp họ kinh doanh có hiệu quả. Bên cạnh đó, không thể thiếu sự hỗ trợ của địa phương.” ông Philippe Bacac chia sẻ thêm.
Tạo niềm tin để hợp tác bền vững
Tuy nhiên, để vào được siêu thị, các nhà sản xuất hàng Việt phải đáp ứng được những tiêu chí khá khắt khe của nhà phân phối. Vượt qua được thử thách này, các nhà nông Việt Nam sẽ có cơ hội rộng mở để bán hàng qua các hệ thống siêu thị lớn.
Theo kinh nghiệm của ông Lê Quang Hải (HTX Khải Hưng, Đông Anh, Hà Nội) khi làm hàng cho Metro, bà con nông dân phải trồng rau theo đúng tiêu chuẩn VietGAP. Với những người nông dân quy trình này khá khó khăn so với tập quán canh tách truyền thống nhưng khi đạt được tiêu chuẩn quốc tế thì có thể tiếp cận vào bất cứ siêu thị nào.
Sau nhiều năm làm việc với các siêu thị, nông dân đã nhìn thấy được cơ hội sản xuất rau an toàn để mạnh dạn đầu tư mở rộng trang trại, đầu tư máy móc đóng gói và chuyên chở. Sản lượng rau sạch tiêu thụ ngày càng tăng và mở rộng thêm nhiều bạn hàng mới ngoài Metro.
Đại diện gạo Bảo Minh cho rằng, nông dân vùng sâu vùng xa có điều kiện sản xuất rất thấp nên năng suất thấp, không thể nào hợp quy đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và thiếu nhãn mác, bao bì cũng như không thể có hóa đơn. Khi đó, vai trò của những DN như Bảo Minh phải giữ vai trò tìm nguồn hàng, bao tiêu sản phẩm và làm gia tăng giá trị của nông sản qua các khâu xử lý kỹ thuật và làm thương hiệu chung. Nhờ đó, NTD yên tâm, siêu thị có nguồn hàng ổn định, thu nhập của nông dân được tăng lên.
Trước các thông tin về thay đổi chủ sở hữu Metro gây lo ngại cho nhiều người thì bà Nguyễn Thị Luyến (Chủ nhiệm HTX rau tự Tự Nhiên (Đông Sang – Mộc Châu – Sơn La) lại cho rằng, dù chủ nào cũng cần nguôn hàng tốt và an toàn. Nông dân làm tốt sẽ không sơ thiếu khách. Sự hợp tác sẽ vấn tiếp tục vì đôi bên tin tưởn và cần có nhau.
Đại diện Metro Cash & Carry nói, siêu thị nào cũng cần phục vụ nhu cầu khách hàng nội địa. Vì thế, việc đầu tư và hỗ trợ nông dân qua việc đào tạo, xây dựng các trạm trung chuyển, thu mua và đồng thời xây dựng chuỗi cung ứng là việc bất cứ ông chủ nào cũng phải làm.
Có thể bạn quan tâm

Năm 2014 những hộ nuôi hàu lồng ở xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau rất phấn khởi vì thời tiết thuận lợi, hàu thương phẩm không bị rớt giá. Toàn xã Đất Mũi hiện có 17 bè nuôi hàu, khoảng 500 lồng. Đầu năm 2014, thả nuôi trên 100 tấn hàu giống, đến nay đã thu hoạch 170 tấn hàu thương phẩm trừ chi phí lãi trên 1 tỷ đồng. Bình quân mỗi hộ lãi trên 70 triệu đồng. Sau 8 tháng hàu giống đạt trọng lượng từ 4 - 5 con/kg và thu hoạch dần cho đến cuối năm, thị trường tiêu thụ chủ yếu tại thành phố Hồ Chí Minh giá dao động từ 15.000 – 20.000 đồng/kg. Hàu là loại dễ nuôi, thức ăn chủ yếu là phù sa. Đặc biệt nuôi hàu cũng ít tốn công chăm sóc nên lợi nhuận đem lại từ con hàu thương phẩm rất lý tưởng. Hiện nay, những hộ nuôi hàu lồng xã Đất Mũi chuẩn bị hàu giống để nuôi lấp vụ.

Nghề nuôi cá tra ở Đồng Tháp Đồng Tháp là tỉnh có diện tích nuôi cá tra lớn nhất khu vực ĐBSCL. Năm 2013 nuôi 1.994 ha, sản lượng đạt 365.437 tấn, XK đạt 182.714 tấn, giá trị kim ngạch hơn 473 triệu USD. Cá tra Đồng Tháp đã có mặt ở hơn 90 thị trường trên thế giới.

Nuôi trồng thủy sản (NTTS) của tỉnh Nam Định hiện phát triển sôi động cả ở vùng mặn lợ và nước ngọt; diện tích nuôi trồng đạt trên 15,5 nghìn ha với 40 vùng nuôi tập trung, sản lượng trung bình mỗi năm đạt 63,5 nghìn tấn. Nhiều tiến bộ kỹ thuật mới trong sản xuất giống, sản xuất thức ăn và nuôi trồng được ứng dụng nhanh vào sản xuất.

Hơn một tháng qua, người nuôi cá điêu hồng ở Hợp tác xã (HTX) xã Bình Thạnh, huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) phấn khởi vì cá điêu hồng được các thương lái thu mua với giá 40.000 đồng/kg, tăng từ 5.000 - 7.000 đồng/kg so với tháng trước và nông dân lãi hơn 6.000 đồng/kg cá. Tuy nhiên, giá cá thường bấp bênh, dịch bệnh tăng, chất lượng con giống và môi trường là những vấn đề khiến người nuôi cá điêu hồng không an tâm.

Từ tháng 3 đến nay, hàu nuôi tại Long Sơn xảy ra hiện tượng chết kéo dài và hàng loạt nhưng chưa rõ nguyên nhân. Có người mất trắng cả tỷ đồng, có người còn chút vốn liếng muốn gầy lại đợt hàu sau nhưng không dám vì sợ rủi ro.