Chuyến biển đầu tiên của tàu 67 Vui!

Gặp chúng tôi sau chuyến đánh bắt xa bờ trở về, chủ tàu Phan Văn Chinh ở thị trấn Thuận An khoe: “Chuyến biển đầu tiên, thú thật cũng chỉ “thử nghiệm” mà thôi, nào ngờ lại trúng đậm. Chỉ hơn 10 ngày ra khơi, tàu đánh bắt được gần 20 tấn cá các loại, trong đó một số có giá trị cao như chủa, thu, ngừ… Cá đưa vào bờ còn tươi nhờ bảo quản tốt, bán được giá nên thu nhập chừng 300 triệu đồng. Trừ các khoản chi phí, xăng dầu lãi gần 200 triệu đồng. Cứ mỗi chuyến đi biển chỉ cần có lãi như chuyến đầu tiên này thì không lo chuyện trả nợ ngân hàng”.
Tàu “67” của anh Phan Văn Chinh chính thức rời bến cảng Thuận An thực hiện chuyến biển đầu tiên vào ngày 15-7. Ngày tàu nhổ neo vươn khơi có sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh, các ban ngành chức năng. Điều này cho thấy, tỉnh không chỉ quan tâm tạo điều kiện về vốn đóng tàu, mà dõi theo cả quá trình làm ăn, vươn khơi bám biển của ngư dân. Đáp lại sự quan tâm đó, anh Phan Văn Chinh chia sẻ: “Nếu không có sự quan tâm của Nhà nước thì gia đình tôi chắc chắn không có chiếc tàu công suất lớn trên 700 CV để vươn khơi, bám biển dài ngày, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Tôi hứa sẽ bằng mọi biện pháp, kỹ thuật, kinh nghiệm đánh bắt hiệu quả để không phụ lòng mong đợi, sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các ban ngành và làm giàu chính đáng”.
Hộ anh Phan Văn Chinh có truyền thống đánh bắt hải sản từ bao đời nay. Nối nghiệp cha ông, năm lên 17 tuổi, anh Chinh đã có những lần đánh bắt gần bờ, rồi dần dần “bén duyên” với nghề biển từ lúc nào chẳng hay. Đến nay, anh Chinh đã có 30 năm gắn bó với biển. Có được chiếc tàu công suất lớn để vươn khơi, bám biển dài ngày luôn làm niềm mơ ước, khát khao đối với anh Chinh.
“Từ khi có Nghị định 67 của Chính phủ về việc cho ngư dân vay vốn đóng mới tàu công suất lớn, tôi thường đến UBND thị trấn Thuận An để tìm hiểu thêm thông tin và các thủ tục vay vốn. Nhưng đóng mới chiếc tàu công suất hơn 700 CV có giá trị trên 7 tỷ đồng là điều không dễ. Nhiều đêm suy nghĩ, được Nhà nước tạo điều kiện cho vay vốn, nếu không mạnh dạn vay thì cơ hội biến ước mơ có chiếc tàu công suất lớn khó thành hiện thực”, anh Chinh tâm sự. Thế là, vợ chồng anh quyết định thế chấp chiếc tàu cũ, cộng với tài sản dành dụm khoảng 2,3 tỷ đồng… để được vay vốn ngân hàng. Anh Chinh tiết lộ: “2,3 tỷ đồng có được cũng từ tích lũy nhiều năm bám biển, đánh bắt hải sản. Nếu không có số tiền này chắc chắn sẽ không vay được ngân hàng, bởi theo quy định Nhà nước chỉ cho vay khoảng 70% giá trị chiếc tàu và chủ tàu phải có vốn đối ứng”.
Chiếc tàu của anh Phan Văn Chinh được đóng hoàn thành vào đầu năm 2015 với khối lượng gần 100m3 gỗ kiền, dài 22 mét, trở thành chiếc tàu “67” công suất lớn bằng vỏ gỗ đầu tiên không chỉ ở Thừa Thiên Huế mà của cả nước. Đến ngày 15/7/2015, tàu có chuyến biển đầu tiên cách bờ biển Thuận An hơn 10 hải lý. “Có được chiếc tàu công suất lớn không chỉ là điều kiện thuận lợi để vươn khơi, bám biển dài ngày mà còn góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Chuyến biển đầu tiên vừa rồi chỉ là thử nghiệm nên chưa thật sự vươn khơi. Những chuyến sau sẽ cho tàu vươn khơi đến ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa để đánh bắt hiệu quả hơn”, anh Chinh bộc bạch.
Có thể bạn quan tâm

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn nguyên liệu không ổn định. “Mỗi khi nguồn hàng khan hiếm, ngoài việc phải cạnh tranh về giá với các doanh nghiệp trên địa bàn, công ty phải tổ chức đi mua ở các tỉnh lân cận mới đủ hàng sản xuất, nên chi phí đầu vào đội lên”-ông Quỳnh than.

Cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu thuyền Tân An, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), một trong 6 cơ sở được tỉnh duyệt đủ tiêu chuẩn đóng mới, thời điểm này khá nhộn nhịp. Chỉ vào đôi tàu có công suất gần 600CV vừa hoàn thành đóng mới và đã làm lễ hạ thủy, ông Cao Minh Êm, thôn Tân An vui mừng, bảo: “Con tàu cứng cáp lắm.

Trong khi nhiều chủ trang trại, gia trại chăn nuôi gặp khó khăn do thiếu vốn, dịch bệnh và thị trường bấp bênh thì mô hình chăn nuôi lợn của gia đình ông Đào Văn Hiểu, ở xóm Rẫy, xã Đào Xá (Phú Bình) vẫn đứng vững nhờ biết liên kết với doanh nghiệp, áp dụng mô hình chăn nuôi lợn gia công theo kỹ thuật tiên tiến. Tuy mới xây dựng được hơn 2 năm nay, song mô hình đã mang lại hiệu quả rõ rệt.

Cũng theo ông Minh, ngày 24.11 tại Đài Bắc, Văn phòng văn hóa - kinh tế Đài Bắc tại TP.HCM và Hiệp hội Thương mại Đài Loan tỉnh Lâm Đồng sẽ tổ chức họp báo công bố xác nhận của tỉnh Lâm Đồng, phía Đài Loan có mời tỉnh Lâm Đồng cử đại diện tham dự buổi họp báo.

Ngân sách tỉnh bỏ ra hơn 7 tỉ đồng, phải mất đến hai năm triển khai thực hiện ... Thế nhưng, khi giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn Global GAP cho quy trình nuôi cá tra chưa ráo mực, những nông dân ở Trà Vinh đã phải nói lời chia tay với dự án.