Chất lượng là yếu tố quyết định để trái cây hội nhập

Trong đó, có 5 loại cây chủ lực là bưởi da xanh, chôm chôm, nhãn, sầu riêng, măng cụt. Hiện có trên 258 ha cây ăn trái tại Bến Tre được chứng nhận GAP, chủ yếu là chôm chôm và bưởi da xanh.
Ngoài ra, tỉnh còn triển khai khá hiệu quả mô hình “liên kết 4 nhà” trên cây chôm chôm với 300 ha tại H.Chợ Lách, 500 ha nhãn tại H.Bình Đại.
Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, nhờ ưu thế về khí hậu và lượng phù sa thường xuyên bồi đắp đã giúp Bến Tre trở thành một trái cây xanh tốt quanh năm.
Mạng lưới thông tin ngày càng mở rộng giúp nông dân có điều kiện tiếp thu tiến bộ kỹ thuật để ứng dụng vào sản xuất.
Tuy nhiên, sản xuất vẫn còn manh mún; thiếu diện tích chuyên canh lớn, liên kết chặt chẽ giữa sản xuất và tiêu thụ; thiếu thông tin thị trường khiến việc tiêu thụ trái cây không ổn định, ẩn chứa nhiều rủi ro…
Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng vấn đề chất lượng sản phẩm chính là nguyên nhân khiến việc tiêu thụ trái cây gặp khó khăn.
Tiến sĩ Nguyễn Hữu Đạt, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2 (Cục Bảo vệ thực vật), đã lấy việc xuất khẩu chôm chôm của Bến Tre qua Mỹ làm minh chứng.
Theo ông, Thái Lan đã mở được cửa xuất khẩu chôm chôm vào Mỹ trước Việt Nam khoảng 7 - 8 năm.
“Nhưng năm 2011, khi chấp nhận thực hiện đúng quy trình kiểm dịch gắt gao của thị trường Mỹ, mặc dù chôm chôm Việt Nam có giá cao hơn Thái Lan, đối tác vẫn chấp nhận để từ đó cho đến nay chôm chôm Việt Nam xuất đi Mỹ đạt bình quân 300 tấn/năm.
Rõ ràng, để trái cây hội nhập được với thế giới thì phải tôn trọng các tiêu chuẩn ràng buộc của thị trường, trong đó mấu chốt vẫn là chất lượng của sản phẩm”, tiến sĩ Đạt nói.
Có thể bạn quan tâm

Các mặt hàng xuất khẩu hiện nay của Việt Nam chủ yếu là xoài, vải, chuối, thanh long, chôm chôm… Thời gian tới, Việt Nam sẽ bổ sung một số hoa quả vào danh mục xuất khẩu như vú sữa, xoài, thanh long ruột đỏ, chôm chôm, vải sang các thị trường khó tính Đài Loan, Nhật Bản, Mỹ, Australia.

Cụ thể như tuyên truyền rộng rãi tới từng hộ sản xuất kinh doanh cà phê về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng cà phê trong nền kinh tế thị trường, từ đó làm chuyển biến nhận thức của bà con trong việc thực hiện đúng quy trình thu hoạch cà phê chín với tỷ lệ trên cây từ 90% trở lên, không hái quả xanh cũng như để chín quá làm khô, rụng.

Đồng Nai nổi tiếng có những vùng bưởi ngon, như: bưởi đường lá cam Tân Triều, bưởi ruột hồng Định Quán... Tuy nhiên, loại trái ngon này vẫn chủ yếu tiêu thụ tại thị trường nội địa. Để phát triển cây bưởi bền vững, việc tăng diện tích cần gắn với cơ hội thị trường, nhất là hướng đến xuất khẩu.

Nhiều vấn đề được đặt ra, như: thiếu nguồn vốn xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở để đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; chương trình cây con chủ lực; quy hoạch sản xuất nông nghiệp; quy hoạch vùng phát triển chăn nuôi, cơ sở giết mổ tập trung; công tác triển khai vụ đông - xuân 2014-2015 và công tác phòng chống lụt bão…

Hiện nay, nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng là hướng đến sử dụng các sản phẩm chất lượng cao và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đáp ứng nhu cầu này, tại xã Tân Thuận Đông (TP.Cao Lãnh) người dân đã dần áp dụng mô hình sản xuất bao trái sạch, an toàn khá hiệu quả.