Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chất lượng là yếu tố quyết định để trái cây hội nhập

Chất lượng là yếu tố quyết định để trái cây hội nhập
Ngày đăng: 03/11/2015

Trong đó, có 5 loại cây chủ lực là bưởi da xanh, chôm chôm, nhãn, sầu riêng, măng cụt. Hiện có trên 258 ha cây ăn trái tại Bến Tre được chứng nhận GAP, chủ yếu là chôm chôm và bưởi da xanh.

Ngoài ra, tỉnh còn triển khai khá hiệu quả mô hình “liên kết 4 nhà” trên cây chôm chôm với 300 ha tại H.Chợ Lách, 500 ha nhãn tại H.Bình Đại.

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, nhờ ưu thế về khí hậu và lượng phù sa thường xuyên bồi đắp đã giúp Bến Tre trở thành một trái cây xanh tốt quanh năm.

Mạng lưới thông tin ngày càng mở rộng giúp nông dân có điều kiện tiếp thu tiến bộ kỹ thuật để ứng dụng vào sản xuất.

Tuy nhiên, sản xuất vẫn còn manh mún; thiếu diện tích chuyên canh lớn, liên kết chặt chẽ giữa sản xuất và tiêu thụ; thiếu thông tin thị trường khiến việc tiêu thụ trái cây không ổn định, ẩn chứa nhiều rủi ro…

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng vấn đề chất lượng sản phẩm chính là nguyên nhân khiến việc tiêu thụ trái cây gặp khó khăn.

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Đạt, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2 (Cục Bảo vệ thực vật), đã lấy việc xuất khẩu chôm chôm của Bến Tre qua Mỹ làm minh chứng.

Theo ông, Thái Lan đã mở được cửa xuất khẩu chôm chôm vào Mỹ trước Việt Nam khoảng 7 - 8 năm.

“Nhưng năm 2011, khi chấp nhận thực hiện đúng quy trình kiểm dịch gắt gao của thị trường Mỹ, mặc dù chôm chôm Việt Nam có giá cao hơn Thái Lan, đối tác vẫn chấp nhận để từ đó cho đến nay chôm chôm Việt Nam xuất đi Mỹ đạt bình quân 300 tấn/năm.

Rõ ràng, để trái cây hội nhập được với thế giới thì phải tôn trọng các tiêu chuẩn ràng buộc của thị trường, trong đó mấu chốt vẫn là chất lượng của sản phẩm”, tiến sĩ Đạt nói.


Có thể bạn quan tâm

Hàng Việt được chào đón nồng nhiệt ở huyện đảo Phú Quốc Hàng Việt được chào đón nồng nhiệt ở huyện đảo Phú Quốc

Những ngày qua, Hội chợ Thương mại Phú Quốc 2015 là điểm nhấn sôi động của cư dân huyện đảo vốn luôn yên bình này bởi hàng ngàn lượt người tham gia mua sắm mỗi ngày. Người dân đi mua sắm vui như đi trẩy hội với tâm lý mua nhiều để dành dùng dần vì hàng Việt ở hội chợ có chất lượng, giá lại rẻ.

09/11/2015
Thúc đẩy xuất khẩu sang Nga tạo thuận lợi từ khâu thanh toán Thúc đẩy xuất khẩu sang Nga tạo thuận lợi từ khâu thanh toán

Theo Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu ký kết ngày 29/5/2015, rào cản thuế quan và phi thuế quan đối với hàng hóa Việt Nam vào thị trường Nga sẽ giảm. Dù vậy , muốn đẩy mạnh xuất khẩu (XK) sang thị trường này, cần triển khai nhiều giải pháp...

09/11/2015
Xuất khẩu sắn đạt hơn 1 tỷ USD Xuất khẩu sắn đạt hơn 1 tỷ USD

Trong khi xuất khẩu (XK) nhiều mặt hàng nông sản suy giảm, XK sắn lại tăng vọt: 10 tháng đầu năm 2015, XK sắn đạt 3,42 triệu tấn với kim ngạch 1,09 tỷ USD, tăng 22,6% về lượng và tăng 19,1% về giá trị so cùng kỳ năm 2014.

09/11/2015
Bình Thuận sản xuất thanh long sạch tìm thị trường mới Bình Thuận sản xuất thanh long sạch tìm thị trường mới

Một số trang trại thanh long ở Bình Thuận đang nỗ lực sản xuất theo quy trình GlobalGAP để có thể xuất khẩu qua các thị trường khó tính.

09/11/2015
Nên biết chủ động sử dụng công cụ phòng vệ thương mại Nên biết chủ động sử dụng công cụ phòng vệ thương mại

Ý kiến của nhiều chuyên gia tại hội nghị “Kinh nghiệm ứng phó và sử dụng hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại nhằm bảo vệ sản xuất trong nước” đều cho rằng DN Việt Nam vẫn chưa quen, thiếu chủ động, chưa biết sử dụng công cụ PVTM.

09/11/2015