Cần Kiến Thức Để Cải Tiến Máy Nông Nghiệp An Toàn

Ngày càng có nhiều nông dân cải tạo, lắp ráp máy móc phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, hoạt động này lợi ích nhiều mà hiểm nguy cũng lắm nên nông dân cần được tiếp cận với kiến thức về chế tạo máy an toàn.
Làm theo kinh nghiệm
“Cái quan trọng nhất để chế tạo thành công một chiếc máy thô sơ phục vụ cho sản xuất nông nghiệp chính là hiểu nguyên lý vận hành và phải có kinh nghiệm thực tiễn trong sản xuất và vận hành” – nông dân Lê Phước Lộc (Tiền Giang) - một nông dân giỏi được tuyên dương vì phát minh, sáng chế công cụ sản xuất nông nghiệp, nói.
Mặc dù chỉ tham gia chế tạo các công cụ đơn giản như kéo cắt tỉa đa năng, cần bao quả, máy dập lõi màng phủ nông nghiệp… nhưng bản thân ông Lộc cũng rất chú trọng tới khâu đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành công cụ. Cũng vì vậy, dù rất khao khát được chế tạo ra những chiếc máy hiện đại hơn nhưng ông cũng đành chịu. “Nhà vườn cần rất nhiều loại máy, thế nhưng vì hạn chế về kiến thức chế tạo máy, lo ngại vấn đề đảm bảo an toàn trong vận hành nên tôi không dám làm”- ông Lộc cho hay.
Bà Trần Thị Hòe (huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng là người đi đầu trong phong trào cải tiến máy móc, đã cải tiến thành công máy dập công cụ kim loại. Từng trực tiếp đúc, đập, rèn, bà hiểu rất rõ nguyên lý để có thể tạo ra một chiếc máy đập rèn đa năng, nhưng để lắp ráp hoàn thiện, đảm bảo an toàn thì bà… không dám bởi: “Tôi chưa từng được học ngày nào về các mạch điện, kiến thức vật lý, hóa học nên có cải tiến gì cũng chỉ là từ kinh nghiệm, chỗ nào cảm thấy nguy hiểm thì tránh thôi”. Cũng theo bà Hòe, từ trước đến giờ bà sử dụng máy rèn do bà cải tiến và chưa từng xảy ra tai nạn lao động nên cũng chủ quan.
Cần được đào tạo
Về góc độ chuyên môn, ông Phùng Huy Giật - Trưởng ban Thông tin, tuyên truyền huấn luyện, Hội An toàn vệ sinh lao động Việt Nam cho rằng: “Trong sản xuất nông nghiệp, vấn đề đầu tiên cần phải làm là sử dụng hệ thống máy móc an toàn. Tiếp sau đó là trang bị kiến thức vận hành an toàn và nâng cao nhận thức, cảnh giác của lao động trong quá trình sử dụng máy móc”.
Thế nhưng, theo ông Giật, vấn đề quan trong nhất vẫn là do người sản xuất chế tạo máy. “Khi sản xuất, chế tạo máy dù là công cụ thô sơ hay hiện đại cũng phải đảm bảo tiêu chí để cho chiếc máy vận hành an toàn. Nhưng vì chưa từng được học qua trường lớp cụ thể nào nên đòi hỏi nông dân phải tự chế ra được những chiếc máy cùng lúc vừa đảm bảo được cả 3 tiêu chí về năng suất, chất lượng và an toàn là hơi khó” – ông Giật khẳng định.
Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Văn Liễu – Vụ trưởng Vụ Khoa học -Công nghệ (Bộ KHCN) - từng là Chủ tịch Ban giám khảo của cuộc thi lựa chọn sáng chế, chế tạo xuất sắc nhất cho rằng: “Nông dân có rất nhiều ý tưởng táo bạo, sản xuất được nhiều công cụ tự chế góp phần vào việc giảm lực lượng lao động, tăng năng suất và chất lượng nông sản. Tuy nhiên họ lại chưa được trang bị những kiến thức cơ bản liên quan tới đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, đặc biệt là việc sáng chế máy móc cho an toàn”.
Theo ông Liễu, cần phải có những lớp học ngắn hạn hoặc tập huấn về sản xuất, vận hành máy móc an toàn cho các nông dân giỏi. Chỉ có như vậy, nông dân mới có những kiến thức cơ bản để chế tạo ra những chiếc máy nông nghiệp chất lượng, đảm bảo an toàn”.
Có thể bạn quan tâm

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế của ngành chức năng thì hiệu quả kinh tế của cây mía chưa cao, nhất là những diện tích mía tơ (năm đầu) lợi nhuận thấp (chỉ khoảng 3 triệu đồng/ha). Cũng do những vùng đất này trước bị bỏ hoang, nên dinh dưỡng trong đất kém, do đó phải chờ đến năm thứ 2, thứ 3 (mía gốc), nông dân mới có lợi nhuận từ 15 đến 20 triệu đồng/ha/năm.

Những vườn tiêu xanh tốt bời bời trên vùng đất Kông Chro (Gia Lai) là hình ảnh rất hiếm gặp. Tuy nhiên, đi qua 2 xã Yang Trung và Chơ Long, chứng kiến nhiều vườn tiêu cả ngàn trụ, năng suất không thua kém “thủ phủ” hồ tiêu của tỉnh dễ khiến người ta tò mò...

Hiện tại, trên địa bàn phường Quảng Tiến (Sầm Sơn) có trên 250 tàu thuyền, trong đó gần 40 chiếc tàu chuyên làm dịch vụ hậu cần trên biển với trên 200 lao động tham gia. Hoạt động thu mua của các tàu dịch vụ lại chiếm tới 50% tổng thu nhập từ nghề biển của địa phương. Mỗi chuyến một tàu dịch vụ có thể thu mua được hàng chục tấn hải sản.

Năm 2014, từ nguồn kinh phí của Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Trung tâm Khuyến nông Thanh Hóa đã triển khai xây dựng mô hình “Sản xuất và thâm canh tổng hợp cho cây mía phục vụ chế biến đường công nghiệp” tại xã Xuân Châu (Thọ Xuân) với quy mô 5 ha, 5 hộ tham gia bằng giống mía Quế Đường 94-119.

Chỉ dẫn địa lý (geographical Indication- GI) trên sản phẩm sẽ chỉ rõ một sản phẩm có nguồn gốc ở một vùng hoặc một địa danh cụ thể và gắn liền với những phương thức sản xuất truyền thống có danh tiếng.