Các Vùng Chuyên Canh Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế - Xã Hội Cao

Trên cơ sở xác định 7 loại trái cây chủ lực có lợi thế cạnh tranh cần qui hoạch phát triển: xoài cát Hòa Lộc, bưởi lông Cổ Cò, sầu riêng Ngũ Hiệp, dứa (khóm) Tân Phước, vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, thanh long Chợ Gạo, sơ ri Gò Công, Tiền Giang đã mở rộng vùng trồng chuyên canh lên gần 33.000 ha cho sản lượng mỗi năm gần 640.000 tấn trái, trong đó có vùng trồng chuyên canh xoài trên địa bàn các huyện vùng ngập lũ phía Tây: Cái Bè, Cai Lậy trên 4.600 ha cho sản lượng mỗi năm gần 161.000 tấn trái.
Cùng với mở rộng diện tích vườn chuyên canh, tỉnh coi trọng việc nâng chất lượng nông sản thông qua chuyển giao kỹ thuật thâm canh, tỉa cành, tạo tán, áp dụng qui trình sản xuất theo tiêu chí VietGAP, cải thiện chất lượng giống cây ăn quả..., nhờ vậy, nhà vườn nâng thu nhập từ vườn cây ăn trái chuyên canh lên 100 đến 200 triệu đồng/ha/năm. Những hộ làm vườn giỏi, xử lý cho trái mùa nghịch "trúng mùa, trúng giá" có thể đạt lợi nhuận 500 triệu đồng/ha/năm.
Tính chung, thu nhập từ vườn trồng cây ăn trái đặc sản cao gấp 2 - 3 lần trồng lúa năng suất cao. Tỉnh thành lâp được 43 hợp tác xã nông nghiệp, trong đó có 17 hợp tác xã chuyên sản xuất, tiêu thụ trái cây và có 2 hợp tác xã có sản phẩm trái cây đạt tiêu chí Global GAP, VietGAP là HTX vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim (Châu Thành) và HTX khóm Quyết Thắng (Tân Phước).
Nhờ xây dựng những vùng chuyên canh cây ăn trái đặc sản giúp các địa bàn vùng nông thôn sâu như Tam Bình, Long Trung (Cai Lậy), Bàn Long, Phú Phong, Kim Sơn (Châu Thành), vùng Đồng Tháp Mười (huyện Tân Phước),... thay đổi nhanh, trở thành điểm sáng về kinh tế - xã hội. Hiện nay, tỉnh đã đăng ký bảo hộ 7 nhãn hiệu tập thể về sản phẩm trái cây đặc sản: xoài cát Hòa Lộc, vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, khóm Tân Lập (Tân Phước), thanh long Chợ Gạo, sơ ri Gò Công, bưởi lông Cổ Cò và sầu riêng Ngũ Hiệp.
Có thể bạn quan tâm

Do thời tiết nóng ẩm, nên nhiều trà lúa hè thu có nguy cơ xuất hiện dịch bệnh đạo ôn và bệnh vi khuẩn. Thực tế tại Thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) đạo ôn đã xuất hiện. Nếu việc phòng trị không chủ động bệnh sẽ lan nhanh ảnh hưởng đến sinh trưởng của lúa.

Cá ngừ là mặt hàng xuất khẩu đứng thứ ba của Việt Nam sau tôm và cá tra, basa với 526 triệu đô-la Mỹ năm 2013 và tương lai sẽ trở thành mặt hàng chủ lực của ngành thủy sản nếu có cơ chế, chính sách ưu đãi để hỗ trợ ngư dân đầu tư, cải tạo trang thiết bị, công cụ đánh bắt nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Mặc dù có thể làm thành những món ăn hấp dẫn, nhưng cá lau kính – một loài sinh vật ngoại lai – đang là mối nguy cơ có thật đối với hệ sinh thái trong các thủy vực tự nhiên.

Các địa phương cần công khai chính sách hỗ trợ để người chăn nuôi biết, hợp tác trong công tác phòng chống dịch, không bán chạy gia súc, gia cầm mắc bệnh.

Bà con nuôi trăn đất ở thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) cho biết, giá trăn đã tăng trở lại sau nhiều tháng sụt giảm. Hiện, trăn nuôi lấy da đạt mức 320.000 đồng/kg (loại 40 kg/con trở lên), trăn lấy thịt giá 250.000-270.000 đồng/kg (6kg trở lên), tăng trung bình từ 20.000-30.000 đồng/kg.