Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cà Phê Ổn Định, Cao Su Lao Dốc

Cà Phê Ổn Định, Cao Su Lao Dốc
Ngày đăng: 13/08/2014

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam vẫn giữ được “phong độ” tại các thị trường tiêu thụ lớn, trong khi đó bức tranh của ngành cao su lại nhuốm màu ảm đạm khi mà các chỉ số về sản lượng và kim ngạch đang có chiều hướng sụt giảm mạnh.

Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết: Tháng 7/2014, sản lượng cà phê xuất khẩu cả nước ước đạt 77 nghìn tấn với giá trị kim ngạch 179 triệu USD, nâng khối lượng xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm 2014 ước đạt 1,12 triệu tấn, kim ngạch 2,31 tỷ USD; tăng 26,9% về khối lượng và tăng 21,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

Tính bình quân, giá xuất khẩu cà phê đạt 2.043 USD/tấn, trong đó CHLB Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam với thị phần lần lượt là 14,02% và 10,10%. Riêng thị trường Vương quốc Bỉ có tốc độ tăng mạnh nhất, gấp 2,5 lần về khối lượng và 2,35 lần về giá trị so cùng kỳ 2013.

Trái ngược với cà phê, xuất khẩu cao su lại sụt giảm mạnh cả về khối lượng và giá trị. Trong 7 tháng, xuất khẩu cao su chỉ đạt 451 nghìn tấn với giá trị kim ngạch ước đạt 828 triệu USD, giảm 10% về khối lượng và giảm tới 32,3% về giá trị so với cùng kỳ. Theo đó, giá cao su bình quân chỉ đạt 1.870 USD/tấn, giảm 25,7% so với cùng kỳ 2013.

Mặc dù thị trường Trung Quốc và Malayxia vẫn tiếp tục duy trì là thị trường tiêu thụ cao su chủ lực của Việt Nam nhưng lại đang có xu hướng giảm mạnh so với cùng kỳ 2013. Cụ thể: Thị trường Trung Quốc giảm 23,6% về khối lượng và giảm tới 42,6% về giá trị, trong khi Malayxia giảm 13,41% về khối lượng và giảm gần 41,5% về giá trị.


Có thể bạn quan tâm

Cty Đường Quảng Ngãi Lãi Lớn Cty Đường Quảng Ngãi Lãi Lớn

Để đạt được mức tăng trưởng như trên thì chi phí bán hàng và chi phí quản lý cũng tăng hơn 45% lên 758 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bán hàng đạt 629 tỷ đồng, tăng 40%.

26/11/2014
Cấp Bách Xây Dựng Thương Hiệu Cá Tra Cấp Bách Xây Dựng Thương Hiệu Cá Tra

Hiện mặt hàng cá tra đã xuất khẩu sang 150 quốc gia trên thế giới (Hoa Kỳ và EU chiếm gần 40%), giá trị xuất khẩu khoảng 1,8 tỷ USD/năm, trong đó tỷ trọng xuất khẩu cá tra phi lê chiếm khoảng 90%.

26/11/2014
Liên Kết Sản Xuất Và Tiêu Thụ Sản Phẩm Gia Cầm Liên Kết Sản Xuất Và Tiêu Thụ Sản Phẩm Gia Cầm

Theo Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, năm 2013, cả nước có gần 320 triệu con gia cầm, trong đó vùng có đàn gia cầm lớn nhất là ĐBSH với hơn 85 triệu con; tiếp đến là ĐBSCL 58,7 triệu con. Tuy nhiên, chăn nuôi gia cầm hiện nay chủ yếu theo quy mô nông hộ, nhỏ lẻ, thiếu liên kết và định hướng thị trường.

26/11/2014
Phát Triển Công Nghiệp Tỷ Đô Mắc Ca Phát Triển Công Nghiệp Tỷ Đô Mắc Ca

Mắc ca là loại cây công nghiệp mới bắt đầu phát triển vào giữa thế kỷ 20 tại Úc, Mỹ, sau đó mở rộng ra một số nước khác như Nam Phi, Guatemala, Nigeria, diện tích trồng trọt đến nay trên toàn thế giới mới đạt 80.000 ha (2014).

20/06/2014
Chiến Lược Nâng Cao Giá Trị Lúa Gạo Nhìn Từ Một Doanh Nghiệp Chiến Lược Nâng Cao Giá Trị Lúa Gạo Nhìn Từ Một Doanh Nghiệp

Cũng từ đây các cán bộ di truyền giống đã lai tạo chọn lọc thành công một giống lúa cao sản ngắn ngày, trồng được ba vụ trong năm trong tất cả các vùng sinh thái đồng bằng: hạt rất dài (> 7,5 mm), chất lượng cơm không thua kém các giống lúa mùa địa phương quang cảm ở thượng nguồn Mekong (Thái Lan, Campuchia).

26/11/2014