Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cà Phê Ổn Định, Cao Su Lao Dốc

Cà Phê Ổn Định, Cao Su Lao Dốc
Ngày đăng: 13/08/2014

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam vẫn giữ được “phong độ” tại các thị trường tiêu thụ lớn, trong khi đó bức tranh của ngành cao su lại nhuốm màu ảm đạm khi mà các chỉ số về sản lượng và kim ngạch đang có chiều hướng sụt giảm mạnh.

Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết: Tháng 7/2014, sản lượng cà phê xuất khẩu cả nước ước đạt 77 nghìn tấn với giá trị kim ngạch 179 triệu USD, nâng khối lượng xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm 2014 ước đạt 1,12 triệu tấn, kim ngạch 2,31 tỷ USD; tăng 26,9% về khối lượng và tăng 21,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

Tính bình quân, giá xuất khẩu cà phê đạt 2.043 USD/tấn, trong đó CHLB Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam với thị phần lần lượt là 14,02% và 10,10%. Riêng thị trường Vương quốc Bỉ có tốc độ tăng mạnh nhất, gấp 2,5 lần về khối lượng và 2,35 lần về giá trị so cùng kỳ 2013.

Trái ngược với cà phê, xuất khẩu cao su lại sụt giảm mạnh cả về khối lượng và giá trị. Trong 7 tháng, xuất khẩu cao su chỉ đạt 451 nghìn tấn với giá trị kim ngạch ước đạt 828 triệu USD, giảm 10% về khối lượng và giảm tới 32,3% về giá trị so với cùng kỳ. Theo đó, giá cao su bình quân chỉ đạt 1.870 USD/tấn, giảm 25,7% so với cùng kỳ 2013.

Mặc dù thị trường Trung Quốc và Malayxia vẫn tiếp tục duy trì là thị trường tiêu thụ cao su chủ lực của Việt Nam nhưng lại đang có xu hướng giảm mạnh so với cùng kỳ 2013. Cụ thể: Thị trường Trung Quốc giảm 23,6% về khối lượng và giảm tới 42,6% về giá trị, trong khi Malayxia giảm 13,41% về khối lượng và giảm gần 41,5% về giá trị.


Có thể bạn quan tâm

Sản Lượng Thủy Sản Huyện Đảo Phú Quốc Đạt Hơn 40% Kế Hoạch Năm Sản Lượng Thủy Sản Huyện Đảo Phú Quốc Đạt Hơn 40% Kế Hoạch Năm

Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc cho biết: Thời tiết biển những tháng đầu năm nay khá thuận lợi cho ngư dân đánh bắt trên ngư trường. Huyện tập trung phát triển khai thác thủy sản theo hướng vươn ra khơi xa, gắn với bảo vệ tài nguyên, môi trường và tái tạo nguồn lợi thủy sản.

10/06/2014
Tiền Giang Gỡ Khó Cho Người Nuôi Tôm Và Cá Tra Tiền Giang Gỡ Khó Cho Người Nuôi Tôm Và Cá Tra

Người nuôi tôm, cá tra nếu gặp khó khăn thì được cơ cấu lại nợ, không bị thu lãi quá hạn, miễn giảm lãi vay… Điều này phần nào xuất phát từ thực tế là người nuôi tôm, cá tra ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nói riêng gặp rất nhiều khó khăn.

10/06/2014
Năm 2014 Xuất Khẩu Tôm Sang EU Sẽ Tăng Mạnh Năm 2014 Xuất Khẩu Tôm Sang EU Sẽ Tăng Mạnh

QI/2014, XK tôm sang EU tăng mạnh với 98% so với cùng kỳ năm 2013 đạt 112 triệu USD, trong đó XK sang 5 thị trường đơn lẻ lớn nhất trong khối này gồm Đức, Bỉ, Pháp, Anh và Hà Lan đều tăng mạnh.

20/05/2014
Thương Hiệu Mật Ong Tiên Yên (Quảng Ninh) Thương Hiệu Mật Ong Tiên Yên (Quảng Ninh)

Tiên Yên (Quảng Ninh) có trên 35.000ha rừng và cây ăn quả tập trung, là tiềm năng, lợi thế để phát triển nghề nuôi ong lấy mật.

20/05/2014
Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Dê Đực Vỗ Béo Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Dê Đực Vỗ Béo

Nuôi dê đực vỗ béo là mô hình kinh tế hiệu quả đã góp phần quan trọng phát triển kinh tế nông thôn. Nhiều nông hộ thoát nghèo bền vững vươn lên khá giả nhờ nguồn lợi của nghề nuôi dê đực. Từ nguồn lá nho cắt cành xả giàn sử dụng làm thức ăn nuôi dê đã cho ra “vàng ròng” nâng cao đời sống hàng trăm nông hộ trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

10/06/2014