Bỏ Phố Về Quê Trồng Ổi

Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Vườn Xanh (xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất - Đồng Nai) thành lập từ đầu năm 2013 chuyên trồng ổi giống từ Đài Loan. Hiện HTX đang cung cấp ổi cho các hệ thống siêu thị Metro, BigC.
Người đưa giống ổi này về Thống Nhất, thu hút người dân đầu tư và bao tiêu sản phẩm là Chủ nhiệm HTX Lê Xuân Hoàng, sinh năm 1978.
* Thuê đất trồng cây
Anh Hoàng kể: “10 năm trời sống ở thành phố gắn với nghề kinh doanh, buôn bán. Thời gian đầu, tôi làm trong ngành may mặc, sau chuyển sang thu gom nông sản từ nông thôn lên thành phố bán. Tôi thấy giống ổi Đài Loan (bà con mình vẫn quen gọi là ổi Lê) được thị trường chuộng, giá bán thường cao gần gấp đôi so với các loại ổi khác. Bỏ công tìm hiểu về loại cây này, tôi quyết định về quê thuê đất trồng ổi”.
Theo anh Hoàng, giống ổi này có mặt tại thị trường Việt Nam cả chục năm nay, trong đó nhiều người Đài Loan mở trang trại ngay tại Việt Nam với quy mô lớn. Họ đầu tư mô hình trồng trọt chuyên nghiệp, kiểm soát từ thành phần đất đến nguồn dinh dưỡng cung cấp cho cây để ra giống ổi ngon, năng suất và nhất là luôn ổn định về chất lượng. Nhưng họ giữ kỹ bí quyết trồng ổi nên anh chỉ học lỏm rồi tự mày mò tìm hiểu thêm.
Năm 2009, anh quyết định về quê ở huyện Thống Nhất thuê đất trồng ổi. Hiện gia đình anh có khoảng 3 hécta chuyên trồng ổi Đài Loan. Giống ổi này chỉ 9 tháng đã bói quả và gần 2 năm thì cho sản lượng ổn định.
Giống cây này không quá khó tính, vốn đầu tư, chăm sóc cũng tương đương các giống ổi khác, nhưng giá bán ra thị trường thường cao hơn nhiều. Vườn ổi của anh được đầu tư hệ thống tưới tự động, được kiểm soát về nguồn đất và kỹ thuật chăm bón. “Tuy tôi chưa theo kịp về mặt đầu tư bài bản và kỹ thuật canh tác chuyên nghiệp của người Đài Loan, nhưng vườn ổi vẫn phát triển tốt, chất lượng trái ngon và ổn định” - anh Hoàng nói.
* Làm nông theo đơn đặt hàng
Nhờ kinh nghiệm và những mối quan hệ trong buôn bán, anh đã chuẩn bị sẵn đầu ra cho trái ổi. Khi vườn ổi cho thu hoạch, anh cũng có được đơn đặt hàng từ những siêu thị lớn, như: Metro, BigC. Thấy nhu cầu thị trường cao, anh đã vận động nông dân trồng ổi và bao tiêu đầu ra cho họ.
“Tôi thấy mô hình HTX rất phù hợp vì được hưởng nhiều chính sách ưu đãi nên vận động bà con tham gia” - anh Hoàng cho biết. Hiện HTX có 12 thành viên, tổng diện tích đất sản xuất khoảng 30 hécta. Trong đó, hơn 10 hécta chuyên canh cây ổi, còn lại trồng chôm chôm, táo, bưởi.
HTX đã đầu tư để tự sản xuất được giống ổi cung cấp cho các xã viên. Đây cũng là địa chỉ bán giống ổi cho nông dân địa phương và các vùng lân cận. “Thời gian tới, HTX vẫn tập trung mở rộng và phát triển diện tích giống cây trồng này, vì tiềm năng thị trường về giống ổi Đài Loan còn rất cao, ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu” - anh Hoàng đánh giá.
Có thể bạn quan tâm

Bởi dịp này, lượng người mua đã tăng đột biến, nhiều đơn đặt hàng với số lượng lớn tới tấp bay về: “Lựa chọn thời điểm phù hợp để triển khai sản xuất là yếu tố quan trọng hàng đầu của nghề trồng nấm. Thị trường có lúc lên, lúc xuống nên mình phải chủ động để nguồn hàng không bị ứ đọng.

Thực hiện Nghị định của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo, những năm gần đây, cứ chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch là Bộ Tài chính lại công bố giá thành SX lúa của các địa phương khu vực ĐBSCL. Cụ thể, giá thành SX lúa bình quân ở khu vực trong vụ đông xuân 2014-2015 là 3.417 đồng/kg.

Nhiều vùng lúa ĐX sớm ở ĐBSCL đang vào mùa thu hoạch. Vụ lúa được xem là thuận lợi, ít sâu bệnh, năng suất cao nhất trong năm. Tuy nhiên mấy năm qua, khi lúa ĐX vào mùa gặt dù chất lượng tốt nhưng giá bán lại quá thấp!

Dự báo diễn biến thời tiết có nhiều bất lợi cho sản xuất nông nghiệp, vì vậy cùng với việc chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, các huyện, thành phố, cơ quan chuyên môn và nông dân trong tỉnh Bắc Giang dồn sức, tập trung các biện pháp để gieo cấy lúa xuân đạt kết quả cao.

Năm nay Việt Nam chính thức tham gia một số hiệp định thương mại tự do nhằm cắt giảm, xóa bỏ hàng rào thuế quan, thành lập khu vực mậu dịch tự do song phương và đa phương (FTA), cộng đồng kinh tế chung ASEAN (AEC)... tạo cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường, tiêu thụ sản phẩm; hàng hóa làm ra không chỉ dừng lại ở việc đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài.