Bảo Hộ Nhãn Hiệu Nông Sản Trên Địa Bàn Hà Nội

Hội Nông dân (ND) đứng ra làm đại diện chủ sở hữu nhãn hiệu nông sản cho ND là thích hợp - đó là khuyến nghị của nhiều đại biểu tham dự Hội thảo “Vai trò Hội ND trong bảo hộ nhãn hiệu nông sản trên địa bàn Hà Nội” diễn ra ngày 8.5, do Hội ND TP.Hà Nội tổ chức.
Báo cáo đề dẫn của Hội ND thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội hiện có rất nhiều nông sản nổi tiếng như cam Canh, bưởi Diễn, ổi Đông Dư, nhãn muộn Hoài Đức, bưởi tôm vàng Đan Phượng, cốm Vòng, đào Nhật Tân… nhưng cho tới nay nhiều nông sản vẫn chưa có bảo hộ nhãn hiệu dẫn tới hiệu quả sản xuất kinh doanh cũng như tính cạnh tranh thấp…
Nông sản cần được phát triển thương hiệu
Bưởi tôm vàng Đan Phượng là nhãn hiệu nông sản đã được cấp văn bằng bảo hộ năm 2011, do Hội ND xã Thượng Mỗ đại diện chủ sở hữu. Diện tích bưởi tôm vàng ở Đan Phượng hiện lên tới gần 350ha thuộc nhiều xã. “Nhờ có bảo hộ nhãn hiệu nên chính quyền, người dân yên tâm phục hồi, mở rộng thâm canh cây bưởi tôm vàng.
Theo đó, giá trị kinh tế cũng tăng lên với tổng doanh thu giống bưởi này trên địa bàn toàn huyện đạt 220-250 tỷ đồng/năm…”- ông Trần Tuấn Ngại - Chủ tịch Hội ND huyện Đan Phượng cho hay.
TS Trần Văn Hải (Đại học Quốc gia Hà Nội) và nhóm cộng sự đã trình bày tại hội thảo những tham luận về tổng quan xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu nói chung và nhãn hiệu nông sản nói riêng trên địa bàn Hà Nội. Theo đó, Hà Nội có tới 55 sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng, nhiều đặc sản nhưng đến nay mới chỉ có 11 nông sản có bảo hộ nhãn hiệu, 6 nông sản khác đã nộp đơn chờ cấp giấy chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu.
Trong số những nông sản được bảo hộ nhãn hiệu của Hà Nội có 6 nông sản do Hội ND đứng ra đại diện làm chủ sở hữu hoặc tham gia chủ sở hữu. “Một tình trạng dễ nhận thấy là mặc dù có nhiều đặc sản, nhưng không ít các địa phương của Việt Nam, trong đó có Hà Nội chưa chú trọng xây dựng bảo hộ nhãn hiệu.
Nhiều nơi chỉ “chăm chăm” xem mình đã bảo hộ được bao nhiêu nhãn hiệu chứ chưa chú ý tới việc bảo vệ, phát triển nhãn hiệu thành thương hiệu. Vì vậy mới có chuyện, nông sản được bảo hộ nhãn hiệu nhưng chưa có chỗ đứng trên thị trường, cạnh tranh yếu và vẫn có khả năng bị chiếm dụng trên thị trường nước ngoài…”- TS Hải đánh giá.
Giúp dân xây dựng nhãn hiệu
Ông Nguyễn Văn Trung- đại diện Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội khẳng định, cơ quan quản lý về sở hữu trí tuệ của thành phố sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn để giúp Hội ND, hội viên, ND xây dựng, bảo vệ nhãn hiệu nông sản. Kinh phí xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu nông sản được Nhà nước hỗ trợ…
Tại hội thảo, TS Trần Văn Hải cho rằng, Hội ND cần chủ động giúp ND xây dựng, bảo vệ và phát triển nhãn hiệu nông sản, nhất là các mặt hàng nông sản nổi tiếng của thủ đô. “Hội ND đứng ra là chủ sở hữu nhãn hiệu nông sản cho ND là phù hợp…”- TS Hải khẳng định.
Nhiều tham luận đồng tình với ý kiến của TS Trần Văn Hải. Nhưng theo TS Hải, trong xây dựng bảo hộ nhãn hiệu nông sản cần phải biết cách làm, có tổ chức tư vấn chuyên môn chứ không thể để ND tự làm.
“Có nhiều hình thức đăng ký bảo hộ nhãn hiệu như nhãn hiệu tập thể; nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu chứng nhận. Hà Nội hiện nay mới chỉ có bảo hộ nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu chứng nhận cho nông sản chứ chưa có nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý".
“Hà Nội có nhiều đặc sản gắn liền với địa danh, cần hỗ trợ ND đăng ký nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý. Nhiều người nghĩ tên địa danh của ta thì mãi mãi là của ta. Trong sở hữu trí tuệ, điều này chỉ đúng khi ta đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý. Không nên để cá nhân, doanh nghiệp là chủ nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý…”- TS Hải khuyến cáo.
Có thể bạn quan tâm

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của xã hội, trong đời sống, sản xuất, nhiều vấn đề bức xúc cần được quan tâm, nghiên cứu và giải quyết. Nhu cầu đẩy mạnh công tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, đáp ứng nhu cầu của xã hội ngày càng tăng cao.

Bộ Tài chính cho biết, sau 1 năm triển khai thí điểm bảo hiểm nông nghiệp giai đoạn 2011-2013, đến nay việc thí điểm bảo hiểm nông nghiệp đã triển khai ở tất cả các tỉnh, thành phố với 160.787 hộ dân đã tham gia ký hợp đồng bảo hiểm, trong đó có 85% hộ nghèo.

Ngoài phát triển cây cà phê, huyện Mường Ảng còn chú trọng hướng tới một nền sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao bằng việc áp dụng những giống lúa mới thích hợp với điều kiện khí hậu của vùng, đặc biệt là lựa chọn những giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, hiệu quả cao.

Ông Trần Bá Đề, Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên cho biết: Chỉ cách đây vài năm, Noong Hẹt là xã thuần nông. Xác định mục tiêu để phát triển kinh tế là chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn theo hướng tăng dần tỷ lệ lao động phi nông nghiệp để xây dựng nông thôn mới nên việc học nghề và đào tạo nghề phụ cho lao động nông thôn đã được xã Noong Hẹt quan tâm và phát triển.

Với lợi thế về đất đai, đồi rừng, ao hồ, sông suối và nhất là nguồn lao động trong nông thôn dồi dào, tỉnh Điện Biên xác định tập trung phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, thuỷ cầm... góp phần xoá đói giảm nghèo cho dân.