Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Băn Khoăn VietGAP Cho Cá Tra

Băn Khoăn VietGAP Cho Cá Tra
Ngày đăng: 10/10/2012

Bất kỳ chứng nhận nào, nếu không có khách hàng thì không có nhu cầu thị trường, đồng nghĩa với việc, nếu một sản phẩm được chứng nhận bằng một tiêu chuẩn mà không được chấp nhận ở thị trường đó thì không có giá trị và chẳng ai quan tâm. Vậy liệu VietGAP có tạo được chỗ đứng đối với người tiêu dùng và cộng đồng quốc tế? 
Mỗi thị trường một khác

Hiện nước ta có đến 9 bộ tiêu chuẩn nuôi cá tra theo hướng bền vững. Cả 9 bộ tiêu chuẩn này đều dựa trên cơ sở là tiêu chuẩn nuôi trồng thủy sản bền vững của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) đưa ra với 4 nội dung cơ bản là an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, sức khỏe động vật và an sinh xã hội. 
Tuy nhiên, mỗi thị trường lại có yêu cầu chứng nhận khác nhau, ví dụ như người tiêu dùng châu Âu yêu cầu sản phẩm được chứng nhận GlobalGAP và hiện nay đang đặc biệt quan tâm tiêu chuẩn dán nhãn ASC như các nước Hà Lan, Đức, Thụy Sỹ... Trong khi thị trường Mỹ đang áp dụng GAA. Bên cạnh đó, cũng có nhiều thị trường không yêu cầu sản phẩm phải đạt được chứng nhận nuôi trồng thủy sản bền vững nào như Đông Âu và châu Phi. 
Vấn đề này đã gây nhiều bối rối cho người nuôi cá tra Việt Nam và ngay cả cơ quản quản lý trung ương và địa phương trong việc định hướng cho người nuôi cá áp dụng tiêu chuẩn hiệu quả nhất. Nhằm giải quyết phần nào bối rối trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã ban hành bộ tiêu chuẩn VietGAP cho cá tra, trong đó có đầy đủ những yêu cầu nuôi thủy sản bền vững của các bộ tiêu chuẩn quốc tế khác. 
Mục tiêu mà VietGAP hướng đến là nâng cao chuỗi giá trị cho con cá tra từ “trang trại đến bàn ăn”, góp phần để con cá tra - sản phẩm thủy sản xuất khẩu chủ lực của ĐBSCL phát triển ổn định và bền vững. Song, con đường phía trước còn lắm chông chênh. 
Còn lắm chông chênh

Ông Tưởng Phi Lai – Giám đốc Trung tâm Trung tâm Nghiên cứu Tài Nguyên và Phát triển Nông thôn (RECERD) cho biết: “Ưu điểm của VietGAP so với những tiêu chuẩn khác chính là sự đơn giản, ít tốn kém, dễ làm hơn đối với một bộ phận không nhỏ nông dân Việt Nam và có thể áp dụng được với chi phí chấp nhận được. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất của VietGAP chính là yếu tố thị trường tiêu thụ”. 
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong ngành, “chuẩn VietGAP” hiện chỉ mới có giá trị đối với thị trường trong nước nên không thể thay thế hoàn toàn các tiêu chuẩn chất lượng của các thị trường nhập khẩu lớn như Mỹ, Nhật, EU... 
Trong khi đó, 90% cá tra Việt Nam xuất khẩu sang thị trường thế giới. Vậy thêm VietGAP cá tra Việt Nam thì được gì? 
Thực tế cho thấy, một công ty nhập khẩu tại châu Âu, họ phát triển thị trường thông qua các bên bán lẻ (siêu thị) để giới thiệu một sản phẩm được chứng nhận mới như GlobalGAP hoặc ASC. Như vậy, nhu cầu của người mua (khách hàng) là họ cần sản phẩm được chứng nhận GlobalGAP hoặc ASC. Nghĩa là khi đó nhà nhập khẩu trung gian sẽ làm việc với các doanh nghiệp Việt Nam để mua các sản phẩm GlobalGAP hoặc ASC, nó là mối quan hệ kinh tế dựa trên nhu cầu của người tiêu thụ cuối cùng để làm việc với người sản xuất. 
Một thực tế khác cho thấy, Tập đoàn Metro Cash & Carry Việt Nam đã cùng đối tác là Công ty Tư vấn Fresh Studio Innovations tiến hành xây dựng tiêu chuẩn riêng về nuôi trồng thủy sản (MetroGAP), đồng thời xây dựng chuỗi cung ứng thủy sản tươi chất lượng cao đầu tiên cho thị trường trong nước với mục tiêu kết nối các nông hộ và nhà sản xuất nhỏ vào hệ thống bán lẻ nội địa của mình. 
Điều này có nghĩa là bất cứ sản phẩm nào muốn vào hệ thống siêu thị của Metro thì phải đạt MetroGAP. 
Metro là đơn vị tiên phong xây dựng và triển khai áp dụng tiêu chuẩn chất lượng và chuỗi cung ứng cho hàng thủy sản nội địa, không có nghĩa đây sẽ là đơn vị duy nhất và cuối cùng thực hiện chương trình chứng nhận tương tự. Do đó, việc làm theo Metro để xây dựng các bộ tiêu chuẩn dành riêng cho hệ thống của mình có lẽ chỉ còn là vấn đề về thời gian. 
Điều này cho thấy, bất kỳ chứng nhận nào nếu không có khách hàng thì không có nhu cầu thị trường, đồng nghĩa với việc nếu một sản phẩm được chứng nhận bằng một tiêu chuẩn mà không được chấp nhận ở thị trường (khách hàng) đó thì không có giá trị và chẳng ai quan tâm. Vậy nếu nhà nhập khẩu đã quan tâm GlobalGAP hoặc ASC thì liệu họ có quan tâm VietGAP? 
Điều này cũng phần nào cho thấy một thách thức rằng, niềm tin của người tiêu dùng quan trọng như thế nào đối với sự thành công của VietGAP. Và liệu VietGAP có tạo được chỗ đứng đối với người tiêu dùng và cộng đồng quốc tế hay không?


Có thể bạn quan tâm

Chuồng Trại Hợp Vệ Sinh, Tăng Hiệu Quả Chăn Nuôi Chuồng Trại Hợp Vệ Sinh, Tăng Hiệu Quả Chăn Nuôi

Là hộ nghèo nên năm 2013, gia đình anh Nguyễn Đình Sáu, thôn Hạc Lâm, xã Hương Lâm (Hiệp Hoà) được tham gia dự án Vệ sinh môi trường nông thôn. Theo đó, anh được hỗ trợ 48 triệu đồng và chỉ phải bỏ thêm một phần kinh phí để xây chuồng trại chăn nuôi kiên cố.

04/10/2014
Bò Thịt Ở Hà Nội Chưa Có Thương Hiệu Bò Thịt Ở Hà Nội Chưa Có Thương Hiệu

Mô hình chăn nuôi bò thịt đang phát triển rộng rãi ở ngoại thành Hà Nội, nhiều hộ dân đã vươn lên trở thành những tỷ phú nuôi bò. Hà Nội đã đưa những giống bò mới năng suất, chất lượng cao vào chăn nuôi nhưng người dân vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn để mở rộng sản xuất, xây dựng chuồng trại, xây dựng thương hiệu sản phẩm…

04/10/2014
“Chiêu” Để Nông Dân Và Doanh Nghiệp Giữ Vững Liên Kết “Chiêu” Để Nông Dân Và Doanh Nghiệp Giữ Vững Liên Kết

Dù hợp đồng giữa nông dân và doanh nghiệp (DN) được ký kết ngay từ đầu vụ nhưng đến khi thu hoạch, một trong hai bên có thể “bẻ kèo” khi giá lúa biến động nhiều. Để đảm bảo hợp đồng không bị phá vỡ, ngoài uy tín của DN, niềm tin của nông dân, vai trò điều tiết trung gian của ngành chuyên môn và chính quyền địa phương rất quan trọng.

04/10/2014
“Bẻ Kèo” Mua Lúa Xôn Xao Trên Đồng “Bẻ Kèo” Mua Lúa Xôn Xao Trên Đồng

Trước đây, nông dân thu hoạch lúa phải thuê nhân công cắt tay, gom - tuốt lúa và phải chuẩn bị phương tiện vận chuyển đường thủy mang về nhà. Lại phải phơi khô lúa rồi đón ghe bán. Thời nay, đã có máy gặt đập liên hợp, thương lái đến tận đồng thu mua lúa tươi. Vì vậy, thu hoạch xong, nông dân chỉ việc chờ cân lúa và… đếm tiền.

04/10/2014
Thái Nguyên Cấp Trên 23 Triệu Hom Chè Cho Nông Dân Thái Nguyên Cấp Trên 23 Triệu Hom Chè Cho Nông Dân

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh Thái Nguyên đang triển khai trồng mới, trồng lại chè. Theo kế hoạch, năm nay, toàn tỉnh sẽ trồng mới, trồng lại 1.600 ha chè, trong đó 1.500 ha được hỗ trợ từ nguồn vốn đầu tư của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB); 100 ha được tỉnh hỗ trợ kinh phí.

04/10/2014