Bài Học Thương Mại Từ Trái Dừa Coco Easy

Trái dừa xiêm sau khi hái xuống được gọt sạch và xử lý bằng tia laser với nắp khui cắm vào vỏ quả dừa, khi uống chỉ việc bật nắp như bật lon nước ngọt.
Tại triển làm ngành làm vườn Châu Á (HORTI ASIA 2014) vừa diễn ra tại Thái Lan, PV NNVN đã tận mắt chứng kiến nhiều loại nông sản được chế biến rất đa dạng, phong phú để gia tăng giá trị thương mại.
Trong số đó, ấn tượng nhất là nghệ thuật dùng tia laser và nắp khui lon gắn trên từng trái dừa được trưng bày tại triển lãm có thể gợi mở cho DN dừa VN một hướng kinh doanh mới…
Đến với Triển lãm Ngành làm vườn Châu Á (HORTI ASIA 2014) lần này, nhiều người trầm trồ với công nghệ sơn phủ mái nhà kính trong nông nghiệp nhằm giảm 5-7 độ so bên ngoài, hay máy làm bờ be ruộng, hoặc ngẩn ngơ trước vẻ đẹp của những giống lan mới lai tạo.
Riêng với PV NNVN, gian hàng giới thiệu nông sản chế biến là độc đáo và hấp dẫn nhất. Nói về các sản phẩm tham dự triển lãm lần này, bà Orasa Dissataporn - Giám đốc Cục xúc tiến và quản lý hàng hóa nông nghiệp Thái Lan cho biết: Phần lớn mặt hàng nông sản chế biến là sản phẩm mới tung ra thị trường năm 2014, như viên rau nén nhỏ xíu khi “bung” ra tương đương một bát rau; các sản phẩm chuối sấy khô, chuối sấy bọc sô cô la, bọc trà xanh; hay si rô chuối, si rô gấc; các sản phẩm từ dừa như bột dừa khô, cơm dừa sấy… Đặc biệt, ấn tượng mạnh với mọi du khách là sản phẩm trái dừa tươi có nắp khui với tên gọi “Coco easy”.
Theo đại diện của gian hàng, trái dừa xiêm sau khi hái xuống được gọt sạch và xử lý bằng tia laser với nắp khui cắm vào vỏ quả dừa, khi uống chỉ việc bật nắp như bật lon nước ngọt.
Với phát kiến này, từ nay, người tiêu dùng sẽ không còn nỗi sợ vung dao vạt vỏ trước khi ăn hay uống dừa. Cũng nhờ công nghệ tia laser, vỏ dừa không bị dập nát, vụn vỡ khi người tiêu dùng muốn ăn cơm dừa. Sản phẩm Trái dừa tươi Coco Easy bảo quản được 1 tháng.
Người tiêu dùng không chỉ tiện lợi khi sử dụng dừa tươi mà còn được đảm bảo tốt về an toàn vệ sinh thực phẩm. Bà Orasa Dissataporn cho biết, trái dừa tươi thông thường tại Thái có giá 20 bath, sau khi xử lý công nghệ laser và có nắp khui, giá thành tăng hơn gấp đôi, khoảng 45 bath (tương đương 1 Euro).
Hiện nhà máy sản xuất dừa Coco Easy có 20 công nhân, mỗi ngày sản xuất được 2.000 trái dừa Coco Easy. Với sự tiện lợi và an toàn của sản phẩm, sau khi tung ra thị trường đầu năm 2014, Coco Easy nhanh chóng được thị trường trong nước (Thái Lan) và nước ngoài như Canada, Nhật và châu Âu đón nhận.
Hiện diện tích trồng dừa Thái Lan khoảng 213.000 ha, sản lượng trên 844 triệu quả/năm.
Trong khi đó, Việt Nam cũng có diện tích dừa lớn với khoảng 150.000 ha, sản lượng 818 triệu quả/năm (tương đương 181.800 tấn cơm dừa). Trong đó riêng khu vực ĐBSCL đóng góp hơn 75% sản lượng dừa của Việt Nam.
Theo PGS.TS Phạm Văn Dư – Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, trước đây vào năm 1991, Việt Nam đã có 330.000 ha dừa. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, diện tích dừa Việt Nam suy giảm liên tục. Từ năm 2004 đến nay, diện tích và sản lượng đang dần phục hồi.
Cũng theo PGS.TS Phạm Văn Dư, nhiều năm qua, những sản phẩm từ cây dừa là nguồn thu ngoại tệ đáng kể. Trong đó, cây dừa của Bến Tre đã đóng góp nhiều vào tên tuổi thương hiệu của xứ sở, tạo ra giá trị sản lượng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp từ 22-25%, kim ngạch xuất khẩu từ 60-90 triệu USD, chiếm khoảng 47% giá trị xuất khẩu, đứng thứ hai sau xuất khẩu thủy sản của tỉnh Bến Tre.
Tuy nhiên, ngoài 2 sản phẩm có giá trị cao là cơm dừa nạo sấy và than hoạt tính, hầu hết các sản phẩm còn lại được xuất khẩu dưới dạng nguyên liệu, chưa phải là sản phẩm cuối cùng. Để có thể xuất khẩu dừa trái đạt hiệu quả kinh tế cao, việc áp dụng công nghệ laser tạo nên sản phẩm dừa có nắp khui cũng là một hướng đi mới, tạo thêm cơ hội nâng cao giá trị cho trái dừa “made in Việt Nam”.
Theo số liệu của FAO, thị trường nước dừa trên thế giới đã mở rộng nhanh chóng, trong đó Brazil là một trong những nước xuất khẩu nước dừa chính trên thế giới. Philippines, Thái Lan, Indonesia, Sri Lanka, Ấn Độ, Việt Nam, Malaysia cũng là nước xuất khẩu nước dừa lớn trong khu vực. Giá xuất khẩu nước dừa cũng có xu hướng tăng từ 0.8 USD/liter trong năm 2008 lên 1.02 USD/liter vào năm 2010, sau đó đến 1.03 USD/liter vào năm 2012.
Có thể bạn quan tâm

Khi bắt đầu tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi không khỏi đắn đo, bởi suy nghĩ “nghĩa tử là nghĩa tận”. Nhưng có một thực tế đang diễn ra: không ít diện tích“bờ xôi ruộng mật” ở xã Thanh Luông, huyện Điện Biên được cho thuê thành nơi an táng. Nếu không có giải pháp kịp thời, chắc chắn sẽ có thêm nhiều đất ruộng trở thành nghĩa trang.

“Không chỉ nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động của Hội Cựu chiến binh mà đồng chí Thào A Của còn là tấm gương tiêu biểu trong việc phát triển kinh tế, tạo việc làm, giúp đỡ người dân xóa đói giảm nghèo, được nhiều người trong xã, huyện học tập làm theo”. Đó là nhận xét của ông Mạ Pố Chừ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Mường Nhé khi nói về cựu chiến binh Thào A Của.

Là huyện trọng điểm về phát triển KT – XH, QP – AN của tỉnh, huyện Điện Biên có 25 xã (trong đó 12 xã biên giới), 463 thôn, bản và 154km đường biên giới giáp nước bạn Lào, với cửa khẩu quốc tế Tây Trang và cửa khẩu quốc gia Huổi Puốc.

Theo ông Huỳnh Thanh Bá, Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) xoài Mỹ Xương cho biết: “Hiện tại, nhu cầu từ phía khách hàng Hàn Quốc rất lớn, vì vậy từ đây đến tháng 2 âm lịch, HTX sẽ bao tiêu xoài cát chu cho bà con mức giá 25 ngàn đồng/kg, loại 4 trái/kg. Hiện HTX đã tìm được các đối tác thu mua xoài ghép cho bà con với mức giá cao, ổn định. HTX đang tiến hành thông tin đến các xã trong huyện để bà con nhà vườn thực hiện bao trái, nắm số lượng và thông tin cho khách hàng”.

Cá tầm đã được nuôi ở nhiều nơi trong cả nước, nhưng với tỉnh Quảng Ngãi thì đây là mô hình đầu tiên được nuôi tại huyện miền núi Sơn Tây. Mô hình do Trạm Khuyến nông huyện Sơn Tây thực hiện và được kỳ vọng sẽ mở ra triển vọng về một giống vật nuôi mới mang lại nhiều thay đổi hữu ích cho cuộc sống người dân.