Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bà Rịa Vũng Tàu: Hái Ra Tiền Từ Cây Trà Xanh

Bà Rịa Vũng Tàu: Hái Ra Tiền Từ Cây Trà Xanh
Ngày đăng: 16/04/2011

Trà là thức uống quen thuộc của người Việt. Tại các chợ, lá trà xanh được bày bán như rau và luôn đắt hàng. Nắm bắt được nhu cầu, nhiều người đã tranh thủ phát triển loại cây trồng này trong diện tích vườn nhà hiện có để tăng thu nhập.

THU NHẬP 30 TRIỆU ĐỒNG/SÀO ĐẤT
Anh Tàu Văn Hùng, nhà tại ấp Bắc 1, xã Hòa Long, thị xã Bà Rịa cho biết: Trong một lần ra chợ tìm mua lá trà xanh, anh thấy mặt hàng này rất được nhiều người mua, nên anh nảy sinh ý định trồng trà xanh trên diện tích 1.000 m2 vườn nhà để vừa uống, vừa cung cấp trà lá cho các chợ, cải thiện cuộc sống gia đình. Kết quả thật bất ngờ, trà phát triển rất tốt, sau một năm anh thu hoạch lứa đầu tiên, sau đó cứ 2 tháng anh lại thu hoạch 1 lần, trong một năm anh thu hoạch được 6 lần, bình quân mỗi lần 750 – 800 kg. Với giá hiện nay tại vườn do thương lái tự cắt là 8.000 đồng/kg, tính ra với 1.000 m2 mỗi năm anh thu nhập trên 30 triệu đồng tiền bán lá trà.
Anh cho biết thêm: Việc trồng trà cũng không khó lắm, chỉ cần xuống giống vào đầu mùa mưa, nhưng phải tưới trong mùa nắng thì trà mới phát triển. Với 1.000 m2 trà, chi phí cho tiền mua giống chỉ khoảng 3 triệu đồng, các chi phí khác như: phân bón và công chăm sóc là không đáng kể. Với diện tích vườn nhà nhỏ chỉ cần tận dụng các nguồn phân rác, phân hữu cơ ủ hoai và công lao động nhàn rỗi có thể tăng thu nhập từ mô hình này. Đến nay, ngoài việc trồng trà cung cấp lá cho thị trường, anh còn thu gom trà ở nhiều nơi để bỏ cho các thương lái từ Bà Rịa đến thành phố Vũng Tàu, mỗi ngày anh thu gom trung bình 1 - 2 tấn lá nhưng vẫn không đủ trà để bán. Ngoài việc thu hoạch lá, những gốc trà lớn được anh vô chậu cẩn thận thành những cây kiểng.
CÂY KIỂNG “HAI TRONG MỘT”
Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, nhà tại khu phố Hương Sơn, phường Long Hương, thị xã Bà Rịa là người đam mê cây kiểng cho biết: Hiện nay, đang có xu hướng người chơi cây kiểng “hai trong một”, tức là vừa chơi, vừa sử dụng. Và trà xanh là loại cây như vậy. Theo ông Hiếu, ngoài việc trà có thể cho thế đẹp, màu lá bắt mắt, khi cần có thể hái vài ngọn trà xanh để uống, rất tiện lợi. Để có được những gốc trà kiểng có giá trị, người chơi phải bỏ ra số tiền hàng triệu đồng cho một gốc loại trung bình, còn người trồng phải mất 20 đến 30 năm chăm sóc. Người trồng phải tuyển chọn và bứng từng gốc đưa vào chậu, dưỡng từ 3 - 6 tháng để trà ổn định và ra rễ. Khi trà ra lá non mới tiến hành tạo tán mất 1 - 2 năm sau đó mới vận chuyển đi tiêu thụ. Những công đoạn này phải thật khéo léo, nếu không trà sẽ bị chết.
Diện tích trà xanh hiện nay của Bà Rịa - Vũng Tàu chưa nhiều, số hộ trồng còn ít, đa số chỉ trồng 1 - 2 cây trong vườn để nấu uống, những hộ trồng diện tích từ 1.000 - 2.000 m2 chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong khi đó mặt hàng lá trà xanh này cũng đang rất hút hàng. Nếu biết tranh thủ diện tích vườn để tận dụng phát triển thêm cây trà xanh thì đây sẽ là nguồn thu nhập khá cao cho nhiều nhà vườn


Có thể bạn quan tâm

Các Sản Phẩm ASC Xuất Hiện Ngày Càng Nhiều Tại Hà Lan Và Đức Các Sản Phẩm ASC Xuất Hiện Ngày Càng Nhiều Tại Hà Lan Và Đức

Hội đồng quản lý nuôi trồng thủy sản (ASC) cho biết các sản phẩm được chứng nhận bởi tổ chức này đang ngày càng được quan tâm nhiều tại thị trường Hà Lan và Đức.

27/09/2014
Nâng Cao Tính Khả Thi Trong Việc Áp Dụng VietGAP Nâng Cao Tính Khả Thi Trong Việc Áp Dụng VietGAP

Tháng 7/2011, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ký 02 Quyết định (Quyết định số 1503/QĐ-BNN-TCTS ban hành Quy phạm thực hành NTTS tốt; Quyết định số 1617/QĐ-BNN-TCTS ban hành Hướng dẫn áp dụng VietGAP đối với nuôi thương phẩm cá tra, tôm sú và tôm chân trắng) nhằm cung cấp các thông tin chính thống liên quan đến VietGAP.

27/09/2014
Các Tiêu Chuẩn Chung Đối Với Sản Phẩm Đóng Gói Nhập Khẩu Vào Australia Các Tiêu Chuẩn Chung Đối Với Sản Phẩm Đóng Gói Nhập Khẩu Vào Australia

Các quy định về bao gói và nhãn mác của Úc được áp dụng đối với tất cả các sản phẩm được đóng gói, cả sản xuất trong nước và nhập khẩu cho thị trường bán lẻ.

27/09/2014
Đức Gia Tăng Tiêu Thụ Các Sản Phẩm Thủy Sản Bền Vững Đức Gia Tăng Tiêu Thụ Các Sản Phẩm Thủy Sản Bền Vững

REWE, một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất của Đức, đang gia tăng các loại sản phẩm thủy sản được dán nhãn ASC thông qua việc giới thiệu các sản phẩm Goldlocke của mình, đây là sản phẩm được làm từ cá rô phi được chứng nhận ASC.

27/09/2014
Đã Có 1.000 Sản Phẩm Dán Nhãn ASC Đã Có 1.000 Sản Phẩm Dán Nhãn ASC

Các sản phẩm đã đẩy số lượng sản phẩm được chứng nhận lên 1.000 là sản phẩm GTGT từ cá tra của Công ty CP Vĩnh Hoàn, sản basa philê GTGT của Sainsbury và sản phẩm cá tra của Anova Seafood được bán bởi Edeka.

27/09/2014